Quân sự

Chuyên gia: 2 triệu quân nhân TQ không có ai nhiễm Covid-19 là hoang đường

17/04/2020, 16:29

Tuyên bố của TQ về việc không có ca nhiễm Covid-19 nào trong quân đội của nước này là “không thể tin và là một dấu hiệu đe dọa các đối thủ".

img
Quân đội Trung Quốc được triển khai đến Vũ Hán - ảnh China military.

Theo Fox News, Trung Quốc đã tự nhận mình là một nhà lãnh đạo toàn cầu trong việc đánh bại đại dịch Covid-19, không nơi nào rõ ràng hơn là trong lực lượng vũ trang của Bắc Kinh.

Trung Quốc đã tuyên bố rằng không một thành viên nào trong Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) với quân số đông tới 2 triệu người của họ bị nhiễm virus Corona chủng mới, một loại virus nguy hiểm với khả năng lây lan cực mạnh bắt nguồn từ chính một địa danh trên lãnh thổ của nước này.

Đến nay, số người nhiễm Covid-19 đã vượt qua mốc 2 triệu người trên toàn thế giới, hơn 145.000 người trong số đó đã chết.

“Tuyên bố giả tưởng của Trung Quốc đang được coi là một câu chuyện khó hiểu mà các nhà khoa học và học giả cho là không có thật, đồng thời cảnh báo rằng đó có thể là một chiến thuật cổ điển nhằm đe dọa các đối thủ trong khu vực”. – Fox News viết.

Trước đó, Chen Jingyuan, Giám đốc bộ phận y tế của Cục Hỗ trợ Hậu cần thuộc Quân ủy Trung ương Trung Quốc tuyên bố rằng trong quân đội của nước này không có bất cứ trường hợp nhiễm bệnh Covid-19 nào “vì các biện pháp phòng ngừa của PLA là hoàn hảo”.

Ông Chen Jingyuan nhấn mạnh trong một cuộc họp báo rằng “thay vì bị đánh bại bởi virus Corona, đại dịch đã thực sự cải thiện khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội Trung Quốc".

img
Quân đội Trung Quốc là lực lượng chủ lực trong cuộc chiến chống virus Covid-19.

Một người không cho rằng đây là logic có thật, đó là chuyên gia đối ngoại Gordon Chang.

"Không thể có chuyện không ai trong số 2,0 triệu binh sĩ, thủy thủ và phi công của PLA không bị nhiễm virus, đặc biệt là khi một số trong số họ đã điều tới Vũ Hán, tâm chấn, tại trung tâm của vụ dịch”. – ông Gordon Chang nói với Fox News.

Zack Cooper, một cựu quan chức Hoa Kỳ làm việc về các vấn đề liên quan đến Trung Quốc tại Nhà Trắng và Bộ Quốc phòng, nói với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ rằng "các đơn vị quân đội đang bị tác động giống như các thành phần xã hội khác, vì vậy tôi cho rằng quân đội Trung Quốc cũng không phải ngoại lệ".

Chen Chi-wen, Tổng biên tập của báo Asia-Pacific Defense, một tạp chí quốc phòng hàng đầu xuất bản tại Đài Loan, đã chỉ ra rằng có các đơn vị PLA đóng ở và xung quanh Vũ Hán, bao gồm không quân, pháo phòng không, kho hỗ trợ hậu cần.

Binh sỹ Trung Quốc hiện diện ở những nơi bị virus tấn công nặng nề ở Vũ Hán, hàng chục ngàn binh sĩ và các thành viên gia đình của họ đã tương tác với cư dân địa phương mọi lúc. Lẽ nào lại không có người nhiễm bệnh?".

Timothy Heath, một nhà nghiên cứu quốc tế cao cấp tại tổ chức phân tích các vấn đề phòng thủ có tên RAND Corporation, nói rằng tuyên bố của Trung Quốc về việc không có người nhiễm virus trong quân đội là một điều mà "không ai có thể tin”.

Các quốc gia bao gồm Hoa Kỳ, Pháp, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc đều đã chứng kiến ​​sự gia tăng các ca nhiễm bệnh trong lực lượng vũ trang của họ. Ở một số nơi như Philippines và Ba Lan, virus đã tấn công cả các tướng lĩnh hàng đầu.

Chuyên gia Gordon Chang tin rằng các tuyên bố thổi phồng của Trung Quốc là một phần của chiến lược quân sự lớn và quyết liệt hơn.

"Trung Quốc hiện đang hành động như thể PLA đã sẵn sàng cho việc ra chiến trận", ông Gordon Chang nói.

Cuối tuần qua, một tàu sân bay Trung Quốc đã đi qua Đài Loan để thể hiện sức mạnh khi Hải quân Hoa Kỳ tiếp tục phải vật lộn với dịch bệnh trên các tàu quân sự của họ ở Thái Bình Dương.

Hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt là một “căn cứ không quân trên biển” bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi một nửa quân số của tàu đang phải nằm cách ly trên đảo Guam.

img
Lực lượng Quân y Trung Quốc được điều đến Vũ Hán.

Trong khi các tàu sân bay Mỹ phải neo đậu tại cả và cơ bản đã dừng hoạt động, nhóm tấn công do hàng không mẫu hạm Liêu Ninh của Trung Quốc lại đang ra tăng hoạt động ở Tây Thái Bình Dương.

"Chúng tôi lo ngại rằng quân đội Trung Quốc đang muốn “tìm kiếm rắc rối" ”, ông Chang nói.

"Trong những tuần gần đây, các hoạt động của Bắc Kinh trong việc gây sự với Nhật Bản, Đài Loan, Việt Nam và Indonesia là một ví dụ. Bắc Kinh dường như đang “tiếp nhận” tất cả những thách thức mà chính họ đang tạo ra cùng một lúc. Điều này không tốt đẹp gì".

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đầu tuần này cho biết tàu Liêu Ninh và nhóm tấn công gồm năm tàu ​​chiến, đã đi qua eo biển Miyako nằm giữa các đảo Okinawa và Miyako, trước khi quay về phía nam và đi qua phía đông Đài Loan.

Hải quân Đài Loan cũng đã điều tàu theo dõi nhóm tấn công khi nhóm tàu Trung Quốc băng qua hòn đảo này, theo thông báo của quân đội Đài Loan.

Trong khi quân đội Trung Quốc đang cố phô diễn cơ bắp trên biển, PLA cũng đã tham gia vào một chiến dịch trực tuyến và đã đăng tải câu chuyện về các cuộc tập trận quy mô lớn cũng như vụ tàu Hải giám nước này đâm chìm tàu một tàu ​​đánh cá của ngư dân Việt Nam trên Biển Đông.

Quân đội Trung Quốc gần đây cũng liên tục bày tỏ sự tự hào về việc tăng cường các hoạt động trong ngành công nghiệp sản xuất phương tiện, vũ khí quân sự ở Vũ Hán.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.