Làm báo cùng Giao thông

Chuyện đặc khu kinh tế: Nói “Tôi phản đối” thì rất dễ

08/06/2018, 09:28

Chuyện đặc khu nói phản đối thì rất dễ, chỉ cần 2 giây nhưng nói phản đối cái gì thì cần nghĩ rất chậm...

dac-khu-van-don

Ảnh minh họa

Kính cận mấy hôm nay đi đâu cũng thấy người ta bàn luận chuyện đặc khu kinh tế. Ủng hộ thì ít mà phản đối thì nhiều.

Nào là thuê đất 99 năm ư? Quá bằng bán cho nhà đầu tư.

Nào là đặc khu sẽ thành một quốc gia khác trong lòng nước Việt, với những cư dân nước ngoài có đặc quyền...

Ai nấy phản biện cũng bừng bừng khí thế, Kính ta nghe thấy toát mồ hôi, chậm rãi hỏi từng người: Thưa cụ, cụ đọc dự thảo luật chưa ạ? Thưa chú, cái chú nói ghi trong điều nào của dự án Luật Đơn vị hành chính - Kinh tế đặc biệt?...

Những người bị hỏi nhìn Kính cận như một kẻ ngáo đá. À không, chính xác hơn thì trong ánh mắt thương hại của họ, Kính cận như cô bé Mai ca “từ trên trời rơi xuống”.

“Dự thảo cái gì, việc nước nóng bỏng tay còn đi tìm đọc với nghiên cứu đến bao giờ, phải thể hiện chính kiến ngay, yêu nước phải thế”, một cụ quát.

Kính cận lấy khăn mùi xoa lau mồ hôi chảy dài trên trán, nhũn nhặn thưa: “Nhưng cái mọi người phản đối quyết liệt lại không phải trọng tâm của vấn đề. Dự luật có được thông qua thì việc cho thuê đất 99 năm cũng chỉ hơn đất Formosa từng thuê của Hà Tĩnh có 30 năm, lại đi kèm nhiều quy định ràng buộc, chả dễ mà mất nước được vì thời hạn 99 năm đó đâu ạ”.

Kính cận khẽ khàng bao nhiêu thì cơn thịnh nộ của mọi người dâng lên bấy nhiêu, cụ ông chỉ mặt Kính cận nói: “Thế ra cậu coi thường hiểu biết của chúng tôi đến vậy. Thế theo cậu, chúng tôi phản đối là sai hử”.

Kính cận lại càng nhẹ nhàng: “Chuyện các cụ đúng, sai cháu không dám bàn. Nhưng nếu góp ý trúng hơn, Chính phủ sẽ biết bức xúc ở đâu để sửa, để giải thích cho dân hiểu, để cuối cùng Quốc hội chọn cái tốt nhất mà làm. Chẳng hạn như: Thông qua luật này thì ba đặc khu kinh tế của chúng ta sẽ phát triển thế nào? Có gì mới, lợi thế hơn các nước đã làm để đảm bảo hiệu quả thu hút đầu tư? Đặc khu sẽ thành khu công nghệ cao hay chỉ là tổ hợp resort, casino cỡ lớn?.... Ngoài ưu đãi thuế thì tòa án, các ngành nghề kinh doanh khác hoạt động thế nào, mở rộng các quyền ra sao? Là đặc khu tiên phong thử nghiệm đột phá thể chế, thì vai trò và sự giám sát của người dân có gì thay đổi? Khi chưa có đầy đủ thông tin, chỉ vì cái 99 năm mà phản đối hoặc ủng hộ e là phiến diện".

Thấy không ai phản ứng nữa, Kính cận giãi bày: “Thưa các cụ, nói phản đối thì rất dễ, rất nhanh, chỉ cần 2 giây nhưng khi đọc để quyết định nói gì thì cần rất chậm ạ”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.