Hậu trường sao

Chuyện chưa kể về “người nhện” Hồ Văn Ý

24/09/2021, 09:06

Câu chuyện về sự nghiệp chàng thủ môn “người nhện” của tuyển thủ futsal Việt Nam mang nhiều điều thú vị, ít người biết tới.

Mạnh mẽ, lăn xả trên sân nhưng ngoài đời Hồ Văn Ý lại hiền lành và có phần nhút nhát.

img

Hồ Văn Ý gây ấn tượng tại Futsal World Cup 2021. Ảnh: Ngọc Anh

Không quan tâm đối thủ là ai, chỉ quan tâm tới trái bóng

Đội tuyển futsal Việt Nam đã dừng bước tại vòng 1/8 Futsal World Cup 2021 (thua Nga 2 - 3) nhưng những gì đội bóng áo đỏ trình diễn thực sự đáng tự hào.

Bị đánh giá thấp nhất bảng D, nơi có sự góp mặt của Brazil, CH Séc và Panama nhưng thày trò HLV Phạm Minh Giang chỉ thua duy nhất một trận.

Đặc biệt, ở trận gặp CH Séc, đối thủ xếp trên gần 30 bậc, đại diện Đông Nam Á đã chơi hợp lý, quả cảm để giành 1 điểm quý giá, qua đó lần thứ 2 liên tiếp lọt vào vòng 1/8 World Cup.

Tại bán kết, dù phải chạm mặt nhà Á quân thế giới - Nga, các cầu thủ Việt Nam vẫn chơi kiên cường và chỉ chịu thua với tỷ số sát nút 2-3. Đáng nói, có những thời điểm, Trần Văn Vũ cùng đồng đội khiến đối thủ lúng túng.

Người hâm mộ nhắc nhiều tới Nguyễn Văn Hiếu, cầu thủ được FIFA chọn vào Top 5 tài năng trẻ sáng giá, người ghi bàn ấn định thắng lợi 3-2 trước Panama hay Châu Đoàn Phát, người ghi bàn quyết định vào lưới CH Séc giúp Việt Nam giành vé đi tiếp. Tuy nhiên, sẽ thiếu sót nếu không đề cập tới Hồ Văn Ý - chàng “người nhện” của tuyển futsal Việt Nam.

Mỗi trận đấu, Văn Ý đều chơi lăn xả, ra vào hợp lý, phản xạ tuyệt vời giúp đội nhà tránh được cơ số bàn thua ở thế mười mươi. Văn Hiếu, Đoàn Phát biết ghi bàn nhưng nếu thiếu chốt chặn là chàng thủ môn quê Quảng Nam, thày trò ông Giang khó tạo nên các trận đấu cảm xúc như vậy.

Chứng kiến một thủ môn bản lĩnh, dũng cảm trên sân, chúng tôi hoàn toàn bất ngờ khi Ý ngoài đời lại hiền khô, thậm chí đôi phần nhút nhát. Giọng nói xứ Quảng đặc trưng càng khiến anh chàng trở nên đáng mến.

Anh kể, sau mỗi trận đấu, khung thành đội nhà bị “bắn phá” nhiều, hông và khuỷu tay của anh luôn ê ẩm. “Với đặc thù thủ môn, hông và khuỷu tay là những phần va đập nhiều nhất trên cơ thể, cũng là hai bộ phận bị đau nhiều nhất. Nhưng tôi quen rồi, nghỉ ngơi hồi phục một, hai ngày thì đâu lại vào đấy”, anh nói.

Cầu thủ sinh năm 1997 chia sẻ thêm, với một thủ môn futsal, yếu tố tập trung cao độ đóng vai trò quyết định thành bại. Bởi lẽ, nhịp độ thi đấu luôn duy trì ở mức cao, trong tích tắc bóng đã có thể đến gần khung thành: “Chỉ cần một giây lơ là sẽ phải trả giá đắt nên khi đã lâm trận, tôi cố gắng gạt hết mọi suy nghĩ, trong đầu chỉ tồn tại duy nhất chiến thuật cùng quyết tâm không để thủng lưới”.

