Hậu trường sao

Chuyện chưa kể về thủ thành Việt kiều có cơ hội khoác áo ĐTVN

20/07/2019, 07:19

Filip Nguyễn từng có một tuổi thơ không hạnh phúc, lớn lên giữa sự kỳ thị của cộng đồng nhưng anh vẫn vươn lên mạnh mẽ, đi tìm sự khẳng định.

img
Filip Nguyễn khi còn nhỏ

Lớn lên giữa sự kỳ thị

Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, quá trình xin nhập Quốc tịch Việt Nam của thủ thành Filip Nguyễn đang tiến triển thuận lợi. Nếu không có gì bất ngờ, thủ thành Việt kiều CH Séc sẽ sớm trở thành công dân Việt Nam. Đương nhiên, khi đó cơ hội khoác áo đội tuyển Việt Nam của anh sẽ rộng mở. Với màn trình diễn chói sáng (giành danh hiệu Thủ môn xuất sắc nhất) tại Giải vô địch quốc gia CH Séc, Filip Nguyễn dường như đã được HLV Park Hang-seo đặt niềm tin, bất chấp việc trong tay ông đang có Đặng Văn Lâm, một cầu thủ Việt kiều khác trấn giữ khung thành. Cuộc cạnh tranh giữa hai cái tên lớn lên, trưởng thành từ Đông Âu chắc chắn sẽ rất thú vị.

Đội bóng của chúng tôi ngày ấy luôn có sẵn một thủ môn quen thuộc. Vào một ngày nọ, anh ấy nói quá chán việc phải bắt gôn. Thế là từ vị trí trung vệ, tôi được HLV yêu cầu thử sức trong vai trò trấn giữ khung thành. Không ngờ rằng tôi thích và hợp với vị trí này.
Filip Nguyễn


Filip Nguyễn không may mắn như Đặng Văn Lâm khi anh trải qua tuổi thơ chẳng mấy êm đềm. Bố anh là người Hải Phòng, sang CH Séc làm ăn vào những năm 1980 và kết hôn cùng mẹ anh, rồi lần lượt sinh hai người con. Filip Nguyễn còn một em gái kém 3 tuổi. Nhưng thủ thành cao 1m90 lớn lên mà không có tình yêu thương từ cha, ông xa nhà triền miên và bố mẹ anh sớm ly hôn.

“Tôi đã từng ao ước có một người cha lý tưởng, không cần giàu có nhưng sẽ dắt tôi đi dạo công viên mỗi cuối tuần, công kênh tôi lên vai khi tôi kêu mỏi chân và sẵn sàng bảo vệ tôi. Nhưng thậm chí cho đến tận bây giờ, tôi vẫn không biết ông ấy làm công việc gì. Các bạn tin không, khi giáo viên lớp 1 hỏi tôi rằng, bố cậu đang làm gì, tôi chỉ cúi mặt vì không biết trả lời như thế nào. Mẹ sau đó đã nói với tôi rằng hãy nói bố là một doanh nhân”, Filip kể lại.

Cũng vì không có sự chăm sóc của bố, mẹ cầu thủ sinh năm 1992 khá vất vả để nuôi hai con khôn lớn. So với chúng bạn, anh em Filip không có điều kiện tốt bằng. Nhưng điều đó không nghĩa lý gì với việc cả hai luôn bị kỳ thị mỗi buổi đến trường. “Bạn bè coi thường tôi vì tôi có nửa dòng máu Việt Nam. Điều này khiến mẹ tôi cũng cảm thấy vô cùng áp lực. Còn tôi, tôi cố gắng không dùng tên tiếng việt, tôi chỉ nhớ và muốn mọi người gọi tôi bằng tiếng CH Séc. Đó là một cách trốn tránh… nhưng lâu dần tôi chả buồn quan tâm tới những thứ đó, tôi tập trung vào việc học và chơi bóng”, Filip trải lòng.

Dù chàng trai trẻ đã cố gắng trưởng thành như một người CH Séc nhưng sự kỳ thị vẫn theo anh. “Khi còn thi đấu ở đội trẻ CLB Sparta, tôi đã gặp Mạc Hồng Quân, anh ấy là người Việt Nam và là một tài năng tuyệt vời. Cũng nhờ anh ấy, mà đội bóng chúng tôi đã giành được một vài danh hiệu ở thời điểm đó. Dẫu vậy, cả tôi và Quân đều phải nhận những lời lăng mạ. Có lần tôi đọc được một bình luận trên internet rằng, chúng tôi đang cướp đi cơ hội của các cầu thủ trẻ người CH Séc. Tôi nghĩ tại sao lại như vậy? Tôi cũng là người CH Séc, uống cùng một nguồn nước với họ, tôi ở đây vì tôi xứng đáng và chẳng cướp cái gì của ai”.

