Xã hội

Chuyển đổi số phải tư duy theo hướng người dân được hưởng lợi

15/09/2022, 06:21

Theo Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, tư duy về chuyển đổi số phải tư duy theo hướng người dân được hưởng lợi gì, nhân viên được lợi gì?

Chiều 14/9, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cùng đoàn công tác tham dự Hội nghị Chuyển đổi số tại tỉnh Cà Mau đến 2025 định hướng đến 2030.

Tại hội nghị, một số đại biểu đến từ các Sở, ngành, huyện của tỉnh Cà Mau đã đặt ra một số vấn đề như: Cần chuẩn bị gì về hạ tầng; có cần đào tạo cho cán bộ, viên chức; đào tạo những gì để chủ động cho quá trình chuyển đổi số…?

img

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng.

Trả lời các đại biểu, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ TT&TT cho biết, chuyển đổi số dựa trên nền tảng công nghệ thông tin đã có, được xây dựng giống như những nền tảng mạng xã hội đã thông dụng nên không phải là cái gì quá ghê gớm.

“Không cần phải làm gì trước khi nền tảng số chưa đến. Khi có nền tảng rồi thì chỉ cần mở ra thao tác, tìm tòi vài phút là có thể thực hiện được. Điều cần lưu ý và quan trọng nhất là quá trình bảo mật thông tin khi sử dụng”, ông Hùng lý giải.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, chuyển đổi số là công cụ hỗ trợ cho người lao động, hướng tới nâng cao chất lượng. Chuyển đổi số đòi hỏi sự thay đổi, yêu cầu rất lớn từ người đứng đầu.

“Điều quan trọng nhất là Chủ tịch UBND huyện phải biết huyện mình cần gì, xã biết mình muốn gì và phải làm gì. Có rất nhiều khác biệt giữa thời công nghệ thông tin và chuyển đổi số.

Công nghệ thông tin cơ bản phục vụ cho những người trong hệ thống chính quyền, còn chuyển đổi số chuyển trọng tâm từ người quản lý sang người dùng cuối cùng, là nhân viên trong tổ chức đó. Cho nên tư duy về chuyển đổi số thì phải tư duy theo hướng người dân được hưởng lợi gì, nhân viên được lợi gì”, ông Hùng nhấn mạnh.

img

Quang cảnh Hội nghị Chuyển đổi số tỉnh Cà Mau đến 2025, định hướng đến 2030.

Năm 2020, tỉnh Cà Mau được Bộ TT&TT đánh giá và công bố xếp hạng thứ 41/63 tỉnh, thành phố về chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh. Kinh phí phân bổ hàng năm cho lĩnh vực công nghệ thông tin của Cà Mau chỉ khoảng 30 tỷ đồng, chiếm 0,3% tổng chi ngân sách tỉnh.

Thực hiện đề án Chuyển đổi số đến 2025 định hướng đến 2030, Cà Mau sẽ ưu tiên bố trí nguồn lực để thực hiện, lựa chọn những dự án, công trình trọng điểm, có tính nền tảng đưa vào danh mục đầu tư công của tỉnh.

Chuyển đổi số sẽ được thực hiện đồng bộ trong cả hệ thống chính trị, gồm: cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Chuyển đổi số sẽ hướng đến lợi ích của người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy kinh tế phát triển bền vững; đổi mới, nâng cao hiệu quả lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, hiệu lực quản lý của chính quyền các cấp gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Tỉnh Cà Mau phấn đấu đến năm 2025 cơ bản hoàn thành số hóa các lĩnh vực kinh tế - xã hội; đến năm 2030, số hóa toàn diện các lĩnh vực, kinh tế số thành lợi thế cạnh tranh, chiếm 20% GRDP của tỉnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.