Nói là vậy nhưng ở tuổi 24, lại lần đầu tham dự sân chơi World Cup, để phát huy được những tố chất vốn có, sự tập trung và quyết tâm thôi chưa đủ, Hồ Văn Ý còn phải trang bị một bản lĩnh thi đấu tuyệt vời.

“Tôi có thói quen không quan tâm đối thủ là ai, chỉ quan tâm tới trái bóng. Nếu có chút run sợ thì rất khó đứng vững, nhất là khi Việt Nam phải chạm trán với các đội bóng có thể hình, thể lực vượt trội”, tuyển thủ quê Quảng Nam chia sẻ.

Với những gì đã thể hiện, Văn Ý được giới chuyên môn đánh giá rất cao.

Đàn anh ở đội tuyển futsal Việt Nam Phạm Đức Hòa khẳng định, tương lai futsal Việt Nam nằm trong tay những cầu thủ như Văn Ý, Đoàn Phát. HLV Phạm Minh Giang cũng không tiếc lời ca ngợi cậu học trò trẻ: “Văn Ý đã thể hiện được trình độ của mình, trở thành điểm tựa vững chắc để đồng đội phía trên yên tâm thi đấu”.

Nhưng màn trình diễn của cầu thủ trưởng thành từ CLB Hoàng Thư Đà Nẵng không hề bất ngờ. Năm 2018, anh từng được bầu chọn là một trong 10 thủ môn futsal hay nhất thế giới.

Futsal World Cup 2021 giống như lời khẳng định đẳng cấp, tài năng của chàng trai xứ Quảng. Tuy nhiên, bản thân thủ thành tuyển futsal Việt Nam cho rằng, anh còn phải hoàn thiện thêm các kỹ năng, nhất là khả năng chơi chân và ra vào cầu môn.

Từ làng quê nghèo tới World Cup

Hồ Văn Ý sinh ra và lớn lên ở thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Bố mẹ anh đều làm nông nghiệp. Cuộc sống tuy vất vả nhưng các thành viên trong gia đình anh lại rất đam mê thể thao.

Mà chẳng riêng bố mẹ anh, người dân quanh làng, ngoài xã đều như vậy. Phong trào thể thao quần chúng như bóng đá, bóng chuyền nơi đây phát triển mạnh.

Ngày nhỏ, Ý thường chơi bóng đá ở bãi đất trống đầu làng. Có quả bóng nhựa méo mó nhưng cả đám quần nhau cả buổi, bóng rách, cả bọn rủ nhau hái bưởi để tiếp tục tranh tài.

Vài nét về Hồ Văn Ý
Sinh ngày 1/1/1997.
Chiều cao 1m82, cân nặng 75kg.
Quê quán: Thị xã Điện Bàn, Quảng Nam.
CLB đang khoác áo: Thái Sơn Nam.
Thành viên đội tuyển futsal Việt Nam từ năm 2018.
Thành tích cá nhân: Top 10 thủ môn xuất sắc nhất thế giới 2018; Quả bóng Bạc futsal Việt Nam 2018, 2020.
Thành tích tập thể: Hạng ba Giải vô địch futsal Đông Nam Á cùng tuyển Việt Nam (2019); 3 lần vô địch quốc gia (2018, 2019, 2020); 2 lần vô địch cúp quốc gia (2018, 2020); Á quân giải vô địch futsal các CLB châu Á (2018).


“Từ nhỏ tôi đã chơi thủ môn, tôi không thích ghi bàn mà chỉ thích chụp bóng. Các giải xã, huyện, tỉnh tôi đều tham dự và được giao bắt gôn. Cũng chẳng ngờ cái nghiệp giữ thành nó vận vào mình tới tận bây giờ”, Ý cười nói.

Anh kể, vào năm 2016, anh cùng một nhóm bạn thành lập đội bóng đá trong nhà V.V Quảng Nam rồi ra thi đấu giải truyền hình Đà Nẵng.

Giải đó, đội anh không đạt thành tích tốt bởi đối thủ toàn là những cái tên chuyên nghiệp.

