Thông tin doanh nghiệp

Chuyển động từng ngày tại dự án cải tạo QL10 qua Hải Phòng

22/08/2016, 09:32

Dự án cải tạo 30,55km QL10 đoạn Quán Toan-Cầu Nghìn do Công ty Cổ phần TASCO thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT...

17

Tổng giám đốc Ban QLDA2 Phạm Hồng Sơn (người đội mũ thứ hai từ trái sang) kiểm tra tiến độ thi công cầu Tiên Cựu

Được khởi công cuối năm 2015, Dự án cải tạo 30,55km QL10 đoạn Quán Toan - Cầu Nghìn (Hải Phòng) do Công ty Cổ phần TASCO thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT được kỳ vọng sẽ đáp ứng lưu lượng giao thông đang tăng nhanh qua từng năm, tăng cường ATGT, kết nối đồng bộ trên toàn tuyến, thúc đẩy phát triển KT-XH vùng duyên hải Bắc bộ… Tuy nhiên, đến nay mặc dù các nhà thầu, chủ đầu tư, Ban QLDA2 đã cố gắng nỗ lực song dự án vẫn đang gặp khó vì vướng mặt bằng…

Chủ động thi công ngay khi có mặt bằng

Ông Lê Nhật Cường, Trưởng phòng Quản lý dự án 2 (Ban QLDA2) cho biết: Theo hợp đồng đã được ký kết, dự án sẽ hoàn thành vào ngày 31/12/2017 sau 28 tháng thi công. Để triển khai dự án, diện tích đất ven QL10 của 4 huyện An Dương, An Lão, Tiên Lãng và Vĩnh Bảo phải GPMB là 39,7ha. Thời gian đầu, công tác GPMB gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tiến độ của dự án. Một năm sau ngày động thổ (10/5/2015), mặt bằng được bàn giao mới đạt 23,6/29,68 km (khoảng 77%). Nguyên nhân là do vướng mắc về chế độ, chính sách GPMB các vật kiến trúc, cây trồng, vật nuôi trên hành lang ATGT và đất nông nghiệp, cùng với các công trình hạ tầng kỹ thuật trên phạm vi đất công thuộc dự án.

Sau rất nhiều nỗ lực của nhà đầu tư và sự hỗ trợ của các cấp chính quyền TP Hải Phòng và người dân, đặc biệt là quyết định phê duyệt kịp thời về giá đất của UBND TP Hải Phòng trên địa bàn 6 xã: Quang Trung, Quốc Tuấn (An Lão); Đại Thắng (Tiên Lãng); Giang Biên, Vinh Quang, Hưng Nhân (Vĩnh Bảo), đến hết tháng 7, nhà thầu đã có thêm 1,9km mặt bằng sạch để đẩy nhanh tiến độ thi công trên toàn tuyến.

Ông Nguyễn Văn Thưởng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Công ty TNHH MTV TASCO cho biết: Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo UBND TP Hải Phòng, nhiều vướng mắc trong quá trình triển khai dự án đã được giải quyết trực tiếp. Hiện, Tasco luôn luôn trong tư thế chuẩn bị sẵn sàng, địa phương có phương án bồi thường là đơn vị lập tức chuyển tiền GPMB. Ngay khi có mặt bằng sạch, công tác thi công lập tức được triển khai, phấn đấu công trình hoàn thành trong tháng 5/2017 nhằm lập thành tích chào mừng kỷ niệm 62 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2017).

