Quản lý

Chuyện chưa kể về mô hình “khoán xe chui” vận tải

06/06/2016, 14:20

CCB Hoàng Chính Hòa nguyên GĐ Xí nghiệp Xe khách Hải Hưng-tác giả của một trong những mô hình “khoán xe” đầu tiên...

12

Xe khách thời bao cấp

Tháng 8/2015, khi tỉnh Hải Dương tổ chức buổi gặp mặt nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành GTVT, nhiều thế hệ cán bộ, nhân viên có mặt hôm ấy nhắc tới một nhân chứng từng để lại dấu ấn khó quên trong ngành Vận tải thời kỳ đầu đổi mới. Đó là cựu chiến binh Hoàng Chính Hòa, nguyên Giám đốc Xí nghiệp Xe khách Hải Hưng, tác giả của một trong những mô hình “khoán xe” đầu tiên, người từng được đồng nghiệp gọi bằng những cái tên thân mật là: “Hòa khoán xe”, “Hòa mở tuyến”…

Bài 1: “Khoán chui” để giải phóng xe

Biết tôi có ý định tìm hiểu về mô hình hiệu quả của ngành Vận tải thời kỳ hậu bao cấp, các cán bộ Sở GTVT tỉnh Hải Dương và Hưng Yên giới thiệu: “Muốn tìm hiểu kỹ hơn về mô hình “khoán chui” của ông Hòa, cứ tới hỏi chuyện ông Bùi Văn Sướng, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT. Hồi ấy, ông Hòa “làm chui” nhưng ông Sướng… biết hết”.

Nghe theo lời giới thiệu trên, tôi đã tìm gặp và được nghe ông Bùi Văn Sướng kể về “một thời cầm lái” của người lính Trường Sơn năm xưa.

Xe của tỉnh nào, chỉ được phép chạy ở tỉnh ấy

Là người có hơn 20 năm phụ trách lĩnh vực vận tải (1974 - 1998) nên ông Bùi Văn Sướng hiểu rất rõ những thăng trầm mà ngành Vận tải phải trải qua. “Tôi nhớ, trong thập niên 1980 - 1990, cảng Hải Phòng luôn diễn ra tình trạng ứ đọng hàng hóa. Bởi một ô tô khi được lệnh từ Hà Nội xuống lấy hàng ở Hải Phòng, lái xe thường nhận lệnh từ ngày hôm trước, đủng đỉnh chuẩn bị, sửa sang, kiểm tra xe, ngày hôm sau mới xuất phát, xe lại chờ ở Hải Phòng khoảng hai ngày rồi mới chở hàng về… Vậy là khoảng 4-5 ngày mới quay được một vòng”, ông Sướng nhớ lại.

Từ mô hình khoán xe của Hoàng Chính Hòa và việc xóa bỏ “công tư hợp doanh” ở một số địa phương, Thứ trưởng Bùi Văn Sướng đã báo cáo cấp trên chính thức chấm dứt việc cấp phép trong vận tải đường bộ, để các doanh nghiệp vận tải bắt đầu xuất hiện như “nấm mọc sau mưa” trong các năm 1988 - 1995…

Đó là trong vận tải hàng hóa, còn đối với vận chuyển hành khách, ông Sướng bảo, có tới cả chục năm, vào mỗi dịp lễ, Tết, các bến xe luôn diễn ra tình cảnh người dân phải ăn chực nằm chờ, trong khi “đợi dài cổ” chẳng thấy xe khách ở các tỉnh tới chở… Xảy ra tình trạng trên là do xe của tỉnh nào, chỉ được phép chạy trong phạm vi tỉnh ấy, hễ ra khỏi địa giới tỉnh là Bộ GTVT “tuýt còi”. Vì thế, mới có tình trạng mất cân đối, diễn ra việc xếp hàng rồng rắn ở các bến xe; Rồi cảnh ứ đọng hàng hóa ở cảng Hải Phòng, bởi hàng có, nhưng không có xe tới vận chuyển, hoặc xe tới nhưng cứ nằm ì một chỗ do lái xe… không muốn chạy. “Thời điểm ấy, trong sự trì trệ của nền kinh tế, ngành Vận tải cũng “góp phần” không nhỏ”, ông Sướng cho biết.

Là người làm công tác quản lý, ông Sướng và lãnh đạo các doanh nghiệp đều nhận thấy cần phải đổi mới khoán trong vận tải để “giải phóng” tài xế, “giải phóng” chủ xe thoát khỏi cơ chế bao cấp. Nếu không, dù có đầu tư bao nhiêu xe loại tốt cũng ít mang lại hiệu quả, bởi người lái sẽ không có trách nhiệm với tài sản của Nhà nước, của tập thể… Và thực tế đã có doanh nghiệp vận tải tự tiến hành đổi mới cơ chế quản lý, áp dụng mô hình khoán cho cá nhân như ở Xí nghiệp Xe khách Hải Hưng.