Nhưng HLV Bruno Garcia của CLB Thái Sơn Nam và đội tuyển futsal Việt Nam rất ấn tượng với Ý nên mời anh tới tập cùng đội.

Tập được một thời gian ngắn, anh xin phép về để thi đại học.

Khá bất ngờ khi anh lại chọn Khoa Bóng chuyền, Trường Đại học TDTT Đà Nẵng.

Quá trình học tập ở thành phố xinh đẹp này, Ý được một người bạn rủ tới thử chân ở CLB futsal Hoàng Thư Đà Nẵng và được nhận.

Vậy là song song việc học, anh sinh hoạt, tập luyện cùng đội bóng Đà thành. Cơ duyên còn giúp anh thành đồng đội của tuyển thủ Nguyễn Văn Hiếu - đồng đội cũ ở V.V Quảng Nam, cũng là người bạn gần nhà lớn lên cùng nhau.

Chơi cho Hoàng Thư Đà Nẵng khoảng hơn 1 năm, CLB Thái Sơn Nam đã chiêu mộ Ý về dự bị cho đàn anh Ngô Đình Thuận, tới khi thủ thành từng dự World Cup 2016 giải nghệ, cầu thủ sinh năm 1997 đã chiếm suất bắt chính và thăng tiến không ngừng.

Tính tới nay, anh mới có khoảng 4 năm chơi futsal chuyên nghiệp nhưng đã thâu tóm hầu hết những danh hiệu lớn nhỏ cùng CLB Thái Sơn Nam, có tới 3 năm ăn cơm tuyển.

“Con đường của tôi nói chung rất thuận lợi, mọi thứ cứ băng băng, nhanh tới mức đôi khi nhìn lại tôi còn cảm thấy giật mình. Nằm mơ tôi cũng không dám nghĩ một cậu bé nhà quê như tôi lại có ngày đại diện cho Việt Nam thi thố ở đấu trường World Cup. Tự hào lắm hai tiếng Việt Nam!”, Ý nói cùng gương mặt rạng ngời.

Hỏi về chuyện riêng, tuyển thủ quê Quảng Nam bảo đã có bạn gái nhưng nhất quyết không chia sẻ thêm.

Về những dự tính trong tương lai, vẫn với nụ cười hiền, anh đáp: “Tôi mong muốn được ra nước ngoài thi đấu để mở mang kiến thức, được tiếp xúc với nền bóng đá đỉnh cao, từ đó sẽ giúp ích nhiều cho bản thân và cả đội tuyển. Tôi thấy môi trường ở Nhật Bản khá tương đồng và phù hợp cho cầu thủ Việt Nam. Châu Âu thì thiên nhiều về thể hình, sức mạnh, sẽ khó thích nghi”.

Tài năng và mọi thứ vẫn đang rộng mở nhưng chàng trai sinh năm 1997 cho hay, anh chưa bao giờ quên cái gốc nông dân. “Tôi tập luyện và thi đấu quanh năm, hiếm khi được về nhà nhưng mỗi lần về tôi đều tranh thủ giúp bố mẹ việc đồng ruộng. Bố mẹ tôi cả đời chân lấm tay bùn để nuôi ba anh em khôn lớn. Dù đi đến đâu tôi cũng khắc ghi điều này”.

Tuyển futsal Việt Nam về nước hôm nay

Dự kiến, ngày 24/9, đội tuyển futsal Việt Nam sẽ lên đường về nước sau khi khép lại hành trình tại Futsal World Cup 2021.

Theo Trưởng đoàn Trần Anh Tú, HLV Phạm Minh Giang do bị nhiễm Covid-19 nên phải ở lại theo dõi sức khỏe, dù ông Giang không có triệu chứng phát bệnh.

Đội tuyển futsal Việt Nam sẽ cử một thành viên cùng ở lại chăm sóc cho nhà cầm quân 40 tuổi.

Với thành tích lọt vào vòng 1/8 Futsal World Cup 2021, tuyển futsal Việt Nam được VFF thưởng 1,8 tỷ đồng; VOV thưởng 200 triệu đồng; Quỹ hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam thưởng 200 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.