SEA Games 30

Chuyện chưa kể về nữ đô cử dân tộc thiểu số đoạt HCV SEA Games 30

03/12/2019, 15:13
image

Phía sau cô gái dân tộc Giáy có nụ cười tươi rạng rỡ - Hoàng Thị Duyên là khát vọng vươn lên để mang vinh quang về cho Tổ quốc.

Trong phần thi cử tạ nữ hạng 59kg sáng 3/12, cô gái đến từ Lào Cai Hoàng Thị Duyên đã mang về chiếc HCV tiếp theo cho đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 30. Theo đó, Hoàng Thị Duyên không quá khó khăn để chinh phục thành công mức tạ 115kg ở phần cử đẩy, 95kg cử giật, qua đó đạt mức tổng cử 210kg và giành tấm HCV một cách thuyết phục. Thành tích của lực sĩ Việt Nam bỏ xa đại diện nước chủ nhà Colina Magaret đoạt HCB, tới 21kg và tới 33kg so với VĐV Indonesia đoạt HCĐ Putri Adriana.

Để có được vinh quang hôm nay, bên cạnh nỗ lực, ý chí trong tập luyện và thi đấu, Hoàng Thị Duyên còn từng phải vượt qua một rào cản lớn khác, lúc mới đến với cử tạ - sự ngăn cấm từ gia đình. "Ban đầu, bố mẹ chẳng những không đồng ý, không ủng hộ, mà còn cấm tôi tập cử tạ, vì lo tôi thân gái, tập tạ sẽ khổ. Hơn nữa, gia đình cũng khó khăn, nên muốn tôi theo đường học vấn, thay vì thi đấu thể thao", tân vô địch SEA Games chia sẻ.

Để theo đuổi đam mê, cô bé người dân tộc Giáy thời ấy phải nói dối, thường lấy cớ đi học thêm để đến chỗ tập. Nhưng nói dối mãi rồi cũng bị phát hiện, Hoàng Thị Duyên phải nhờ các thầy ở Trung tâm tỉnh về thuyết phục gia đình, và bản thân cô cũng cố gắng vượt bậc để đạt thành tích tốt, để chứng tỏ với bố mẹ. Đô cử sinh năm 1996 kể: "Tôi phải nỗ lực gấp nhiều lần trong tập luyện, cố gắng đạt thành tích trong các lần đi thi ở cấp quốc gia, mang thành tích về để bố mẹ thấy con gái cũng có khả năng. Bố mẹ dần dà cũng hiểu, đồng ý rồi chuyển sang ủng hộ tôi hết mình".

img

Hoàng Thị Duyên chia sẻ, cơ duyên bắt đầu năm 2009, khi đó, cô đang học lớp 7 Trường THCS Đồng Tuyển, xã Đồng Tuyển, TP. Lào Cai. Thầy Nguyễn Cao Hùng, huấn luyện viên của Trung tâm Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh Lào Cai về trường đúng giờ ngoại khóa khi học sinh đang tập thể dục tại sân trường. Em may mắn được thầy chú ý và gặp riêng để kiểm tra những động tác cơ bản. Sau khi đến Trung tâm Huấn luyện TDTT Lào Cai để các thầy kiểm tra khả năng một lần nữa, Duyên được nhận vào Trung tâm để tập luyện môn cử tạ.

Trải qua 10 năm tập luyện bên những khối tạ, đánh đổi cả tuổi thanh xuân, mồ hôi và nước mắt để có được vinh quang, Duyên kể, khoảng thời gian khó khăn nhất sự nghiệp bắt đầu vào tháng 8/2012 và kéo dài tận một năm rưỡi khi cô chuyển đến tập ở Hải Dương. Đó là lần đầu Duyên xa nhà và thầy của mình, mọi thứ phải tập làm quen lại, bắt đầu từ bạn bè cho đến thầy cô. Ở đây, nữ đô cử phải sửa hết tất cả kỹ thuật từ căn bản cho đến nâng cao.

Nhớ lại lại những khó khăn ngày đầu theo đuổi môn thể thao này, Duyên bộc bạch: "Mới 12, 13 tuổi đã phải xa nhà cả năm, mỗi cuối tuần các bạn về nhà hết còn tôi tập huấn ở đấy, khóc rất nhiều. Một thời gian quen dần mới thích nghi được, vượt qua được. Các thầy cô và bạn tập cũng động viên, giúp đỡ bằng cách đưa, rủ tôi về nhà chơi để lấy không khí gia đình ấm cúng giúp tôi vơi nỗi nhớ nhà".

img
Hoàng Thị Duyên tại Giải vô địch cử tạ thế giới năm 2018 tại Turkmenistan

Trước khi hiện thực hóa mục tiêu đoạt HCV trong lần đầu dự SEA Games, Hoàng Thị Duyên đã được biết tới qua tấm HCB nội dung cử giật hạng 59 kg ở giải Vô địch cử tạ thế giới 2018. Tại giải đấu ở Ashgabat, Turkmenistan khi đó, cô chỉ được đăng ký thi đấu ở nhóm B, nhưng đã vượt qua nhiều đối thủ tên tuổi thuộc nhóm A như Rebeka Koha (Latvia), Mikiko Ando (Nhật Bản)... để giành HC B với kết quả 103 kg.

Hành trình từ cô bé dân tộc thiểu số đến vận động viên cử tạ hàng đầu Việt Nam là quá trình phấn đấu và nỗ lực rất lớn của Hoàng Thị Duyên. Tin rằng, với tài năng và ý chí phi thường của mình, Duyên sẽ còn có những bước tiến mạnh mẽ hơn trong sự nghiệp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.