Chuyện đăng kiểm viên ra đường tìm xe… “hết đát”

08/05/2015 07:48

Lần đầu tiên, Cục Đăng kiểm VN thành lập Tổ công tác độc lập, bí mật đi thu thập dữ liệu về xe...

chuyện đăng kiểm viên ra đường tìm xe… “hết đát”

Để ghi hình được những chiếc xe hết niên hạn sử dụng như trên, các ĐKV phải tốn khá nhiều công sức

Đụng mặt “đầu gấu”

Sau vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên đường Hồ Chí Minh tại đoạn qua tỉnh Thanh Hóa vào cuối tháng 1/2015 liên quan đến một xe tải đã hết niên hạn sử dụng, lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN càng thêm trăn trở trước thực trạng xe “hết đát”, quá hạn kiểm định vẫn hoạt động ở không ít địa phương.

Và rồi, một quyết định táo bạo được Cục Đăng kiểm VN đưa ra để “điểm mặt, chỉ tên” tình trạng này ở một số địa phương, mà đầu tiên là thí điểm tại tỉnh Thanh Hóa và Gia Lai, nhằm giúp địa phương có thêm thông tin để chỉ đạo các ngành cùng kiểm soát chặt chẽ hơn.

Theo Cục Đăng kiểm VN, hiện toàn quốc có gần 136.500 xe cơ giới đã hết niên hạn sử dụng, trong đó năm 2014 là gần 16.500 chiếc. 

Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, trong khoảng thời gian cuối năm 2014 và đầu năm 2015, tại hai địa phương trên đã xảy ra một số vụ tai nạn liên quan đến xe hết niên hạn, xe quá hạn kiểm định, trong khi mỗi địa phương có tới hơn 2.500- 3.200 xe đã hết niên hạn. Để phản ánh được thực tế, cách duy nhất là đến các vùng nghi có loại xe trên hoạt động để quay phim, chụp ảnh. Ở mỗi địa phương, các đăng kiểm viên (ĐKV) đều phải chia thành 2-3 mũi, tỏa đi các huyện, đường Hồ Chí Minh, quốc lộ qua địa bàn để khảo sát thực tế.

Ông Mai Đức Truyền, ĐKV của Cục trực tiếp đi điều tra thực tế tại Gia Lai và Thanh Hóa trong tháng 3 - 4/2015 kể lại: Lúc đầu tưởng chừng công việc chỉ đơn giản là đến nơi rồi ghi hình và đối chiếu với dữ liệu kiểm định. Thế nhưng, nhiều trường hợp phải mướt mồ hôi mà vẫn mất dấu xe, thậm chí còn vì bị dọa đánh.

“Khi khảo sát các đường huyện, đường tỉnh, nhất là vào mỏ đá, khu vực gần nhà máy là gặp chuyện. Có lần vào một mỏ đá ở Thanh Hóa,  anh em chúng tôi đã bị một số người mặt mày dữ tợn bao vây, lăng mạ, đòi đập máy ảnh. May mà anh em bình tĩnh, tìm được kế thoát thân”, ông Truyền nói.

Các thành viên khác như Nghiêm Văn Cường, Phạm Ngọc Hoàng cũng kể rằng, lần đi khảo sát tại huyện vùng sâu của Gia Lai, buổi sáng vẫn bình thường, bỗng buổi chiều bị hàng chục xe máy bám đuổi, đành phải rút để phòng thân.

Giật mình với xe “hết đát”, trốn đăng kiểm

Kết quả bước đầu sau hai đợt khảo sát thí điểm cho thấy, tại Thanh Hóa có 13 xe hết niên hạn sử dụng (trong đó có hai xe khách vẫn đưa đón học sinh) và 13 xe quá hạn đăng kiểm nhưng vẫn chở hàng, chở người trên các tỉnh lộ, huyện lộ và đường Hồ Chí Minh qua địa bàn. Lo ngại hơn, có 12 trường hợp xe khách đang lưu hành nhưng không có dữ liệu kiểm định của Cục Đăng kiểm VN.

Còn tại Gia Lai, qua “lọc” ngẫu nhiên gần 2.400 biển số xe, phát hiện ba xe hết niên hạn sử dụng, 68 xe quá thời hạn đăng kiểm nhưng vẫn tham gia vận tải; 21 xe không có trong dữ liệu quản lý kiểm định.

Theo các thành viên Tổ công tác của Cục Đăng kiểm VN, nếu thiết bị và điều kiện cho phép “truy” xe ban đêm, chắc hẳn sẽ phát hiện thêm không ít xe “hết đát” hoặc trốn đăng kiểm tại hai địa bàn trên. Bởi theo danh sách tại hai địa phương trên có tới hơn 5.700 xe đã hết niên hạn sử dụng và hơn 6.600 xe quá thời hạn đăng kiểm định kỳ.

Ông Nguyễn Hữu Trí cho biết, dữ liệu thực tế thu thập được cho thấy ở một số địa phương vẫn chưa thực sự kiên quyết trong việc kiểm soát xe quá niên hạn sử dụng, xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật. “UBND, Ban ATGT các tỉnh, thành phố cần giao trách nhiệm cụ thể cho các sở, ngành chức năng và chính quyền cấp huyện, thị trong việc kiểm soát, ngăn chặn tình trạng này. Có như vậy mới giảm thiểu nguy cơ TNGT do những chiếc xe này gây ra”, ông Trí nói. 

Huy Lộc