Xã hội

Chuyện chưa kể về vợ chồng phát 1000 suất cơm tiếp sức dập lửa cứu rừng

02/07/2019, 15:12

Tôi đã từ một thằng bé đạp xích lô thành chủ nhà hàng, những lúc khốn khó nhất có người dang tay giúp đỡ... tôi không cần đánh bóng tên tuổi.

img
Ông Lê Văn Hồng (Ảnh Sỹ Hòa)

Đóng cửa nhà hàng, nấu cơm “tiếp sức” cứu rừng xanh

Trưa 2/7, PV Báo Giao thông có mặt tại Trung tâm tổ chức sự kiện nhà hàng Minh Hồng, ở TP Vinh. Ông Lê Văn Hồng - chủ trung tâm (người hỗ trợ 1000 suất cơm cho các lực lượng dập lửa, cứu rừng ở Hà Tĩnh những ngày qua) đã trở lại với công việc thường nhật của mình.

Nở nụ cười hiền, ông Hồng nói: Hai vợ chồng tôi làm việc này không để nổi tiếng mà chỉ muốn sẻ chia với những người lính đang đói mệt, không quản ngại nguy hiểm lao vào “biển lửa” cứu rừng.

Ông Hồng kể: khoảng 14h30 chiều 29/6, ông đi công việc ở ngoài về nhà hàng. Trong lúc lấy điều khiển bật điều hòa, ông đọc thấy thông tin cháy rừng thông ở núi Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh), hàng trăm cán bộ, chiến sỹ và người dân đang căng mình dập lửa.

“Lúc đó tôi nghĩ, mình nằm phòng lạnh mát mẻ thế này, trong khi các chiến sĩ công an, bộ đội và người dân đang lao vào dập lửa. Không trực tiếp đến dập lửa cứu rừng được, nhưng mình phải làm việc gì đó, không thể nằm trong phòng lạnh nữa", ông Hồng nói.

img
Vợ chồng ông Hồng được Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khen và tặng quà (Ảnh Báo Hà Tĩnh)

Ngay lập tức, ông ngồi dậy vào facebook cá nhân đăng status: "Có ai nấu cơm miễn phí cho các chiến sĩ công an, bộ đội đang cứu rừng thông không, hay tôi gọi vợ dậy”. Ba mươi phút trôi qua, không thấy ai nói gì, ông Hồng quyết định đóng cửa nhà hàng, gọi vợ dậy và huy động nhân viên, đầu bếp đi chợ nấu cơm “tiếp sức” cho các chiến sỹ dập lửa.

Lúc nghe tôi nói chuyện nấu cơm, vợ tôi quay lại nói ông có bị làm sao không đó. Nhưng tôi gạt đi và nói: mình ở trong nhà điều hòa mát lạnh, ra ngoài một tý đã thấy quay cuồng. Các anh em chiến sỹ chiến đấu cả ngày cả đêm với lửa còn nóng gấp bội lần.

Từ 16h - 19h, vợ chồng ông Hồng và 30 nhân viên đã chuẩn bị xong 500 suất cơm. Mỗi suất kèm 1 lon nước ngọt, 1 chai nước khoáng, đưa đến nơi lực lượng chức năng đang dập lửa cứu rừng.

"Lúc phát cơm cho các chiến sĩ chữa cháy rừng, anh em rất ngạc nhiên. Thấy các chiến sĩ ăn cơm, khen ngon, tôi mừng lắm", ông Hồng chia sẻ.

Chiều 30/6, 500 suất cơm, nước miễn phí tiếp theo lại được trao tận tay các chiến sỹ dập lửa. Đúng trong chiều hôm ấy, trong lúc vợ chồng ông đang phát cơm cho anh em thì Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đến động viên, biểu dương và tặng quà. Sự động viên này khiến vợ chồng ông có thêm niềm tin về việc làm của mình.

Những lúc khó khăn nhất, mong có người dang tay giúp đỡ

Bên cạnh nấu cơm, phát nước miễn phí cho các chiến sỹ dập lửa ở Hà Tĩnh, sáng 1/7, ông Hồng tiếp tục trao 5 triệu đồng cho người thân của bà Nguyễn Thị Hoa (55 tuổi, ở xã Nam Kim, huyện Nam Đàn, Nghệ An) - nạn nhân tử vong khi đang tiếp nước chữa cháy rừng ngày 30/6. Ông Hồng còn hỗ trợ 25 triệu đồng giúp huyện Nam Đàn và xã Nam Kim khắc phục hậu quả của các vụ cháy rừng.

Bên ly trà nóng, ông Hồng tâm tình: Hiện có người nói tôi làm như vậy là để đánh bóng tên tuổi nhưng tôi chỉ cười. Cuộc đời của tôi, từ một thằng bé đạp xích lô ở chợ Vinh cho đến ông chủ ở nhà hàng nhiều người đã biết, nhiều báo chí cũng đã viết.

“Nếu bạn trải qua những ngày khốn khó nhất của cuộc đời thì bạn sẽ không bao giờ quên và luôn nghĩ đến những hoàn cảnh khó khăn đang cần giúp đỡ. Bởi, chính những lúc khó khăn nhất, cũng đã có người dang tay ra giúp đỡ bạn”, ông Hồng tâm sự.

img
Các chiến sỹ dập lửa vui vẻ đón nhận hộp cơm nghĩa tình từ gia đình ông Hồng (Ảnh Báo Hà Tĩnh)

Bên ly trà, chúng tôi còn được biết đã từ lâu, cứ mỗi thứ 7 hàng tuần, vợ chồng ông Hồng lại nấu và phát khoảng 1.000 suất cháo phát miễn phí cho bệnh nhân ở Bệnh viện Tâm thần Nghệ An. Đặc biệt, cách đây 4 năm (vào năm 2015), ông Hồng đã đứng ra tổ chức đêm nhạc thiện nguyện ngay chính tại Trung tâm tổ chức sự kiện nhà hàng Minh Hồng.

Đêm nhạc có sự tham gia của Hà Hồ, nhóm nhạc Bee.T… đã kêu gọi được số tiền lên đến 900 triệu đồng. Tòan bộ số tiền quyên góp được ông Lê Văn Hồng lập 45 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 20 triệu đồng và trao tận tay cho gia đình các nạn nhân chất độc da cam của tỉnh Nghệ An.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.