Bóng đá

Chuyện chưa kể về thần đồng bóng đá Anh Jadon Sancho

17/03/2019, 11:35

Sự thăng tiến trong sự nghiệp của ngôi sao trẻ Jadon Sancho khiến tất cả đều ngỡ ngàng. Và đằng sau tiền vệ đang được cả châu Âu dõi theo này...

img
Jadon Sancho trong màu áo Dortmund

Sự thăng tiến trong sự nghiệp của ngôi sao trẻ Jadon Sancho khiến tất cả đều ngỡ ngàng. Và đằng sau tiền vệ đang được cả châu Âu dõi theo này là cả một câu chuyện dài…

Từ người thừa thành ngôi sao lớn

Ở châu Âu lúc này, Jadon Sancho (SN 2000) là cái tên nhận nhiều sự quan tâm nhất. Anh đang chơi rất thành công trong màu áo Dortmund. Chỉ tính riêng tại đấu trường Bundesliga, Sancho đã có 8 bàn thắng cùng 10 pha kiến tạo cho đồng đội lập công. Hiện tại, có ít nhất 4 đội bóng lớn đang theo sát Sancho và sẵn sàng phá kỷ lục để chiêu mộ tuyển thủ đội tuyển Anh.

MU có vẻ là cái tên sốt sắng nhất khi liên tục cử tuyển trạch viên theo dõi các trận đấu của Dortmund. Ngoài ra, Real Madrid, Juventus, Chelsea… cũng nhăm nhe cướp “viên ngọc quý” từ tay đội bóng vùng Ruhr. Đương nhiên, mức giá của Sancho không dễ chịu chút nào khi Dortmund tuyên bố chỉ nhả người nếu nhận được 150 triệu euro. Con số này thực sự sốc và càng sốc hơn nếu biết rằng, đầu mùa giải 2017-2018, Dortmund chỉ phải bỏ 8 triệu euro để chiêu mộ anh từ Man City.

Sancho là một trong những tài năng sáng giá của lò đào tạo Man City nhưng đội chủ sân Etihad không phải là đội bóng chuyên nghiệp đầu tiên phát hiện ra anh. Sancho từng có 7 năm tập luyện ở đội trẻ Watford trước khi gia nhập Man City vào năm 14 tuổi. 3 năm tại Man City là quãng thời gian Sancho bộc lộ tất cả những tố chất tốt nhất của mình. “Cậu ấy có tốc độ, sự sáng tạo, tinh tế và đôi chút phá cách trong lối chơi. Cậu ấy cũng luôn muốn thúc đẩy mình tiến về phía trước. Khi 16 tuổi, Sancho đã muốn được chơi cho đội U18 và khi 18 tuổi, cậu ấy muốn lên đội một. Chiến thắng với Sancho là chưa đủ, cậu ấy muốn ghi bàn, muốn kiến tạo”, Mark Burton - Giám đốc Trung tâm đào tạo trẻ của Man City tiết lộ.

Cũng theo ông Mark Burton, Sancho luôn cho thấy sự cầu thị. Bằng chứng là sau các buổi tập, Sancho thường xin phép ban huấn luyện được tới phòng phân tích dữ liệu, xin ý kiến các chuyên gia về cách chơi của mình, những điểm yếu cần khắc phục. Cứ thế, Sancho tiến bộ rất nhanh, giống như viên ngọc thô được mài giũa trong môi trường phù hợp. “Cậu ấy chưa bao giờ thích những trận thắng 8, 9-0 bởi cho rằng nó quá dễ dàng, Sancho muốn đặt mình trong thử thách và vượt qua thử thách đó”, Mark Burton nói.

Được đánh giá cao ở các tuyến trẻ nhưng trong đội hình Man City đầy rẫy những ngôi sao lớn, Sancho không có chỗ đứng. Đầu mùa giải năm ngoái, HLV Pep Guardiola từng thuyết phục Sancho ký hợp đồng chuyên nghiệp và chơi ở đội dự bị. Cầu thủ sinh năm 2001 không chấp nhận điều này và yêu cầu được ra đi. Thời điểm đó, Real Madrid và Monaco cũng ngỏ ý chiêu mộ Sancho nhưng Dortmund là đội bóng tỏ ra thành ý nhất. Ngoài ra, Dortmund cũng rất mát tay trong việc nuôi dưỡng những tài năng trẻ nên Sancho đã chọn đội bóng Đức.

