Xã hội

Chuyển đổi số giúp Thừa Thiên Huế có những cơ hội và thách thức gì?

18/08/2022, 11:45

Liên tục trong 2 năm 2020, 2021 chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh của Thừa Thiên Huế đều giữ vững ở vị trí thứ 2 toàn quốc.

Tuần lễ Chuyển đổi số Huế 2022 với chủ đề “Chuyển đổi số tạo đà đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội” do UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA), Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức.

Tiếp nối thành công của Tuần lễ Chuyển đối số Huế 2021, Tuần lễ Chuyển đổi số Huế 2022 thu hút sự tham gia của hơn 500 đại biểu gồm nhiều chuyên gia, diễn giả, đại biểu từ các Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo của các tỉnh, thành phố đang quan tâm đến quá trình chuyển đổi số, cũng như các doanh nghiệp, các tập đoàn công nghệ hàng đầu của Việt Nam.

img

Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu tại phiên khai mạc

Phát biểu tại phiên khai mạc, ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã nhắc lại sự kiện Tuần lễ chuyển đổi số Huế 2021 được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức phiên khai mạc vào ngày 27/4/2021.

Với chủ đề “Chuyển đổi số - Cơ hội và thách thức”, với 9 phiên họp chính và 5 hoạt động bên lề, Thừa Thiên Huế là tỉnh đầu tiên trong cả nước tổ chức một sự kiện về chuyển đổi số với quy mô lớn, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia.

“Với quyết tâm đổi mới thông tin và hành động, tận dụng hiệu quả các cơ hội, công tác ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số được Thừa Thiên Huế xem là một trong những giải pháp đột phá để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chia sẻ.

Đáng chú ý, theo ông Nguyễn Văn Phương, năm 2021 mặc dù gặp nhiều khó khăn bởi dịch bệnh, tuy nhiên tình hình kinh tế- xã hội của Thừa Thiên Huế vẫn đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 4,36%, đây là mức tăng khá so với cả nước. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 11.327 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 1,8 tỷ USD, tăng 29,8% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu lần đầu tiên vượt 1 tỷ USD.

img

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng phát biểu tại phiên khai mạc Tuần lễ chuyển đổi số Huế 2022

Hàng loạt các chỉ số xếp hạng cấp tỉnh của Thừa Thiên Huế hiện nay đều nằm trong nhóm đầu của cả nước. Chỉ số hiệu quả hành chính và quản trị công cấp tỉnh xếp vị trí thứ nhất toàn quốc. Chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin xếp thứ 2 toàn quốc. Chỉ số chuyển đổi số xếp thứ 2 toàn quốc. Chỉ số cải cách hành chính xếp thứ 4 toàn quốc.

Đặc biệt, liên tục trong 2 năm 2020, 2021 chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh của Thừa Thiên Huế đều giữ vững ở vị trí thứ 2 toàn quốc.

“Đạt được những kết quả tích cực đó chính là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tham gia tích cực của người dân trong công tác triển khai xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh”, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế nhấn mạnh.

Tiếp nối những thành công của Tuần lễ chuyển đổi số Huế 2021 với chủ đề “Chuyển đổi số - Cơ hội và thách thức”, Tuần lễ chuyển đổi số Huế 2022 với chủ đề “Chuyển đổi số - Tạo đà đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội”, với đa dạng các hoạt động hội nghị, triển lãm các nền tảng, giải pháp số, tư vấn chuyển đổi số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ; ký kết hợp tác chuyển đổi số giữa các sở, ban ngành của tỉnh Thừa Thiên Huế với các tập đoàn, doanh nghiệp công nghệ thông tin.

img

Một góc gian hàng tại không gian triển lãm về chuyển đổi số tỉnh Thừa Thiên Huế

“Đặc biệt, là địa phương mang trong mình nhiều di sản, văn hóa, Thừa Thiên Huế lần đầu tiên đưa ra vấn đề văn hóa di sản vào chuyển đổi số để nâng tầm các giá trị văn hóa di sản, tạo ra những dịch vụ mới, các mô hình kinh tế mới cho Thừa Thiên Huế”, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chia sẻ.

Người đứng đầu UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng cho biết, Tuần lễ chuyển đổi số Huế 2022 cũng hướng đến công tác chuyển đổi số cho các cơ quan, doanh nghiệp một cách thực chất, hiệu quả với các chương trình tư vấn chuyển đổi số, chia sẻ kinh nghiệm và trải nghiệm các giải pháp số.

Thông qua Tuần lễ chuyển đổi số Huế 2022, tỉnh Thừa Thiên Huế kỳ vọng sẽ có được những tham vấn nhằm xây chiến lược chuyển đổi số trong giai đoạn mới cho tỉnh nói riêng và các địa phương nói chung. Đồng thời, mong muốn giới thiệu hình ảnh một điểm đến lý tưởng cho các tập đoàn, doanh nghiệp, nhà đầu tư về công nghệ thông tin triển khai các hoạt động đầu tư trên địa bàn.

Ngoài phiên toàn thể, Tuần lễ Chuyển đổi số Huế 2022 còn có các chuyên đề như: Chuyển đổi số - Phát huy sức mạnh di sản - văn hóa tạo đà phát triển kinh tế số; Chuyển đổi số doanh nghiệp SMEs - Động lực phát triển kinh tế số tại Thừa Thiên Huế; Hoạt động song phương giữa các sở, ngành với doanh nghiệp VINASA; Hue-S chuyển đổi số đồng hành cùng doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế; Giao lưu học sinh và sinh viên tỉnh Thừa Thiên Huế chủ đề "Chuyển đổi số với tinh thần khởi nghiệp của thế hệ trẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.