Hậu trường sao

Chuyện “độc cô” 5 lần vô địch Muay thế giới Bùi Yến Ly

21/09/2019, 06:17

Sau 9 năm ăn tập, Bùi Yến Ly đã trở thành “độc cô cầu bại” thực thụ của môn thể thao đầy khắc nghiệt.

img
Bùi Yến Ly (bên trái) đánh bại võ sĩ người Nga trong trận chung kết hạng cân 51kg tại Giải Vô địch thế giới 2019

5 lần vô địch thế giới, được Liên đoàn Muay nghiệp dư quốc tế (IFMA) vinh danh là nữ võ sĩ hay nhất thế giới năm 2019. Sau 9 năm ăn tập, Bùi Yến Ly đã trở thành “độc cô cầu bại” thực thụ của môn thể thao đầy khắc nghiệt mới du nhập vào Việt Nam chưa lâu.

45 ngày ép xác, nhịn đói giảm 9,2kg

Kỷ lục 8 năm bất bại tại các giải quốc gia
Bùi Yến Ly lần đầu vô địch quốc gia môn Muay năm 2012, ở tuổi 17. Cũng năm đó, chị đoạt luôn HCV vô địch quốc gia Kick- boxing. Kể từ đó đến nay, Ly đã luôn giữ thành tích bất bại, giành chiến thắng ở mọi giải đấu, trận đấu của mình, ở cả hai môn Muay và Kick- boxing. Cụ thể, qua 8 năm, nữ võ sĩ này đã đoạt 16 HCV Muay (8 vô địch quốc gia và 8 cúp quốc gia), 16 HCV Kick- Boxing (8 vô địch quốc gia và 8 cúp quốc gia), chưa kể 2 HCV Đại hội TDTT toàn quốc 2014 và 2018.


Cuối tháng 7 vừa qua, Bùi Yến Ly gây tiếng vang lớn khi lần thứ 5 liên tiếp vô địch tại Giải vô địch Muay Thái thế giới, hạng cân 51kg. Cô cũng vinh dự được Liên đoàn Muay nghiệp dư quốc tế (IFMA) vinh danh là nữ võ sĩ hay nhất thế giới năm 2019. Tuy nhiên, ít người biết rằng, để có được thành công vang dội trên đấu trường quốc tế, Ly đã phải hy sinh rất nhiều.

Trong suốt thời gian chuẩn bị, Ly đã phải tập trung cao độ, chạy đua với chính mình nhằm “ép” cho được trọng lượng cơ thể từ 60 xuống còn 50,8kg, tức là giảm tới 9,2kg. Để hoàn thành mục tiêu này, nữ võ sĩ đã phải trải qua những ngày nhịn ăn, nhịn uống, trùm áo mưa chạy bộ… Đã vậy, trong tình cảnh đói khát đến mờ mắt, run chân, Ly vẫn phải đảm bảo các bài tập chuyên môn vốn rất nặng. Sau mỗi ngày, Ly gần như kiệt sức, đau nhức khắp người.

“Thực sự thì tôi thấy việc nhịn ăn, nhịn uống để ép cân khó hơn nhiều so với việc thượng đài thi đấu. Tập luyện rất đói, phải ăn mới có sức nhưng nếu ăn nhiều thì sẽ bị tăng cân nên tôi cố gắng ăn làm sao để cơ thể vẫn giữ được năng lượng mà không ảnh hưởng tới quá trình giảm cân”, nhà vô địch thế giới chia sẻ. Ngay cả khi dự giải trên đất Thái, Ly vẫn phải giữ miệng, chỉ được ăn uống hạn chế, theo một chế độ ngặt nghèo. Đơn giản vì trước mỗi trận đấu, các võ sĩ đều phải lên bàn cân. Chỉ cần vượt quá trọng lượng cho phép, võ sĩ đó nghiễm nhiên bị loại.