Sau bước khởi đầu chưa thực sự tốt, Sancho đã thực sự lột xác ở mùa giải năm nay. Màn trình diễn của anh bên cánh trái thực sự xuất sắc và nhận được nhiều lời tán dương. 8 bàn thắng, 10 pha kiến tạo là những thống kê ngay cả những cầu thủ hàng đầu cũng mơ ước nhưng Sancho làm được điều này khi mới 18 tuổi. “Jadon là một cầu thủ rất thú vị. Thông thường, ở tuổi này, các cầu thủ chỉ tập trung hoàn thiện kỹ năng và thiếu sự hiệu quả trong lối chơi. Nhưng Jadon lại cực kỳ hiệu quả, ghi bàn thường xuyên và quan trọng hơn cậu ấy cho thấy sự khó lường trên sân. Đối mặt cùng Jadon, khi bạn chưa thể đoán cậu ấy đi bóng sang trái hay phải thì cậu ấy đã biến mất cùng trái bóng”, Giám đốc thể thao của Dortmund Michael Zorc nhận xét.

img
Sancho là một trong những tài năng trẻ sáng giá nhất bóng đá Anh

Mang đậm chất “đường phố”

Jadon Sancho sinh ra và lớn lên ở thị trấn nhỏ Kennington nằm ở miền Nam London. Thị trấn này nổi tiếng là hang ổ của đủ loại tội phạm. Nhưng Sancho chẳng quan tâm tới điều đó, bởi tâm trí anh đã dành hết cho trái bóng. “Xung quanh tôi có nhiều người làm việc xấu nhưng tôi không bao giờ muốn đối phó với họ. Tôi dành toàn bộ thời gian sau giờ học để chơi bóng trên đường phố và những con hẻm nhỏ, bên đám bạn. Đôi khi, nó mang lại chút rắc rối bởi người lớn không thích điều này”, Sancho chia sẻ trên tờ BBC. Cha mẹ anh, ông bà Sean Sancho đều tới từ Trinidad & Tobago và gốc gác nhập cư khiến Sancho bị nhiều bạn bè cùng trang lứa chế nhạo. Thêm vào đó, gia đình Sancho cũng tương đối khó khăn khi cha là nhân viên bảo vệ cho một cửa hàng còn mẹ làm thêm ở tiệm giặt là. Tất cả đã thôi thúc Sancho làm điều gì đó lớn lao. Anh không hứng thú với sách vở và anh chọn bóng đá.

Có lẽ bởi đã dành cả tuổi thơ chơi bóng trên đường phố nên phong cách của anh hiện tại vẫn phảng phất chất “phủi”. “Brasil là nơi sản sinh ra nhiều ngôi sao bóng đá đường phố, họ chơi theo bản năng, không gò bó, đầy ngẫu hứng. Ronaldinho (đã giải nghệ) là một ví dụ điển hình cho phong cách này. Ít ai nghĩ nền bóng đá tôn trọng tính kỷ luật, chiến thuật như Anh lại sản sinh ra một tài năng mang đậm phong cách Nam Mỹ như Sancho”, HLV Lucien Favre của Dortmund nhận định.

Thật trùng hợp, thần tượng của Sancho là Ronaldinho và thuở nhỏ, Sancho vẫn thường bắt chước những động tác bóng mà Ronaldinho biểu diễn. “Tôi xem rất nhiều video về Ronaldinho và cố học theo. Tất cả giống như một thứ ma thuật hút tôi vào, khiến tôi không thể rời ra. Nhiều lần, tôi tức giận với bản thân vì không thể thực hiện cú chạm bóng như Ronaldinho, nhưng tôi không bỏ cuộc. Bạn bè vẫn gọi tôi là bản sao của Ronaldinho nhưng tôi biết mình còn phải nỗ lực rất nhiều nếu muốn chơi bóng ở đẳng cấp Ronaldinho từng trình diễn”.

