Tài chính

Chuyển FE Credit sang công ty cổ phần, VPBank "thả" gà đẻ trứng vàng?

21/02/2020, 09:16

FE Credit sẽ chuyển từ công ty TNHH MTV thành công ty cổ phần dù trước đây VPBank cho biết không muốn bán vốn tại "con gà đẻ trứng vàng" này.

img
FE Credit sẽ chuyển đổi từ công ty TNHH MTV thành công ty cổ phần và được tăng vốn điều lệ

Ngân hàng nhà nước (NHNN) vừa có văn bản chấp thuận nguyên tắc chuyển đổi hình thức pháp lý của Công ty tài chính TNHH MTV ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (FE Credit) từ công ty TNHH MTV thành công ty cổ phần.

Bên cạnh đó, NHNN cũng có văn bản chấp thuận FE Credit từ 7.328 tỷ đồng lên 7.333 tỷ đồng theo phương án tăng vốn điều lệ ngày 17/11/2019 đã được cấp có thẩm quyền thông qua theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, chưa rõ phương án cụ thể tăng vốn điều lệ của FE Credit.

FE Credit là công ty con của ngân hàng VPBank, chiếm thị phần lớn trong lĩnh vực cho vay tiêu dùng. Dư nợ cho vay năm 2019 của công ty này ước đạt hơn 60 nghìn tỷ đồng, tăng 13,75%.

FE Credit được biết tới là mô hình chấp nhận rủi ro cao để tăng trưởng lợi nhuận khi tỷ lệ nợ xấu của FE Credit luôn ở mức cao, năm vừa qua vẫn gần 6%. Đây cũng là nguyên nhân đẩy tỷ lệ nợ xấu của VPBank khi hợp nhất lên con số cao so với mặt bằng toàn hệ thống ngân hàng.

Tuy nhiên, với lợi nhuận khổng lồ, FE Credit được coi là “con gà đẻ trứng vàng” của VPBank khi đóng góp phân nửa lợi nhuận cho VPBank. Đơn cử như năm 2019 vừa qua, lợi nhuận trước thuế của FE Credit đạt 4.488 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận năm 2019 của VPBank hơn 10 nghìn tỷ đồng.

Hồi tháng 8/2017, khi niêm yết cổ phiếu VPBank lên sàn chứng khoán, lãnh đạo VPBank cho biết sẽ không bán bớt cổ phần đang nắm giữ tại FE Credit do đây một trong bốn trụ cột phát triển chính của ngân hàng này.

Tuy nhiên, hiện nay với bước đi mới thông qua việc chuyển đổi mô hình hoạt động của FE Credit sang công ty cổ phần, một số ý kiến cho rằng VPBank muốn IPO đơn vị này để thu hút thêm vốn.

img

Giá vàng hôm nay 20/2/2020: Sợ hãi Corona, vàng được dự báo vượt 50 triệu

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.