Hậu trường sao

Chuyện chưa kể về “thần y” của đội tuyển Việt Nam

04/05/2021, 06:30

Bác sỹ Choi Ju Young là phụ tá đắc lực của HLV Park Hang-seo ở đội tuyển Việt Nam và xung quanh ông cũng có nhiều câu chuyện thú vị.

img

Bác sỹ Choi Ju Young

Vẻ ngoài lãng tử, khỏe khoắn và thường trực nụ cười khiến nhiều người ngỡ ngàng khi biết “thần y” Choi Ju Young đã ở tuổi 70. Sự lạc quan, yêu đời và việc dành mọi tâm huyết cho ngành vật lý trị liệu nói chung và điều trị chấn thương cho đội tuyển Việt Nam tạo cho ông Choi một động lực sống tích cực và đúng nghĩa.

Từ đội tuyển Hàn Quốc tới đội tuyển Việt Nam

Một nửa cuộc đời của ông Choi Ju Young gắn với nghề vật lý trị liệu. Năm 30 tuổi, ông Choi rời Hàn Quốc. Càng ngạc nhiên hơn, mảnh đất ông Choi lựa chọn lại là Qatar, với vai trò điều trị các VĐV bóng chuyền Qatar.

Ngót 10 năm sau, ông Choi trở lại quê hương và duyên số đưa ông trở thành Trưởng bộ phận Y tế của ĐTQG Hàn Quốc trong gần 2 thập kỷ. Những Park Ji Sung, Ahn Jung Hwan… gọi ông là “Lucky Man” (người may mắn). Bởi đằng sau sự bùng nổ của họ trên sân cỏ là những buổi tối chăm sóc tận tình nơi phòng khám của vị bác sĩ này.

Rời Hàn Quốc là một quyết định chẳng hề dễ dàng. Ban đầu, vì không hòa nhập và quen với môi trường ở đây, tôi đã định trở lại Hàn Quốc. Nhưng trước nhiệt huyết từ ông Park, tôi đã ở lại. Dần dần, tôi thích cuộc sống ở Việt Nam. Năm ngoái, tôi còn bay đi bay về giữa Việt Nam và Hàn Quốc, giờ tôi ổn định công việc và quen rồi, không muốn về Hàn Quốc nữa.
Bác sỹ Choi Ju Young


“Tôi đã nghĩ rằng, công việc của mình đơn thuần là vật lý trị liệu. Nhưng phải đến khi đồng hành với các tuyển thủ quốc gia Hàn Quốc, hiểu được suy nghĩ, khao khát và quyết tâm của họ, tôi mới hiểu rằng, một chuyên gia vật lý trị liệu không chỉ giúp cầu thủ bình phục chấn thương ở giai đoạn ấy mà còn để anh ta luôn yên tâm cho phần còn lại của sự nghiệp. Niềm tin của các cầu thủ là thứ thuốc thần cho mọi ca chữa trị. Chẳng một phương thuốc nào kỳ diệu bằng sự lạc quan và quyết tâm của cầu thủ”, ông Choi chia sẻ.

19 năm làm Trưởng bộ phận Y tế đội tuyển Hàn Quốc là 19 năm ông Choi gắn với giai đoạn bùng nổ và khẳng định thế lực của đội tuyển xứ kim chi.

Khi những tuyển thủ Hàn Quốc như Lee Im Saeng, Hwang Sun Hong hay Choi Jin Cheol đổ máu trên sân, đó cũng là lúc giới mộ điệu toàn cầu nhìn thấy một cái bóng chạy hớt hải vào sân với bộ đồ nghề y tế.

Chia sẻ với tờ Dong A, một BLV truyền hình kể: “Chúng tôi không biết tên vị bác sỹ ấy là ai. Ông ấy chạy rất nhanh vào sân vì không muốn cầu thủ phải đau đớn quá lâu. Và ông ấy cũng chẳng mong muốn Hàn Quốc bị tổn thất về lực lượng”. Người đàn ông ấy chính là Choi Ju Young.