Mạnh mẽ và “ngông” trên sân nhưng Sancho lại là cầu thủ sống cực kỳ tình cảm. Anh cho biết, mình rất sợ những chuyến bay bởi nó khiến khoảng cách giữa anh và gia đình trở nên xa hơn. “Ngày nhỏ, mỗi lần lên tàu tới Trung tâm huấn luyện của Watford tôi đều đều khóc. Giờ đây, trưởng thành hơn, tôi đã biết cách kiềm chế. Nhưng sâu trong thâm tâm, cảm xúc của tôi khi xa nhà vẫn như lần đầu”, Sancho tâm sự.

Sancho cũng nặng lòng với người em trai quá cố, qua đời khi mới 5 tuổi vì một trận ốm nặng. Ngay khi đến tuổi trưởng thành, Sancho đã xăm một câu thơ trong bài thơ mình tự sáng tác lên tay cùng hình chú chim bồ câu. “Tôi luôn nhớ tới em trai mình, người không thể chứng kiến tôi chơi bóng. Hi vọng rằng cánh chim bồ câu sẽ đưa em về miền đất của chúa”.

Ngoài ra, cho đến bây giờ, khi đang là một ngôi sao lớn, Sancho vẫn đau đáu về nơi mình sinh ra. “Những đứa trẻ ở đó đa phần lớn lên trong những gia đình nghèo khó. Nhiều đứa thậm chí ước mơ lớn nhất của chúng là một chiếc áo. Mỗi lần tôi trở về nhà, chúng đều vây quanh tôi và muốn được tặng áo của Dortmund. Tất nhiên, tôi không từ chối, tôi gửi cho tất cả cùng thông điệp: Các em đừng bao giờ làm điều xấu, nếu không thể trở thành cầu thủ bóng đá, hãy tới trường, học hành chăm chỉ để trở thành công dân tốt”, tuyển thủ Anh nói.

Người bạn thân nhất
Reiss Nelson - cầu thủ thuộc biên chế Arsenal đang được cho Hoffeihem mượn là người bạn thân nhất của Jadon Sancho. Cả hai cùng nhau chơi bóng trên những con phố ở Kennington. Nelson lớn hơn Sancho 1 tuổi, cũng tới với bóng đá sớm hơn khi được nhận vào lò đào tạo của CLB Lewisham Borough từ năm 2005. Năm 2007, Nelson chuyển tới Arsenal và lên đội 1 năm 2017. Mùa giải năm nay, Nelson được đem cho Hoffeihem mượn và thật tình cờ, hai người bạn thân thuở nhỏ cùng tạo được ấn tượng mạnh mẽ tại Bundesliga. Được biết, cuối mùa giải năm nay, Arsenal sẽ “triệu hồi” Nelson để bổ sung nhân sự cho hàng công.

Muốn trở thành niềm tự hào của gia đình
HLV Louis Lancaster ở lò đào tạo Watford cho biết, trong lần gặp gỡ đầu tiên, ông đã bị thuyết phục bởi ánh mắt đầy khao khát của Sancho: “Tôi hỏi cậu ấy: Em ước mơ điều gì? Cậu ấy nhìn thẳng vào mắt tôi và đáp: Em muốn chơi ở một đội bóng hàng đầu châu Âu và khoác áo tuyển Anh để cả gia đình cảm thấy tự hào”. Lần đầu tiên Sancho được triệu tập vào tuyển Anh là hồi tháng 10, khi Tam Sư thi đấu tại UEFA Nations League. “Tôi không dám tin mình được được khoác lên người chiếc áo của đội tuyển Anh. Tôi gọi điện về nhà, rối rít khoe với mẹ và chị gái. Mẹ nói mẹ tự hào về tôi. Dù chưa có nhiều cơ hội thể hiện nhưng tôi tự tin mọi thứ sẽ tốt hơn ở lần sau”, Jando Sancho chia sẻ về lần đầu lên tuyển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.