Chuyện giảm hơn 9kg trong vòng 45 ngày khiến thể lực của Bùi Yến Ly phần nào bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, với tài năng thiên phú, sự lì lợm, cô đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ mạnh để lần thứ 5 đăng quang tại giải thế giới. Càng đáng khâm phục hơn khi chiến tích này được thực hiện trong bối cảnh cô gái quê Bắc Giang đang chấn thương lưng. “Tôi bị phồng đĩa đệm thoái hóa và gai đôi cột sốt từ rất lâu rồi. Trước khi bước vào giải vô địch thế giới lưng tôi trở đau nên tôi gần như chỉ ép cân và tập nhẹ chứ không thể tập nặng. Chính bởi vậy, tấm HCV mới giành được là thành tích mà tôi tự hào nhất”, Ly chia sẻ.

Ở tuổi 24, Bùi Yến Ly đã có 5 lần vô địch thế giới. Bộ sưu tập huy chương quốc tế của tài năng 24 tuổi sau đúng 9 năm ăn tập cũng đã chạm tới cột mốc 20, một kỷ lục trong làng Muay Việt Nam. “Tôi không để ý mình đã có bao nhiêu huy chương. Muay là công việc, là cuộc sống của tôi nên tôi luôn cháy hết mình với môn thể thao này, còn thắng hay thua cũng chẳng quá quan trọng”, nữ võ sĩ nói.

Bỏ nhà vì mê Muay Thái

img
Bùi Yến Ly (ngoài cùng bên trái) cùng bố mẹ và em trai

Sinh ra trong một gia đình nghèo ở vùng đất núi Tân Thịnh, Lạng Giang, Bắc Giang, cô bé có cá tính mạnh mẽ Bùi Yến Ly đam mê võ thuật từ thuở nhỏ. Cô cũng nổi tiếng là học trò nghịch ngợm, thường xuyên đánh lộn với các bạn nam. “Hồi nhỏ tôi đánh nhau nhiều đến mức không nhớ nổi bố mẹ đã bị nhà trường gọi lên nhắc nhở bao nhiêu lần”, Ly cười nói. Lớn lên một chút, cô gái sinh năm 1995 thường trốn bố mẹ tới các lò võ để xin tập nhờ. Đặc biệt, từ võ cổ truyền, Kick-boxing hay Muay cô đều tập rất tốt, bộc lộ tố chất.

Cái duyên định mệnh với Muay của Ly đến thật ngẫu nhiên, từ một giải võ cổ truyền phong trào cách đây 9 năm, khi lọt vào “mắt xanh” của các HLV đội Muay Hà Nội đang đi tuyển quân. Nhận thấy đây chính là một “viên ngọc thô” nhiều triển vọng, các thày đã lập tức đưa ra lời mời tha thiết và Ly cũng đồng ý ngay. Nhưng thời điểm đó bố mẹ cô nhất quyết không đồng ý bởi cho rằng con gái suốt ngày đánh đấm thì “chẳng ra làm sao”. Bất lực trong việc thuyết phục bố mẹ, cô bỏ nhà xách balo quần áo xuống Hà Nội tập. “Bố mẹ sau đó thấy tôi quyết tâm quá nên miễn cưỡng quay sang ủng hộ”, Ly cười nói.

Do có sẵn “vốn” với nhiều môn võ, Ly đã không gặp khó khăn gì để “nhập môn” với Muay. Thế nhưng, mọi chuyện hoàn toàn khác khi võ sĩ trẻ bước vào thời kỳ “thực luyện”. Ly vốn “mỏng cơm” và yếu thể lực thường xuyên bị ngất và chảy máu cam, thậm chí tứa máu mồm, sau những cú “ra đòn” của các thày, các anh chị vào giữa mặt, vào thẳng ống đồng, khuỷu tay trong những buổi tập. Lại thêm nỗi nhớ nhà, nhiều khác biệt trong sinh hoạt, Ly từng nghĩ đến chuyện bỏ cuộc.

“Tình yêu với Muay, sự động viên của các thày, gia đình đã giữ tôi lại. Bằng không tôi đã trở về nhà và có lẽ giờ đang làm kinh doanh cùng bố mẹ”, Ly tâm sự.

