Xã hội

Chuyển Công an điều tra vụ giao hơn 11.500m2 đất không qua đấu giá cho FLC

01/08/2022, 22:53

Thanh tra tỉnh Thanh Hoá đã kiến nghị chuyển cơ quan Công an điều tra việc giao hơn 11.566m2 đất cho FLC thực hiện dự án trên địa bàn thành phố.

Ngày 1/8, nguồn tin của Báo Giao thông cho biết, Thanh tra tỉnh Thanh Hoá đã có Kết luận về việc Thanh tra tổng thể, toàn diện về quy hoạch, đất đai, trình tự thủ tục đầu tư, xây dựng đối với dự án Khu công trình hỗn hợp và nhà ở tại Khu đô thị mới Nam TP Thanh Hóa (tại lô C4, C5).

img

Vị trí khu đất thực hiện dự án được xem "đất vàng" ở phía Nam TP. Thanh Hoá khi giáp trục đường Võ Nguyên Giáp với giá trị thương mai cao

Dự án "dính" nhiều vi phạm

Dự án Khu nhà hỗn hợp FLC (sau đổi tên thành Dự án Khu nhà ở sinh thái xanh FLC) được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương, địa điểm đầu tư cho Công ty cổ phần Tập đoàn FLC từ năm 2014. Vị trí khu đất thực hiện dự án được xem là có địa thế đẹp, giáp trục đường Võ Nguyên Giáp với giá trị thương mại cao.

Về quy mô, dự án này đầu tư xây dựng công trình hỗn hợp cao 18 tầng (lô C5) và 6 tầng (lô C4); các hạng mục công trình phụ trợ và hạ tầng kỹ thuật kèm theo, với tổng diện tích 15.500 m2. Tổng mức đầu tư ban đầu 600 tỉ đồng, sau đó điều chỉnh lên 1.200 tỉ đồng. Theo giấy chứng nhận đầu tư, dự án khởi công vào tháng 7/2014 và hoàn thành vào tháng 12/2017.

Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư mới thực hiện xây dựng được đường giao thông nội bộ, vỉa hè, hệ thống cấp điện, cấp nước và 45/96 nhà ở thương mại, 15/28 biệt thự.

Kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng cho thấy tại dự án này xảy ra nhiều vi phạm. Trong đó, Sở Xây dựng Thanh Hóa là đơn vị chủ trì và tham mưu cho UBND tỉnh Thanh Hóa thực hiện quy trình chấp thuận chủ trương, địa điểm dự án, tham mưu lựa chọn FLC là nhà đầu tư, địa điểm đầu tư để thực hiện dự án theo hình thức không đấu giá quyền sử dụng đất.

img

Qua kiểm tra, Thanh tra tỉnh đã phát hiện nhiều vi phạm tại dự án này và kiến nghị chuyển hồ sơ cho cơ quan Công an tỉnh điều tra

Việc tham mưu cấp giấy chứng nhận đầu tư, theo quy hoạch là đất thương mại, dịch vụ, được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt chủ trương xây dựng công trình hỗn hợp theo hình thức cho thuê đất (theo luật Đầu tư năm 2005), nội dung dự án không có tính chất đất ở và không thể hiện hình thức giao đất ở cho nhà đầu tư, do vậy không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật nhà ở 2005.

Tuy nhiên, các đơn vị chức năng tỉnh Thanh Hóa lại tham mưu cho UBND tỉnh Thanh Hóa bổ sung việc giao đất ở, làm thay đổi tính chất của dự án. Vì nếu cấp giấy chứng nhận đầu tư có nội dung xây dựng 2 tòa nhà hỗn hợp đối với khu đất có giá trị thương mại cao, mục đích sử dụng làm đất ở thì phải theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất.

Ngoài ra, Sở Xây dựng Thanh Hóa còn tham mưu công trình hỗn hợp có mật độ xây dựng không quá 60% lên 61% là không đúng với giấy phép, với quy hoạch.

Trong quá trình tham mưu, Sở KH&ĐT Thanh Hóa đã tham mưu chưa đảm bảo quy định về sự phù hợp trong quy hoạch; không đúng với chủ trương đầu tư ban đầu. Đặc biệt là tham mưu việc lựa chọn FLC từ thực hiện dự án đất thương mại, dịch vụ sang dự án nhà ở thương mại khi chưa đủ điều kiện.

Sở TN&MT Thanh Hóa đã tham mưu hạng mục chung cư 18 tầng có thời hạn giao đất lâu dài, hình thức sử dụng nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất là không đúng theo quy định; không đánh giá thủ tục giao đất, cho thuê đất đối với dự án.

Từ dự án đất dịch vụ, thương mại, các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã thẩm định, tham mưu, và quyết định thành công trình hỗn hợp, nhà ở liền kề, nhà ở biệt thự, không có chức năng dịch vụ thương mại, nhưng không thông qua đấu giá đất là sai quy định.

Ngoài ra, qua công tác kiểm tra cho thấy, dự án nhà ở sinh thái xanh FLC đã chậm hoàn thành hơn 4 năm. Tuy nhiên FLC không xin gia hạn, không xin giãn tiến độ theo quy định. Hiện nay mới đầu tư xong đường giao thông nội bộ, vỉa hè, hệ thống cấp điện, cấp nước và 60 trong tổng số 124 nhà ở thương mại, biệt thự.

Không chỉ chậm tiến độ, dự án có nhiều vi phạm trong xây dựng như có 3 biệt thự hoàn thiện mặt tiền không đúng thiết kế, 3 nhà liền kề không xây tường ngăn giữa các nhà.

Mặc dù việc thực hiện dự án có nhiều vi phạm nhưng Thanh tra Sở Xây dựng Thanh Hóa, Đội quy tắc đô thị UBND TP Thanh Hóa, và UBND P Đông Vệ (nơi thực hiện DA) không tiến hành kiểm tra, không kịp thời xử lý vi phạm.

Chuyển hồ sơ cho Công an điều tra

Trước những sai phạm nêu trên, Thanh tra tỉnh Thanh Hoá kiến nghị UBND tỉnh Thanh Hoá có văn bản chỉ đạo Sở KH&ĐT; Sở TN&MT; Sở Xây dựng và UBND TP Thanh Hoá tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có khuyết điểm, vi phạm đã được chỉ ra trong Kết luận thanh tra.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Thanh Hoá báo cáo Ban cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, chỉ đạo Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy kiểm tra dấu hiệu vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân đã có vi phạm được chỉ ra trong kết luận thanh tra.

Đồng thời chuyển cơ quan Công an tỉnh Thanh Hoá điều tra dấu hiệu tội phạm đối với các tổ chức, cá nhân tham mưu giao 11.566,8 m2 đất đã được Nhà nước giải phóng mặt bằng và hoàn thiện hạ tầng tại vị trí đất có giá trị thương mại cao không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, không đúng quy định tại Điều 118 Luật đất đai năm 2013 và Điều 18 Nghị định 99/2015/NĐ-CP, dẫn đến nguy cơ làm thất thoát ngân sách Nhà nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.