Thế giới giao thông

Chuyện của một tài xế taxi đang làm việc ở tâm dịch virus Corona tại Vũ Hán

07/02/2020, 10:41

Tài xế Zhang không giấu giếm nói rằng "tôi ở nhà cả ngày quá nhàm chán. Để phục vụ người dân, tôi nghĩ có thể làm gì đó".

img
Tài xế taxi Zhang Lei - ảnh New York Times.

Báo New York Time của Mỹ gần đây đăng tải câu chuyện đáng chú ý của một tài xế taxi có tên Zhang Lei, hiện đang làm việc ở tâm dịch virus Corona ở Vũ Hán.

Theo anh Zhang Lei, hầu hết các tuyến đường tài xế Zhang Lei đi qua mỗi ngày ở Vũ Hán đều vắng lặng bởi cả thành phố đang bị phong tỏa, giao thông công cộng dừng hoạt động và phương tiện cá nhân bị cấm nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan của dịch virus Corona.

Chiếc xe taxi của Zhang Lei là một trong số rất ít phương tiện lưu thông trên đường. Trước khi dịch viêm phổi cấp bùng phát tại thành phố có đến hơn 11 triệu người này, anh chỉ là tài xế taxi bình thường như bao đồng nghiệp khác.

Tuy nhiên, từ khi chính quyền phong tỏa thành phố Vũ Hán, Zhang trở thành một trong số hàng nghìn người tình nguyện chuyên chở người dân trong trường hợp cần thiết.

Khi đi làm, anh Zhang Lei mặc bộ đồ bảo hộ màu xanh, đeo khẩu trang và kính bảo hộ. Anh không được phép chở người dân nghi nhiễm nCoV. Nhiệm vụ đó dành cho xe cứu thương.

Hầu hết hành khách đi xe của anh Zhang là người nghèo, người già neo đơn, không có con, không có gia đình hoặc người thân ở ngoài Vũ Hán.

Tại thành phố Vũ Hán, mỗi địa phương cấp phường sẽ sắp xếp các chuyến xe miễn phí cho người dân. Các ủy ban phường sẽ chịu trách nhiệm phân bổ nguồn lực trong cộng đồng và giúp phối hợp các bệnh viện. Có 1.000 phường ở Vũ Hán, mỗi phường có khoảng 11.000 người.

Giống những tài xế khác, anh Zhang không được trả công. Tuy nhiên, anh vẫn đổ xăng bằng tiền riêng của mình và tin rằng khi hết dịch, chính phủ sẽ trợ cấp để hoàn trả cho anh. Nhiều người Trung Quốc đã ca ngợi những tài xế tình nguyện như Zhang Lei.

Khi được hỏi tại sao lại tình nguyện làm tài xế miễn phí, anh Zhang nói: "Ở nhà cả ngày quá nhàm chán. Để phục vụ người dân, tôi nghĩ có thể làm gì đó". Ngoài ra, còn có một lý do khác được đề cập phía dưới.

img
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại một địa điểm đang xây dựng bệnh viện dã chiến ở Hồ Bắc (ảnh tư liệu THX).

Zhang cho hay công việc này không dễ dàng trong tình cảnh hiện nay. Bình thường có khoảng 4 tài xế được chỉ định cho mỗi khu phố và nhiều người dân phản ánh rất khó để bắt được một chuyến xe. Một số bệnh nhân lớn tuổi phải đi bộ hai tiếng để đến bệnh viện.

Lái xe chở người dân, bao gồm cả người bệnh hoặc đi quanh thành phố cũng có nhiều rủi ro mắc dịch. Những ngày này, hầu hết người dân chọn ở trong nhà để tránh lây nhiễm. Thành phố này vốn nhộn nhịp giờ chìm trong không khí yên tĩnh, rất lâu mới có một tiếng chó sủa hoặc tiếng còi xe cứu thương.

"Tất nhiên, chúng tôi cũng lo nhiễm bệnh chứ. Gia đình tôi lo lắng, họ không muốn tôi rời khỏi nhà", Zhang chia sẻ.

Zhang Lei hiện sống cùng bố mẹ, vợ và hai con nhỏ 3 tuổi và 7 tuổi. Gần đây, ngôi làng nơi anh sinh ra và lớn lên ở ngoại ô thành phố Vũ Hán đề nghị anh không về làng.

Người ta nói rằng anh sống quá gần chợ hải sản, nơi được cho là điểm khởi phát của dịch virus Corona. Làng của Zhang thực sự cũng thận trọng vì nơi này chưa có trường hợp nào xác nhận nhiễm bệnh trong đợt dịch này.

"Một người như tôi có lẽ là quá nguy hiểm đối với họ", Zhang nói. Để tránh lây nhiễm bệnh, anh và các tài xế khác phải tắm rửa ngay khi về đến nhà, khử trùng đồ bảo hộ và ôtô mỗi ngày. Chủ hãng xe cũng phân phát khẩu trang cho anh hàng ngày, dù không phải là loại tốt nhất.

Giống như nhiều tài xế khác, Zhang cũng phàn nàn về tình trạng khan hiếm vật tư y tế và thiết bị bảo hộ. Nhiều lái xe tình nguyện nói chỉ có một bộ đồ bảo hộ và một vài đôi găng tay thậm chí còn chẳng vừa. Và đó không phải là điều tồi tệ nhất.

"Ít nhất họ cũng nên cung cấp đồ ăn cho chúng tôi. Chúng tôi vẫn thấy tin tức về các khoản quyên góp, nhưng những người lao động ở tiền tuyến lại chẳng nhận được gì. Chỉ có mì tôm mỗi ngày", Zhang nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.