Khép lại 19 năm làm việc ở đội tuyển Hàn Quốc, ông Choi Ju Young chia tay vị trí Trưởng bộ phận Y tế vào năm 2012. Nhưng 6 năm sau, một cộng sự từng cùng ông thăng hoa với đội tuyển Hàn Quốc tại VCK World Cup 2002 đã kéo ông trở lại với duyên bóng đá. Đấy chính là HLV Park Hang Seo của đội tuyển Việt Nam.

“Giúp tôi. Ông Park nhắn cho tôi như vậy kèm theo một cuộc gọi chính thức. Sau đó, tôi đến Việt Nam, từ tư cách hỗ trợ tạm thời và nay là ký hợp đồng chính thức với VFF”, bác sỹ Choi chia sẻ trên Yonhap.

Người hâm mộ Việt Nam thì quen gọi ông là “thần y Choi” bởi ông đã giúp nhiều cầu thủ chấn thương sớm trở lại với bóng đá, đồng thời luôn đảm bảo cho đội tuyển Việt Nam có nền tảng thể lực sung mãn nhất.

Với tiền vệ Lương Xuân Trường (CLB HAGL và đội tuyển Việt Nam), bác sỹ Choi không chỉ là người giúp anh vượt qua nỗi ám ảnh chấn thương mà còn là cộng sự đầy tin cậy trong dự án khởi nghiệp của mình.

Mối lương duyên giữa Xuân Trường và bác sỹ Choi rất kỳ lạ. Anh từng sang Hàn Quốc hồi năm 2016 khi còn chơi cho Incheon United. Khi đó, Trường được người đại diện giới thiệu gặp bác sỹ Choi.

Một năm sau, anh rất bất ngờ và hạnh phúc khi bác sỹ Choi sang Việt Nam làm việc. Tháng 9/2019, Trường gặp chấn thương rất nghiêm trọng và phải sang Hàn Quốc phẫu thuật rồi trị liệu phục hồi. Cũng chính bác sỹ Choi là người luôn đồng hành, quan tâm và chia sẻ với Xuân Trường trong quãng thời gian khó khăn ấy.

“Với tôi, bác sỹ Choi không chỉ dừng lại ở một người làm y dược. Ông ấy là người bạn, là cộng sự, là một tấm gương cho sự lạc quan. Được bác sỹ Choi chữa trị và nay là một đối tác, tôi cảm thấy hạnh phúc hơn, vững tin hơn cho sức khỏe của mình, đôi chân của mình cũng như những đồng đội của tôi được bác sỹ Choi quan tâm”, tiền vệ quê Tuyên Quang tâm sự.

Tuổi 70 trẻ trung, tràn đầy sức sống

img

Ở tuổi 70, bác sĩ Choi Ju Young vẫn luôn tận tâm với công việc và cảm thấy hạnh phúc vì điều này (Trong ảnh: Bác sĩ Choi Ju Young hướng dẫn Quang Hải tập hồi phục chấn thương)

Hơn ba năm làm việc tại các đội tuyển Việt Nam mang đến cho ông Choi một niềm hạnh phúc mới, được thỏa mãn niềm đam mê với ngành vật lý trị liệu. “Ông ấy nói với tôi rằng mình là một người hạnh phúc. Bởi ông ấy được phát huy năng lực và kinh nghiệm về nghề vốn đã gắn bó với bản thân nhiều thập kỷ”, trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa chia sẻ.

Trợ lý Lê Huy Khoa tâm sự thêm: “Không có dịp để tâm sự nhiều câu chuyện ngoài bóng đá nhưng tôi cảm nhận được tình yêu Việt Nam và sự mến thương các cầu thủ từ người đàn ông này.

