Quân sự

Chuyên gia Baranets: Hoa Kỳ thách thức các định luật vật lý và đã thua cuộc

05/06/2021, 17:47

Ông Baranets dự đoán rằng có thể Trung Quốc sẽ trở thành cường quốc đầu tiên chế tạo thành công pháo điện từ.

img

Cựu Đại tá quân đội Nga Viktor Baranets.

Lầu Năm Góc đã quyết định từ bỏ việc tiếp tục nghiên cứu chế tạo pháo điện từ, ấn bản The Drive của Mỹ lưu ý.

Nhà quan sát quân sự của báo Komsomolskaya Pravda, đại tá về hưu Viktor Baranets nói với báo Tin tức Nhân Dân tại sao người Mỹ đã nỗ lực quá lâu thế nào trong dự án trước khi thừa nhận thất bại và tên lửa siêu thanh Zircon của Nga đóng vai trò gì trong việc này.

Vào cuối tháng 5, Hải quân Hoa Kỳ đã công bố dự thảo ngân sách cho năm tới. Theo tài liệu, hai khoản ngân sách dành cho việc phát triển pháo điện từ (railgun) đã được đặt lại về 0.

Người ta lưu ý rằng vào năm 2017, trong các cuộc thử nghiệm, pháo điện đã đẩy được viên đạn với tốc độ cao.

Các kỹ sư Mỹ cho rằng họ có thể bắn trúng mục tiêu trên biển và trên không ở khoảng cách lên tới 260 km với loại vũ khí này.

Bây giờ đã có quyết định hủy bỏ dự án, nhưng tác giả của The Drive thừa nhận rằng nó sẽ được nối lại sau đó. Sự phát triển có thể tiếp tục kéo dài trong 16 năm.

Các vấn đề của dự án

img

Thử nghiệm pháo điện từ ở Mỹ.

Chuyên gia Viktor Baranets nhớ lại rằng, Mỹ và Nga đã nghiên cứu chế tạo vũ khí dựa trên các nguyên tắc vật lý mới trong vài thập kỷ.

Theo ông Baranets, pháo điện từ thuộc loại vũ khí này. Chuyên gia Nga giải thích rằng ở dạng nguyên thủy, pháo điện từ là hai thanh ray có điện tích trái dấu ("cộng/dương" và "trừ/âm").

Máy phát điện truyền năng lượng rất lớn giữa chúng, được dẫn vào đường đạn. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, các kỹ sư phải đối mặt với những vấn đề nan giải.

"Người Mỹ và người Nga đang phải đối mặt với một nhiệm vụ khoa học rất khó khăn. Máy phát điện, với sự hỗ trợ của năng lượng được tạo ra trong khẩu pháo, phải nhỏ gọn và mạnh mẽ.

Điều này không thể thực hiện được. Nhiệm vụ hoàn toàn giống như khi tạo ra một khẩu pháo laser. Khó có thể biến pháo ray điện từ thành vũ khí chính xác cao.

img

Thử nghiệm pháo điện từ.

Để làm được điều này, chúng ta đã cần một hệ thống điều khiển. Người Mỹ không muốn tạo ra một viên đạn trống mà là một viên đạn có khả năng tấn công thực sự. Nhưng “năng lượng điên cuồng” được giải phóng trong quá trình phóng đạn sẽ gây nguy hiểm cho chính các nhân viên vận hành. Giải pháp cho vấn đề này cũng chưa được tìm ra" – cựu đại tá Baranets nói.

Tuy nhiên, vì một số nhiệm vụ đã được giải quyết, người Mỹ đã đóng băng dự án cho đến thời điểm tốt hơn.

Trong khi đó, Nga tiếp tục làm việc, và có nhiều tiến bộ. Do đó, ở Moscow, người ta bớt bi quan hơn. Theo cách tương tự, Hoa Kỳ và Nga đang giải quyết vấn đề phát triển vũ khí siêu thanh.

Người Mỹ đi trước chúng ta (Nga) 30 năm. Họ gặp phải một số vấn đề kỹ thuật mà chúng ta đã cố gắng giải quyết. Bây giờ Nga đã đi trước 10-15 năm.

Ứng dụng

img

Pháo điện tù từng được cho là có tiềm năng lớn để triển khai trên các chiến hạm.

Chuyên gia Baranets tiếp tục cho rằng, pháo điện từ được coi là một loại vũ khí rẻ, thân thiện với môi trường và hiệu quả về mặt động năng.

Đạn được đặt trên các thanh dẫn, không cần nhồi thuốc phóng mà chỉ cần một quả đạn trống thông thường có trọng lượng nhất định là đủ. Đạn có thể bay với tốc độ chóng mặt, khi đến gần các chiến hạm thì nó đâm xuyên qua vỏ tàu bằng động năng có được.

Pháo điện từ không ngụ ý sử dụng năng lượng nguyên tử, không sử dụng một số loại chất nổ độc hại, do đó, trên thực tế, nó là một loại vũ khí sinh thái với sức công phá lớn.

Một quả đạn có giá khoảng 10.000 USD có thể phá hủy một hàng không mẫu hạm của Mỹ có giá khoảng 8-12 tỷ USD.

Kết luận

Nga đã vượt qua Mỹ về vũ khí trang bị đến mức người Mỹ đang cố gắng siết chặt các vấn đề về việc cắt giảm hoặc hạn chế thêm vũ khí.

Có lẽ nó sẽ nằm trong chương trình nghị sự ở Geneva, Thụy Sĩ - nơi một cuộc gặp giữa các Tổng thống Hoa Kỳ và Nga sẽ sớm diễn ra - theo nhà quan sát quân sự Baranets, cũng theo ý kiến của vị cựu Đại tá, “đây là điều vô cùng bất lợi cho Nga”.

img

Ông Viktor Baranets.

"Về một số loại vũ khí, chúng ta đang tụt hậu đáng kể. Ví dụ như tàu sân bay. Ngày nay chúng ta không có một chiếc nào.

Chúng ta cũng đang tụt hậu về số lượng tàu ngầm hạt nhân, máy bay ném bom chiến lược. Đương nhiên, trong những điều kiện này, đầu óc Nga nghĩ: làm thế nào với một lợi thế như vậy, với ngân sách ít hơn nhiều để phát triển vũ khí rẻ tiền sẽ vô hiệu hóa ưu thế của Mỹ? " - ông Baranets nêu câu hỏi.

Câu trả lời là tên lửa Zircon. Tại sao phải đóng những con tàu khổng lồ khi tất cả sức mạnh của chúng bị suy giảm trước một cặp tên lửa hành trình siêu thanh?

Tất nhiên, chi phí của chúng cũng không thể so sánh được, như trường hợp nghiên cứu và phát triển pháo điện từ. Washington hiểu rõ sự cân bằng quyền lực, vì vậy họ đã nghĩ đến việc sửa đổi chiến lược hải quân của mình, lên kế hoạch thoát khỏi "thế lực khổng lồ" ngoạn mục nhưng không hiệu quả.

Các định luật vật lý đều giống nhau đối với tất cả mọi người - đối với Nga, Hoa Kỳ hay Trung Quốc. Tất cả phụ thuộc vào việc ai sẽ vượt qua những luật này nhanh hơn.

Trong khi đó, ông Baranets cho rằng, tại Trung Quốc, các nhà phát triển vũ khí của Bắc Kinh đang rất tích cực trong việc tạo ra vũ khí dựa trên các nguyên tắc vật lý mới.

Ông Baranets dự đoán rằng có thể Trung Quốc sẽ trở thành cường quốc đầu tiên chế tạo thành công pháo điện từ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.