Y tế

Chuyển gấp thiết bị vào Huế cứu một bệnh nhân Covid-19 nặng

07/08/2020, 07:33

Đội y bác sĩ BV ĐH Y Hà Nội cùng trang thiết bị y tế đã cấp tốc chi viện BV TƯ Huế, can thiệp tim mạch thành công cho bệnh nhân Covid-19.

img
Các y bác sĩ điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nặng

Tin từ Tiểu ban Điều trị, nhóm chuyên gia Bệnh viện Đại học Y Hà Nội do PGS. TS. Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc bệnh viện làm trưởng nhóm đã phối hợp với các bác sỹ BV TƯ Huế hội chẩn, làm can thiệp tim mạch (đặt filter tĩnh mạch chủ dưới) để cấp cứu BN 456 tại bệnh viện.

BN 456, nữ, 55 tuổi, trú tại địa chỉ K14/18 Hải Phòng, Hải Châu, Đà Nẵng nhập viện TƯ Huế cơ sở 2 ngày 30/7 được chẩn đoán Covid-19 kèm suy hô hấp cấp, Hội chứng ARDS tiến triển nhanh; Tăng huyết áp, huyết khối tĩnh mạch chi dưới (chân trái), tiên lượng rất nặng.

Ngày 4/8, qua thăm khám lâm sàng và làm siêu âm tim và mạch máu, các bác sỹ phát hiện huyết khối tĩnh mạch sâu từ khoeo đến tĩnh mạch chậu ngoài bên trái. Các chuyên gia BV Đại học Y Hà Nội đã phối hợp với các bác sỹ BV TƯ Huế hội chẩn gấp và đã quyết định làm can thiệp đặt filter tĩnh mạch chủ dưới để cấp cứu, phòng ngừa biến chứng tắc mạch phối cho bệnh nhân.

Các chuyên gia tim mạch nhận định, huyết khối tĩnh mạch (TM) sâu chi dưới có thể lan rộng tới tĩnh mạch chậu và cao hơn. Một biến chứng rất nguy hiểm của huyết khối tĩnh mạch đó là tắc động mạch phổi làm tăng nguy cơ tử vong, đặc biệt ở bệnh nhân Covid-19 có tổn thương phổi và mắc kèm nhiều bệnh nền như bệnh nhân số 456.

Biện pháp này mặc dù không phải kỹ thuật quá khó, nhưng là thủ thuật lần đầu tiên can thiệp trên bệnh nhân Covid-19 đang có diễn biến nặng. Các thiết bị sử dụng làm can thiệp này không có sẵn ở Huế. Vì vậy, nhóm chuyên gia Bệnh viện Trường Đại học Y Hà Nội phải cấp tốc huy động và chuyển thiết bị can thiệp từ Hà Nội vào qua đường hàng không.

Sau khoảng 45 phút khá căng thẳng, ca can thiệp tim mạch trong điều kiện đặc biệt này đã thành công. Sau can thiệp bệnh nhân đã được chụp CT phổi để kiểm tra tổn thương phổi và theo dõi kỹ diễn biến lâm sàng. Hiện tại, Bệnh nhân vẫn trong tình trạng nặng và được chăm sóc đặc biệt tại Trung tâm cách ly và điều trị Covid 19, BV TƯ Huế (Cơ sở 2).

Được biết, bệnh nhân này chăm sóc người nhà điều trị tại khoa Nội tổng hợp tầng 3, BV TP Đà Nẵng, sau đó bệnh nhân về quê tại Điện Tiến, Điện Bàn, Quảng Nam. Trong thời gian này, bệnh nhân không có triệu chứng gì, sinh hoạt bình thường. Ngày 20/7, bắt đầu các triệu chứng sốt, ho, đau ngực, khó thở, ho có đàm trắng. Bệnh nhân khám và điều trị tại khoa cấp cứu BV Quận Hải Châu ngày 24/7. Triệu chứng không giảm nên ngày 28/7 bệnh nhân đến khám tại BV Hoàn Mỹ, Tp Đà Nẵng. Bệnh được chẩn đoán, viêm phế quản cấp lấy xét nghiệm Covid-19.

Sáng 29/7 bệnh nhân mệt nhiều, ho có đàm trắng, khó thở, đau ngực, được nhập viện tại cấp cứu lưu khu cách ly riêng với chẩn đoán viêm phổi nặng chưa loại trừ Covid-19, bệnh kèm tăng huyết áp, suy hô hấp. Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 2 ngày 30/7 được chẩn đoán mắc Covid-19, tình trạng rất nặng.

BV TƯ Huế (Cơ sở 2) được Ban chỉ đạo quốc gia PCD Covid-19 giao nhiệm vụ thu dung, tiếp nhận điều trị các ca Covid-19 nặng từ BV Đà Nẵng chuyển đến sau khi dịch bùng phát trở lại. Hiện tại, tại đây đang điều trị, cấp cứu cho 19 ca bệnh rất nặng, mọi chăm sóc đều do cán bộ y tế của bệnh viện đảm nhiệm, những người thân của các bệnh nhân này phần lớn đang trong giai đoạn cách ly.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.