Ngay cả khi đã thi đấu chuyên nghiệp, cầu thủ có bố là người Việt vẫn trở thành nạn nhân của nạn phân biệt chủng tộc. “Tôi còn nhớ sau trận gặp Slavia hồi cuối năm ngoái, một thành viên của Liên đoàn Bóng đá CH Séc gọi cho tôi và muốn tôi đứng ra tố cáo để giải quyết việc bị nhục mạ trên khán đài. Tôi nói không có vấn đề gì cả, tôi đã quen với điều này. Nếu một ngày nào đó tôi chơi cho Slavia và thay vì nhục mạ tôi, CĐV sẽ chuyển sang cổ vũ cho tôi. Tôi lấy tất cả làm động lực vươn lên và để chứng minh một cầu thủ con lai Á Đông hoàn toàn có thể tỏa sáng ở CH Séc”, anh chia sẻ.

Ký ức mực khô

img
Filip Nguyễn và Mạc Hồng Quân hội ngộ tại Việt Nam

Trong lần Filip Nguyễn trở lại Việt Nam hồi đầu tháng 6 để tiến hành làm thủ tục xin nhập quốc tịch Việt Nam, anh tranh thủ gặp Mạc Hồng Quân cùng một người bạn Việt Nam. Theo lời kể của người bạn này, cô rất ngạc nhiên khi thấy cầu thủ cao 1m90 nói muốn ăn mực khô nướng. Cầu thủ đang thuộc biên chế Slovan Liberec ăn ngon lành và cho biết lâu không được thưởng thức món ăn rất đặc trưng của Việt Nam. Người bạn sau đó hỏi ra mới biết, bố Filip vẫn thường gửi mực khô làm quà cho hai anh em từ khi còn nhỏ.

Vài nét về Filip Nguyễn
- Sinh ngày 14/12/1992.
- Cao 1m90, nặng 85kg.
- Năm 2011, gia nhập lò đào tạo trẻ CLB Loko Valtavin.
- Năm 2012, chuyển sang lò đào tạo CLB Sparta Praha.
- Năm 2013-2015, chơi cho đội 1 Sparta Praha.
- Năm 2015-2016, thi đấu trong màu áo Cidlina Novy BydZov.
- Năm 2016-2018, khoác áo Vlasim.
- Năm 2018-nay, đầu quân cho Slovan Liberec.
- Giá trị chuyển nhượng: Khoảng 1 triệu euro.


Ngạc nhiên hơn, cầu thủ sắp có quốc tịch Việt Nam còn ăn ngon lành rất nhiều món ăn Việt Nam khác như nem chua rán hay chả cá. Đặc biệt, anh không sợ mắm tôm, thứ nước chấm mà gần như ông Tây nào cũng muốn tránh xa. “Cậu ấy chỉ sợ mỗi chân gà, còn lại gần như ăn được hết những món tôi giới thiệu. Filip nói tất cả các món anh ấy đều chưa được thử qua nhưng có lẽ do mang nửa dòng máu Việt Nam nên dễ dàng thích nghi. Trước khi chia tay, cậu còn hẹn tôi lần sau về Việt Nam muốn tôi đưa đi thưởng thức thêm nhiều món ăn đặc sản để hiểu thêm về ẩm thực nơi quê cha”, người bạn trên chia sẻ thêm.

Một chi tiết được nhiều người quan tâm là bố Filip Nguyễn hiện giờ sống ở đâu và ra sao? Tuy nhiên, ngôi sao thuộc biên chế Slovan Liberec theo một cách tế nhị luôn lảng tránh những thông tin này khi trò chuyện cùng người bạn của Mạc Hồng Quân. Dù không muốn nói về bố nhưng anh chàng lại chưa bao giờ có ý nghĩ phủ nhận quê hương Việt Nam. Trong lần hiếm hoi trả lời truyền thông Việt Nam, thủ thành mang hai dòng máu này đã bày tỏ khao khát cống hiến cho đội tuyển quốc gia Việt Nam. Đó có lẽ là lý do chính khiến HLV Park Hang-seo cân nhắc bổ sung anh cho đoàn quân áo đỏ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.