Vượt qua được rào cản ban đầu, cô bắt đầu chứng tỏ được tố chất hiếm có của mình, với những bước tiến khó tin về mọi mặt. Ngay lần đầu xuất hiện tại một cuộc đấu chính thức là giải trẻ toàn quốc 2012, giới chuyên môn đã đánh giá cô dường như sinh ra để dành cho Muay và Muay Việt Nam đã quá may mắn khi có một gương mặt hội đủ mọi yếu tố của một võ sĩ tầm cỡ thế giới. Thực tế, những năm qua, những thành tựu của cô gái Bắc Giang đạt được đã vượt quá mọi sự kỳ vọng. 17 tuổi, cô vô địch quốc gia, 20 tuổi vô địch thế giới và giành đủ các thành tích sáng giá nhất trong hệ thống Muay nghiệp dư quốc tế khi 24 tuổi.

Nói về bí quyết thành công của mình, Ly chỉ cười xòa và cho hay, đơn giản là tập và tập với sự khổ luyện tới cùng. “Để có đòn chân mạnh, 9 năm qua tôi kiên trì tập đá lốp xe ô tô tải. Trung bình mỗi buổi tập tôi đá vào chúng khoảng 500 lần, khiến chân đau ê ẩm tới mức không nhấc nổi lên”.

Tìm kiếm thử thách trong kinh doanh

Tôi dành phần lớn thời gian cho việc tập luyện và thi đấu. Chân tay vì thế mà cũng thô cứng nên chưa bao giờ tôi có hứng thú với việc nội trợ như các cô gái khác. Phong cách của tôi cũng rất tomboy nên bạn chủ yếu là bạn nam. Ngặt nỗi, đến giờ tôi vẫn chưa nhận được lời tỏ tình nào.
Bùi Yến Ly

Có thể nói, Yến Ly đang ở thời kỳ đỉnh cao nhất của sự nghiệp và mục tiêu cô đặt ra đưa số lần vô địch thế giới lên hai con số hoàn toàn khả thi. Hiện nay, ngoài việc tập luyện thi đấu, Ly còn đang kiêm thêm vai trò của một HLV của đội Muay Hà Nội. Chưa hết, cô cũng tìm kiếm cho mình một thử thách khác là kinh doanh.

Có bố mẹ là dân kinh doanh nên Ly được thừa hưởng đầu óc tính toán. Khi chưa thành danh, cô đã tập tành buôn bán đủ thứ. Cô hiện đang có một cửa hàng thời trang thể thao, có nguồn thu và lãi rất ổn, không phải ở Hà Nội hay Bắc Giang mà ở mãi tận Phú Quốc. “Trong những chuyến xuất ngoại tập huấn hay thi đấu, tôi thường tranh thủ đi tìm hiểu mẫu mã mới hay tìm kiếm nguồn hàng. Nhờ các mối quan hệ trong làng Muay, tôi trở thành nhà cung cấp chính các trang thiết bị dụng cụ dùng cho Muay trên địa bàn Hà Nội cùng các tỉnh lân cận”, cô cho biết.

Cách đây không lâu, Ly còn sản xuất bao cát tập luyện mang tên mình nhằm cung cấp các sản phẩm phù hợp không chỉ cho các đội Muay mà cả các đối tượng tập luyện phong trào. Chưa kể, theo tiết lộ của Ly, với số tiền thưởng tích lũy được, cô cùng với một số người bạn mở một quán ăn uống chuyên món Hàn Quốc trên phố Lý Thường Kiệt. “Thể thao vốn khắc nghiệt mà tuổi nghề cũng rất ngắn. Nếu VĐV không chủ động chuẩn bị cho cuộc sống sau khi giải nghệ thì sẽ rất khó khăn. Công việc kinh doanh của tôi chưa thu về quá nhiều tiền nhưng đủ giúp tôi trang trải cuộc sống, tích lũy một chút. Sắp tới, tôi dự định sẽ mở một phòng tập MuayThai Kickfit tại Hà Nội để giúp những người yêu Muay có thêm lựa chọn tới tập luyện”, võ sĩ quê Bắc Giang bộc bạch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.