Chuyển đoạn tuyến Nghi Sơn - Bãi Trành về địa phương đầu tư mở rộng

15/08/2022 11:33

Bộ GTVT thống nhất chủ trương mở rộng đường Nghi Sơn - Bãi Trành đoạn từ cầu Hổ đến đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Bộ GTVT vừa có văn bản phản hồi UBND tỉnh Thanh Hóa về việc đầu tư mở rộng quốc lộ Nghi Sơn - Bãi Trành đoạn từ cầu Hổ đến nút giao với đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, tỉnh Thanh Hóa.

chuyển đoạn tuyến nghi sơn - bãi trành về địa phương đầu tư mở rộng

Đường Nghi Sơn - Bãi Trành đoạn từ Cầu Hổ đến nút giao với đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông được đề xuất mở rộng nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa đến khu kinh tế và cảng Nghi Sơn - Ảnh minh họa

Theo đó, Bộ GTVT thống nhất với đề xuất UBND tỉnh Thanh Hóa về chủ trương đầu tư mở rộng đường Nghi Sơn - Bãi Trành đoạn từ cầu Hổ đến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông trong dự án đường nối cao tốc Bắc - Nam, QL1A đi cảng Nghi Sơn từ nguồn kinh phí của dự án (ngân sách địa phương).

“Trong bước tiếp theo, UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Ban QLDA 2 rà soát, khớp nối về phạm vi đầu tư đối với dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn QL45 - Nghi Sơn thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, tránh chồng lấn; Thống nhất về bề rộng mặt đường của các đoạn tuyến”, Bộ GTVT đề nghị.

Để đảm bảo quy trình đầu tư theo đúng quy định pháp luật, Bộ GTVT cũng đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với đơn vị liên quan nghiên cứu phương án phân kỳ đầu tư.

“Trước mắt, chủ động thực hiện đầu tư phần mặt cắt ngang nằm ngoài phạm vi GPMB của tuyến Nghi Sơn - Bãi Trành hiện hữu.

Sau khi hoàn chỉnh thủ tục chuyển đoạn tuyến Nghi Sơn - Bãi Trành qua Khu kinh tế Nghi Sơn về địa phương quản lý sẽ thực hiện đầu tư đối với phần mặt cắt ngang mở rộng đường hiện hữu”, Bộ GTVT gợi ý.

Về phía cơ quan thuộc Bộ, Tổng cục Đường bộ VN được giao nhiệm vụ phối hợp, hướng dẫn Sở GTVT Thanh Hóa và các cơ quan liên quan của tỉnh Thanh Hóa về các thủ tục cần thiết liên quan đến việc tiếp tục chuyển đoạn tuyến qua Khu kinh tế Nghi Sơn về địa phương quản lý trước khi thực hiện đầu tư trên phần mặt cắt ngang quốc lộ Nghi Sơn - Bãi Trành hiện hữu.

Trước đó, cuối tháng 6/2022, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT chấp thuận phương án đầu tư mở rộng QL Nghi Sơn - Bãi Trành đoạn từ Cầu Hổ đến nút giao với đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Nêu lý do nhu cầu mở rộng tuyến đường, UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, tuyến đường Nghi Sơn - Bãi Trành đoạn từ Cầu Hổ đến nút giao với đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông là tuyến quốc lộ do Bộ GTVT thực hiện quản lý đầu tư xây dựng và bảo trì.

Tuyến đường đã được đầu tư với quy mô đường cấp 3 (chiều rộng nền đường 12m, chiều rộng mặt đường 11m) phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt.

Nhận định thời gian tới, khi dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua tỉnh Thanh Hóa được đầu tư hoàn thành, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên đường Nghi Sơn - Bãi Trành sẽ rất lớn để phục vụ vận chuyển hàng hóa từ Khu kinh tế Nghi Sơn và cảng nước sâu Nghi Sơn, cấp chức năng địa phương cho rằng, việc đầu tư mở rộng đường Nghi Sơn - Bãi Trành đoạn từ Cầu Hổ đến nút giao với đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông là cần thiết.

Để có cơ sở thực hiện dự án phù hợp với điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nghi Sơn tỉnh Thanh Hóa đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị Bộ GTVT xem xét, chấp thuận cho tỉnh thực hiện đầu tư mở rộng đường Nghi Sơn - Bãi Trành đoạn từ Cầu Hổ đến nút giao với đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài khoảng 3,3km từ nguồn ngân sách nhà nước địa phương trực tiếp quản lý.

"Quy mô mở rộng nền, mặt đường hiện trạng được đề xuất đảm bảo chiều rộng nền đường 51m, chiều rộng mặt đường 28,5m, chiều rộng giải phân cách 12,5m và chiều rộng vỉa hè 10m.

Đối với phạm vi do Bộ GTVT đã đầu tư (Bn=12m, Bm=11m) sẽ giữ nguyên theo hiện trạng", UBND tỉnh Thanh Hóa đề xuất.

Nam Khánh