Có một giai đoạn sau trận gặp UAE ở vòng loại World Cup, tôi gặp vấn đề ở mắt cá, bác sỹ Choi đã tận tình hỏi han và đưa ra một liệu trình trị liệu phù hợp. Những bài tập của bác sỹ Choi đơn giản, dễ thực hiện. Ông luôn đem đến cho tôi sự hào hứng, niềm vui khi tham gia tập luyện. Tôi vẫn nhớ một câu mà ông Choi hay nói với anh em cầu thủ, chữa trị không chỉ để cái chân khỏi mà mang đến cho chính bản thân một niềm tin vượt qua nỗi sợ hãi chấn thương khi chơi bóng.
Tiền đạo Nguyễn Tiến Linh


Ông Choi mang đủ tính cách của một người hành nghề y. Đó là cẩn thận và chi tiết. Bác sỹ Choi luôn làm việc dựa trên đối chiếu, so sánh. Một điều nổi bật là ông không bao giờ kêu mệt mỏi”, trợ lý ngôn ngữ của đội tuyển Việt Nam cho hay.

Dù đã ở tuổi 70 rồi nhưng ở bác sỹ Choi toát lên hình ảnh một người tràn đầy sức sống. “Có lần ông ấy nói với tôi rằng: “Tôi nhiều tuổi thế này rồi nhưng tự bảo mình cần làm việc chăm chỉ để cầu thủ noi theo”, vị trợ lý ngôn ngữ chia sẻ.

Bác sỹ Phạm Văn Minh, từng có thời gian được ông Choi chỉ bảo chia sẻ: “Một điều quan trọng tôi học được ở bác sỹ Choi là sự quan tâm đối với các cầu thủ, vận động viên. Bài tập của ông Choi luôn có sự đa dạng, biến hóa.

Đó có thể là một bài tập không mới với nhiều cầu thủ nhưng cách ông Choi thay đổi, mang đến cho các cầu thủ, vận động viên sự thoải mái, vui vẻ, hứng khởi lại là điểm nhấn. Tâm lý cầu thủ, VĐV có tốt thì họ sẽ không còn cảm giác đau mỏi, khó khăn khi tập luyện hồi phục chấn thương”.

Cũng giống như trợ lý Lê Huy Khoa, bác sỹ Minh cảm nhận một nguồn năng lượng trẻ trung nơi “thần y” Choi Ju Young.

“Ông Choi tuy lớn tuổi nhưng cơ thể khỏe mạnh. Mái tóc dài lãng tử cũng toát lên hình ảnh một người thích ca hát, tình cảm. Ông Choi thích uống trà chanh buổi chiều và thích nhâm nhi một tách cafe vào buổi tối. Ông thích học tiếng Việt. Nhiều lần tôi đi trên phố cùng ông, cứ khi nào thấy biển hiệu tên đường có chữ tiếng Việt, bác sỹ Choi lại đọc một cách lơ lớ”, bác sỹ Minh kể.

“Tôi vẫn nhớ hai kỷ niệm và cũng là bài học mà bác sỹ Choi dạy tôi. Đó là hãy nói tôi đã hiểu thay vì tôi đã biết. Bởi đó là sự tôn trọng của một học trò dành cho người thầy. Một lần tôi bị ốm, bác sỹ Choi cũng chính là người chăm sóc cho tôi. Ông nói rằng một bác sỹ không chỉ lo lắng cho cầu thủ mà còn cần biết quan tâm đến chính đồng nghiệp của mình nữa”, bác sỹ Minh nhớ lại.

Có dịp làm việc cùng trung tâm với bác sỹ Choi, bác sỹ trẻ Nguyễn Đình Đức cho hay: “Không ai nghĩ ông ấy đã bước sang tuổi 70. Ông trẻ trung, năng động, làm việc nhiệt huyết, chuẩn chỉ. Cùng với chuyên môn, kiến thức y học thể thao nói chung, bác sỹ Choi luôn tạo nên một bầu không khí tích cực, thoải mái khi trị liệu với các cầu thủ, vận động viên. Đó là những điều mà những thế hệ bác sỹ trẻ theo ngành y học thể thao như chúng tôi hết sức ngưỡng mộ”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.