Thời sự Quốc tế

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị tạm giữ?

20/03/2023, 12:02

Nếu bị buộc tội, phiên tòa xét xử đối với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể diễn ra vào đúng thời điểm tranh cử Tổng thống quan trọng.

Ông Trump có những cơ sở nào để bác cáo buộc?

Trên mạng xã hội ngày 18/3 (theo giờ địa phương), cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo, ông dự kiến có thể bị tạm giữ trong ngày 21/3 và kêu gọi những người ủng hộ ông xuống đường biểu tình.

Song, sau đó người phát ngôn cho biết ông Trump chưa nhận được thông báo về lệnh tạm giữ.

Trước đó, Công tố viên quận Manhattan, New York – ông Alvin Bragg đã đưa ra bằng chứng trước đại bồi thẩm đoàn New York về khoản tiền 130.000 USD mà đội ngũ của ông Trump đưa cho nữ diễn viên khiêu dâm Stormy Daniels (tên thật là Stephanie Clifford) để đổi lấy sự im lặng về cáo buộc có quan hệ ngoài luồng. Sự việc này được cho là diễn ra trong thời gian ông Trump đang tranh cử Tổng thống năm 2016.

img

Hình ảnh ông Donald Trump (bên trái) và nữ diễn viên khiêu dâm Stormy Daniels (tên thật là Stephanie Clifford) (bên phải)

Về phần mình, cựu Tổng thống Trump đã phủ nhận vụ việc và luật sư của ông đã cáo buộc nữ diễn viên tống tiền.

Trước đây, khi chưa bước chân vào chính trường, ông Trump là tỷ phú bất động sản nức tiếng, thường xuyên tham gia các chương trình truyền hình thực tế và cũng nổi danh là người hay vướng vào kiện tụng. Khi đối mặt với thách thức pháp lý thì sẽ sử dụng chiêu thức phản công gay gắt và trì hoãn, theo Reuters.

Trong vụ việc lần này, ông Trump cáo buộc công tố viên Bragg (một thành viên đảng Dân chủ) đã nhắm vào ông vì mục đích chính trị và có thể tìm cách bác bỏ các cáo buộc trên dựa trên lập luận đó.

Ngoài ra, cựu Tổng thống Trump có thể dùng đến quy định về thời hiệu - khoảng thời gian tối đa sau một sự kiện mà có thể bắt đầu thủ tục pháp lý. Trong trường hợp này, thời hạn là 5 năm nhưng vụ trả tiền của ông Trump được cho là xảy ra từ năm 2016, tức là đã 7 năm trôi qua.

Theo luật ở bang New York, thời hiệu có thể được gia hạn nếu bị cáo không có mặt trong bang. Tuy nhiên, đội ngũ pháp lý của ông Trump có thể lập luận rằng thời gian ông Trump làm tổng thống Mỹ và không có mặt tại bang New York không được áp dụng cho trường hợp này.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khởi động chiến dịch tranh cử Tổng thống từ rất sớm vào ngày 28/1 bằng chuyến thăm 2 bang New Hampshire và South Carolina.

Hiện nay, nhiều cuộc khảo sát cho thấy, ông Trump đang dẫn đầu các đối thủ tiềm năng cho đề cử đại diện đảng Cộng hòa tranh cử Tổng thống.

Chưa có tiền lệ

Nếu bị buộc tội, ông Trump sẽ là cựu tổng thống Mỹ đầu tiên bị truy tố hình sự.

Theo các chuyên gia pháp lý, quá trình ông Trump bị xét xử (nếu có) sẽ phải mất 1 năm và trùng vào thời điểm quan trọng trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2024 trong khi lúc này ông Trump là một trong những người đầu tiên tuyên bố tranh cử để quay lại Nhà Trắng.

Điển hình, bà Karen Friedman Agnifilo - cựu trợ lý trưởng công tố quận Manhattan cho biết, trung bình một vụ án hình sự ở New York sẽ mất hơn một năm để chuyển từ cáo trạng sang xét xử, và trường hợp của ông Trump không phải là ngoại lệ.

Do đó, có khả năng ông Trump phải hầu tòa vào thời điểm giữa của chiến dịch tranh cử Tổng thống 2024 hoặc thậm chí là sau ngày bầu cử.

Việc xét xử một Tổng thống đắc cử hay Tổng thống đã tuyên thệ là chưa có tiền tệ. Nếu đắc cử, ông Trump cũng không có quyền để ân xá bản thân trước các cáo buộc quốc gia.

Vụ việc trên chỉ một trong rất nhiều cáo buộc khác liên quan tới cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong đó có một số cáo buộc như cuộc điều tra can thiệp bầu cử tại bang Georgia; một loạt các cuộc điều tra liên bang về vai trò của ông Trump trong vụ bạo loạn Quốc hội Mỹ ngày 6/1/2021; việc lưu trữ, xử lý tài liệu mật sau khi vị tỷ phú này rời Nhà Trắng.

Trong tương lai gần, để truy tố, ông Trump bắt buộc phải trình diện tại Văn phòng công tố Manhattan tại New York. Trong các sự việc liên quan tới công chức, thông thường, luật sư của người bị kiện và công tố viên sẽ thỏa thuận về thời gian chứ không phải tạm giữ tại nhà riêng.

Ông Trump sẽ phải lấy vân tay, chụp ảnh chân dung và sẽ luận tội trước tòa. Sau khi cam kết trước tòa, ông sẽ được phép về nhà.

Luật sư của ông Trump – ông Joe Tacopina cho biết, cựu Tổng thống Mỹ sẽ ra trình diện nếu bị buộc tội. Nếu ông Trump không tự nguyện thực hiện thì có thể bị dẫn độ từ bang Florida nơi ông đang cư trú.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.