Thời sự Quốc tế

Chuyên gia Ba Lan chỉ cách để EU trở thành chủ nhân của dự án Nord Stream 2

10/10/2021, 17:05

Các đối tác châu Âu có thể trở thành chủ sở hữu của đường ống dẫn khí Nord Stream 2 thông qua một “lỗ hổng”.

Ý tưởng này đã được đưa ra bởi nhà phân tích người Ba Lan Daniel Chizhevsky.

Chuyên gia này đã đề xuất với Liên minh châu Âu về cái gọi là “phiên bản cực đoan của dự án Nord Stream 2”.

Ý của ông Chizhevsky nhấn mạnh rằng, dự án năng lượng sẽ Nord Stream 2 sẽ trở thành dự án phế thải của Nga trong trường hợp Moscow bị trừng phạt nghiêm khắc.

img

Dự án Nord Stream 2 đã lắp đặt xong từ lâu - ảnh tư liệu.

Theo chuyên gia Chizhevsky, ý tưởng của ông nếu được áp dụng sẽ loại bỏ tình thế tiến thoái lưỡng nan về mặt pháp lý và sẽ tuân thủ chỉ thị về khí đốt của EU.

Nhà phân tích người Ba Lan giải thích cách “lỗ hổng” mà ông đã chỉ ra sẽ hoạt động hiệu quả thế nào trong một cuộc phỏng vấn với Đài phát thanh Ba Lan.

“Nếu làm theo cách đó (trừng phạt Nga)… cuối cùng, một tập đoàn gồm các công ty thuộc Liên minh Châu Âu có thể trở thành chủ sở hữu của Nord Stream 2,” – chuyên gia Chizhevsky tuyên bố.

Nhà phân tích Chizhevsky nói rõ thêm rằng người có thể sở hữu Nord Stream 2 ở EU là các doanh nghiệp đã và đang tham gia vào dự án.

Trong trường hợp này, mọi thứ sẽ hoạt động phù hợp với chỉ thị về khí đốt của Liên minh châu Âu, ông Chizhevsky kết luận.

Chuyên gia Chizhevsky gọi ý tưởng hành động của mình là "phiên bản cực đoan". Giờ đây, trọng tâm chính là Tòa án Hiến pháp Đức ở Karlsruhe, nơi có thể đồng ý rút dự án Nord Stream 2 khỏi thẩm quyền của luật pháp EU.

Hiện nhà chức trách và các doanh nghiệp Nga chưa đưa ra bình luận gì về các tuyên bố của ông Chizhevsky.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, có thể nhận định rằng, tất cả các kịch bản đã được Moscow tính tới và Liên bang Nga sẵn sàng thực hiện các bước đi để đảm bảo lợi ích của mình trong dự án Nord Stream 2.

Dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 bao gồm hai tuyến vận chuyển nhiên liệu xanh.

Nhà điều hành Nord Stream 2 trước đó đã thông báo về việc hoàn thành xây dựng. Khí đốt thiên nhiên đã được bơm thử qua đường ống một cách trơn tru.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.