Liên quan đến tiến độ dự án, theo ông Nguyễn Văn Dưỡng, Giám đốc Công ty TNHH MTV TASCO Hải Phòng, chủ đầu tư trực tiếp dự án (Tổng thầu dự án là Tổng công ty Thăng Long - CTCP), với điều kiện mặt bằng có được trên thực tế, các nhà thầu đã triển khai thi công đạt khối lượng đáng kể. Các nhà thầu phụ như: Công ty Cổ phần TASCO Trường Phát, Trường Sơn; Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Tiến Hưng, Phú Sơn, Hồng Hải... đều là các đơn vị có năng lực và kinh nghiệm xây dựng cầu đường. Đặc biệt, Tổng công ty Thăng Long - CTCP đã làm tốt công tác chuẩn bị, huy động đầy đủ máy móc, thiết bị thi công đặc chủng tới hiện trường và phê duyệt trước bản vẽ thi công, nên hai cầu lớn nhất trên tuyến là cầu Tiên Cựu (dài 495,6m), cầu Quý Cao (dài 504m) đã được triển khai thi công ngay sau lễ động thổ. Nhờ đó, tính đến hết tháng 7/2016 (chỉ sau một mùa khô 2015-2016) toàn bộ các cầu đã hoàn thành hạ bộ. Ba cầu An Ninh, Rế và Bản hoàn thành lao lắp 100% dầm các phiến; Cầu Vàng lao lắp được 12/16 phiến, cầu Tiên Cựu 18/40 phiến và cầu Quý Cao 15/45 phiến.

Về phần đường đã hoàn thành được khoảng 40% khối lượng, trong đó đắp cát K95 đạt 293.000/392.000m3, K98 đạt 43.000/80.000 m3. Rải cấp phối đá dăm loại 1: 11,92/27,23 km, cấp phối đá dăm loại 2: 14,23/27,23km. Rải bê tông nhựa: 10,1/27,13km, bê tông polyme: 3/30,3m và hoàn thành cống tròn, cống hộp các loại: 47/75 chiếc . Tổng giá trị giải ngân đạt 926,571 tỷ đồng. Trong đó giá trị xây lắp là 822,482 tỷ đồng, GPMB là 53,931 tỷ đồng và chi phí khác là 50,156 tỷ đồng.

18

Dự án mở rộng, nâng cấp QL10 đang được khẩn trương thi công

Dự án sẽ về đích sớm

Hiện, dự án đang vào giai đoạn nước rút với nhiều đoạn đường đã được đơn vị thi công hoàn thành. Tuy nhiên, tới nay vẫn còn một số khu vực công tác GPMB vẫn dang dở. Trước thực trạng đó, lãnh đạo UBND TP Hải Phòng vừa có buổi làm việc, kiểm tra, đốc thúc các địa phương sớm hoàn thành GPMB, bàn giao cho đơn vị thi công.

Gần đây nhất, giữa tháng 8 vừa qua, ông Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch thường trực UBND TP Hải Phòng cùng đại diện các sở, ban, ngành của TP Hải Phòng sau khi kiểm tra tiến độ GPMB và thi công đã khẳng định: Đây là dự án rất quan trọng trong việc phát triển hệ thống giao thông kết nối của Hải Phòng, nhiều năm qua, QL10 đã quá tải do lượng xe lưu thông quá lớn, mặt đường hẹp, xuống cấp, do đó, thời gian hoàn thành dự án sẽ không có hạn lùi.

Đại diện lãnh đạo TP Hải Phòng cũng cho rằng, tiến độ công việc ở ngoài công trường cho thấy đã có những chuyển biến tích cực bằng sự cố gắng nhất định của chủ đầu tư, Ban QLDA và nhà thầu thi công, tuy nhiên mốc thời gian bàn giao mặt bằng sạch chưa đáp ứng theo yêu cầu của dự án. Một trong những nguyên nhân là sự chưa quyết liệt từ các cơ quan quản lý hạ tầng và đặc biệt là Hội đồng GPMB và chính quyền địa phương các cấp còn chưa sâu sát trong công việc GPMB. Trên tinh thần đó, lãnh đạo TP Hải Phòng yêu cầu chính quyền địa phương, các ngành chức năng cần phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, phải tập trung một cách quyết liệt hơn cho việc giải quyết nốt các tồn tại liên quan đến GPMB trong thời gian tới. Phó chủ tịch Lê Khắc Nam cũng yêu cầu các sở: Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và đầu tư, Tài chính… phải giải quyết những kiến nghị vướng mắc của UBND huyện, Chủ đầu tư một cách nhanh nhất, không để ùn tắc công việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.