13
Ông Hoàng Chính Hòa thời trẻ

“Xé rào” xóa trì trệ trong vận tải

Nguyên Thứ trưởng Bùi Văn Sướng kể: “Vào thập niên 1980 - 1990, hầu như tuần nào tôi cũng có những chuyến công tác Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và thường ghé qua TX Hải Dương, nơi Hoàng Chính Hòa làm Giám đốc Xí nghiệp Xe khách. Hồi ấy, Hòa còn trẻ, mới ngoài 30 tuổi nhưng rất năng động. Tôi rất quý những con người táo bạo, dám nghĩ dám, làm nên khi biết Hòa “xé rào”, áp dụng mô hình khoán xe cho xí nghiệp, tôi thường làm ngơ, coi như… không biết, cũng chẳng báo cáo lên trên. Trong khi đó, lãnh đạo địa phương, nhất là Bí thư Tỉnh ủy Ngô Duy Đông rất ủng hộ ý tưởng và cách làm của người giám đốc trẻ này”.

Hoàng Chính Hòa đã có tư duy hình thành khoán từ năm 1977, khi ông vừa rời quân ngũ từ chiến trường Trường Sơn chuyển ngành về làm công nhân lái xe tại chính xí nghiệp mà sau này ông làm giám đốc. Ông nhận thấy khoán xe cũng như khoán hộ trong nông nghiệp, sẽ có tác dụng giảm bớt thất thu, thất thoát cho doanh nghiệp và Nhà nước.

Tuy nhiên, khoán xe lại rất phức tạp, vì có tới hàng chục khoản phải thu - chi. Việc quản lý, hạch toán phải chi tiết định mức kỹ thuật một cách cụ thể, rõ ràng thì người nhận khoán mới chấp thuận thực hiện. Sau khi áp dụng chế độ khoán, người lái xe đang có thái độ cửa quyền, hách dịch, nay đưa vào khuôn khổ chặt chẽ thu - chi, sử dụng định mức chế độ, hầu hết đều phản đối. Nhưng đó chỉ là những phản ứng lúc đầu, sau đó họ nhận ra lợi ích của việc khoán nên mọi việc đều tiến hành thuận lợi.

Trong các năm 1986 - 1988, Xí nghiệp Xe khách Hải Hưng thực hiện khoán doanh thu và từng bước khoán vật tư nhiên liệu, thiết bị cho các đầu xe và phân xưởng. Ba năm ấy, kết quả mang lại thật bất ngờ: Doanh thu toàn xí nghiệp tăng; Các chi phí vật tư nhiên liệu giảm, hạ được giá thành, đời sống của cán bộ, nhân viên tăng, nộp ngân sách vượt chỉ tiêu. Những năm sau, xí nghiệp tiến thêm một bước: Khoán gọn và cho đấu thầu một số tuyến đường; Khoán sản phẩm cho công nhân sửa chữa phương tiện và sang năm 1991 tiến thêm một bước là hoàn chỉnh cơ chế khoán: Khoán toàn diện cho các đội xe, tổ xe, đầu xe, phân xưởng, bến xe và quỹ lương cho các phòng để họ tự quản. Nhằm bảo đảm cho việc khoán toàn diện thành công, xí nghiệp đã xây dựng 16 điều khoản và hàng trăm quy chế cụ thể. Đây là những quy định do chính cán bộ, nhân viên xí nghiệp xây dựng và được thông qua tại hội nghị công nhân viên chức. Từ đó, việc vận chuyển hành khách của xí nghiệp đã tăng lên 68 tuyến nội, ngoại tỉnh và cả sang nước bạn Lào.

Từ mô hình được coi là “khoán 10” trong ngành Vận tải, Xí nghiệp Xe khách Hải Hưng trở thành đơn vị đầu tiên trong cả nước áp dụng mô hình “khoán xe” cho cá nhân, trở thành mô hình tiêu biểu của Bộ GTVT trong những năm đổi mới, tập thể xí nghiệp được tặng cờ luân lưu của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Riêng Giám đốc Hoàng Chính Hòa được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba nhờ thành tích mà ông Sướng nói vui là “khoán xe chui” để giải phóng xe, giải phóng chủ xe khỏi cơ chế bao cấp. Vị giám đốc “tuổi băm” ngày ấy trở thành một trong những người đầu tiên “mở lối”, “phá rào”, khắc phục tình trạng trì trệ trong ngành Vận tải.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.