Thời sự Quốc tế

Chuyện của phi công khoẻ mạnh, không bệnh nền suýt mất mạng vì Covid-19

15/09/2021, 14:11

Là một phi công của hãng bay lớn nhất nước Mỹ, có sức khoẻ tốt, không bệnh nền nhưng Jack White suýt mất mạng vì chủ quan bài trừ vaccine.

Phi công Jack White từng cho rằng, Covid-19 cũng như nhiều bệnh cúm khác, người khoẻ mạnh có thể vượt qua dễ dàng, không có gì đáng ngại. Ông từng chỉ trích, việc chính phủ kêu gọi tiêm phòng chỉ là vì mục tiêu chính trị.

Cuối cùng, White đã nhiễm Covid-19.

Đầu tháng 8, cả White và vợ cùng được xác định dương tính với Covid-19 khi đang ở trang trại của gia đình. White sốt cao 40 độ nhưng không đo nồng độ oxy trong máu.

Chỉ khi được đưa tới phòng cấp cứu Baptist Health tại địa phương, cả hai mới phát hiện nồng độ oxy trong máu ở mức 83, thấp hơn nhiều so với mức bình thường (từ 95% trở lên).

White phải nằm viện nhiều ngày, đứng trước nguy cơ phải sử dụng máy thở. Rất may, ông đáp ứng tốt với một loại thuốc đã được Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép khẩn cấp để chữa trị cho bệnh nhân Covid-19.

img

Jack White là phi công American Airlines đang phải dừng bay 2 tháng để chờ hồi phục sau Covid-19

Sau khi ra viện 10 ngày, White lại lên cơn tức ngực đến mức phải nhập viện. Tại đây, ông được chuẩn đoán có một cục máu đông trong phổi và viêm phổi do vi khuẩn hậu nhiễm Covid-19. Hiện tại, dù đã được chữa trị nhưng White tiếp tục phải nghỉ bay trong ít nhất 2 tháng, chờ cục máu đông tan hết.

Tại bệnh viện, White được các y tá giải thích rõ, tác dụng của vaccine như “dây an toàn” trên ô tô. Trong trường hợp bị bệnh, vaccine sẽ giúp người bệnh tránh tối đa nguy cơ bệnh trở nặng hoặc tử vong. Bác sĩ chữa trị cho White đã đưa ra hình chụp phổi của ông với đầy rẫy những chấm trắng nhỏ li ti, là biểu hiện của lá phổi bị tổn thương vì virus.

Trong thời gian ở bệnh viện, White cũng nhận thấy không ít người trẻ độ 20 tuổi, phải nằm phòng chăm sóc tích cực vì nhiễm Covid-19. Bản thân ông, dù đã ra viện một thời gian, sức khoẻ vẫn chưa thể hồi phục như bình thường.

May mắn thoát khỏi bàn tay tử thần, White thay đổi hoàn toàn suy nghĩ về vaccine và trở thành người vận động tích cực về tiêm phòng Covid-19.

Ông đã thuyết phục các con (đều ở tuổi 30), người thân và bạn bè, những người trước đây đều kiên quyết nói không với tiêm phòng, hãy thay đổi suy nghĩ.

Mỹ là một trong những nước đảm bảo lượng vaccine dồi dào nhưng tốc độ tiêm chủng khá chậm chạp so với mục tiêu đề ra vì nhiều người dân có tâm lý e ngại.

Hiện nay, Mỹ đang chứng kiến làn sóng dịch Covid-19 dữ dội. Trong đó, riêng tại bang Kentucky, có 6 trong 10 hạt tiếp tục ghi nhận ca nhiễm Covid-19.

Tỉ lệ tiêm phòng tại cả 6 hạt này đều ở mức dưới 50%. Bang Kentucky đã phải huy động Vệ binh quốc gia hỗ trợ vì các bệnh viện trên toàn bang đều quá tải.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.