Bóng đá

Chuyên gia bày cách để tuyển Việt Nam hạ "bầy hổ" Malaysia

11/06/2021, 13:00

So với Indonesia, Malaysia mạnh hơn, “quái” hơn nên đòi hỏi thày trò HLV Park Hang-seo cũng cần có sự tính toán và lên kế hoạch tỉ mỉ.

img

Đội tuyểnViệt Nam (phải) hứa hẹn gặp khó khăn khi tái đấu Malaysia

Đêm nay, đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào trận đấu với đội tuyển Malaysia tại bảng G Vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á. So với Indonesia, Malaysia mạnh hơn, “quái” hơn nên đòi hỏi thày trò HLV Park Hang-seo cũng cần có sự tính toán và lên kế hoạch tỉ mỉ.

Buộc phải thắng Malaysia

Trong buổi họp báo sau trận thắng Indonesia 4 - 0, HLV Park Hang-seo đã chia sẻ: “Chúng tôi sẽ nhanh chóng quên đi thắng lợi này ngay hôm sau bởi phía trước còn hai trận đấu và đội cần ít nhất một trận thắng để đi tiếp”.

Ông Park vẫn luôn vậy, không màu mè và nhìn trực diện vào vấn đề. Dù vừa đại thắng, tuyển Việt Nam vẫn đứng trước nguy cơ bị loại nếu không có thêm ít nhất 3 điểm ở hai trận cuối gặp Malaysia và UAE.

Thời điểm hiện tại, với 14 điểm, thày trò ông Park đang dẫn đầu bảng G nhưng chỉ còn hơn UAE 2 điểm. Trong hai đối thủ còn lại, Malaysia đương nhiên “dễ nhằn” hơn. UAE sau màn thể hiện trước Malaysia và Thái Lan đã cho thấy họ thực sự đã trở lại đẳng cấp vốn có, vượt trội so với phần còn lại của bảng G.

Xác định rõ như vậy để thấy, giành 3 điểm trong trận gặp Malaysia là điều bắt buộc với đoàn quân áo đỏ. Nếu thắng Malaysia, Công Phượng và đồng đội sẽ tích lũy tổng cộng 17 điểm. Lưng vốn này đủ an tâm bởi ngay cả khi thua UAE và tụt xuống vị trí thứ 2 và trừ 6 điểm có được trước Indonesia, 11 điểm là đủ để tuyển Việt Nam đi tiếp.

Nếu thua Malaysia, tuyển Việt Nam gần như chắc chắn sẽ đánh mất ngôi đầu bảng bởi ở lượt đấu đêm nay, UAE chỉ phải gặp Indonesia và khó để tuột chiến thắng. Khi đó, UAE có 15 điểm còn Việt Nam sở hữu 14 điểm.

Ở kịch bản này, nhà vô địch AFF Cup cần đánh bại UAE trong lượt cuối nếu muốn nuôi hy vọng đi tiếp. Một thắng lợi sẽ giúp Việt Nam đứng đầu bảng, chắc chắn đi tiếp. Trường hợp hòa hoặc thua UAE, Việt Nam sẽ đứng nhì bảng, điểm số dao động từ 14 tới 15 điểm.

Con số trên nếu trừ 6 điểm có được trước Indonesia (đội nhì bảng không tính thành tích đối đầu đội bét bảng) thì chỉ còn 8 - 9 điểm, rất khó để cạnh tranh với các đội nhì ở những bảng đấu còn lại. Đó là chưa kể tới việc Malaysia sau khi thắng Việt Nam, nếu thắng tiếp Thái Lan thì họ sẽ đứng thứ 2 bảng G, chiếm luôn cơ hội tranh vé vớt vào vòng trong của Việt Nam.

Vậy nếu Việt Nam hòa Malaysia, còn UAE thắng Indonesia thì cục diện sẽ ra sao? Khi đó, Việt Nam (15 điểm) loại được Malaysia khỏi cuộc đua và vẫn giữ ngôi đầu kể cả khi UAE thắng Indonesia (hơn chỉ số đối đầu).

Tới lượt đấu cuối, Việt Nam cần hòa UAE để giữ ngôi đầu, còn nếu thua, dù với kết quả tối thiểu nhất, thầy trò ông Park vẫn phải nhường lại vị trí số 1 cho đội bóng Tây Á. Với ngôi nhì bảng, 15 điểm và trừ 6 điểm như đã nói bên trên, Việt Nam khó lọt top 4 đội nhì bảng xuất sắc nhất để đi tiếp.

Làm sao để thắng người Mã?

Cũng giống như trận gặp Indonesia, nhiệm vụ đặt ra là tuyển Việt Nam cần thắng Malaysia. Nhưng chuyên gia Nguyễn Thành Vinh cho rằng đây không phải mục tiêu dễ thực hiện.

“Malaysia dù sao cũng ở trình độ cao hơn Indonesia. Họ có nhiều cầu thủ kinh nghiệm hơn, lối chơi cũng khó chịu. Đặc biệt, nền tảng thể lực và thể hình của Malaysia tốt hơn nên chắc chắn sẽ gây ra nhiều khó khăn cho Việt Nam”, ông Vinh đánh giá.

Cựu thuyền trưởng CLB SLNA còn chỉ ra điểm HLV Park và tuyển Việt Nam cần lưu ý khi đối đầu Malaysia: “Malaysia hẳn đã thấy được chúng ta chật vật thế nào nếu đối phương chơi rắn, liên tục áp sát thông qua hiệp 1 trận gặp Indonesia. Đó là 45 phút Việt Nam chơi rất bế tắc. Nếu Malaysia copy công thức của Indonesia và nâng tầm lên chút nữa, nhất là ở khả năng phản công thì Việt Nam sẽ gặp thách thức lớn”.

Cùng quan điểm, bình luận viên Vũ Quang Huy đánh giá cao đối thủ của đội tuyển Việt Nam vào đêm nay.

“Tỉ số thua 0 - 4 trước UAE không phản ánh đúng thực lực của họ cũng như thế trận trên sân. Tôi xem trận này thì thấy Malaysia vẫn chơi đeo bám khó chịu. Họ thua chỉ vì UAE có những cá nhân quá xuất sắc chứ không thua về thế trận. Malaysia là đối thủ khó “ăn” hơn rất nhiều, họ có thể lực, kinh nghiệm và nhiều cá nhân tốt nên mức độ cảnh giác phải cao hơn, hàng thủ cần tập trung hơn”, ông Huy nêu ý kiến.

Từ đánh giá của mình, bình luận viên Vũ Quang Huy đưa ra gợi ý cho tuyển Việt Nam nếu muốn vượt qua Malaysia. Theo ông Huy, đá với người Mã thì cần tính toán tỉ mỉ những miếng đánh chiến thuật, con người ra sao trong từng thời điểm.

“Chúng ta không nhất thiết phải chơi tấn công tổng lực như trận gặp Indonesia, có thể chơi chậm rãi hơn và tung ra những đòn tấn công chớp nhoáng, bất ngờ như trận thắng 1 - 0 ở lượt đi”, ông Huy nói.

Tuy dự báo khó khăn nhưng cả hai vị chuyên gia đều tin tưởng thầy trò ông Park đủ sức giành chiến thắng. “Xét mọi mặt, Việt Nam vẫn nhỉnh hơn, đặc biệt là sự kết dính trong đội hình và có một HLV đọc trận đấu giỏi. Nếu chơi đúng sức, bình tĩnh, không bị cuốn vào cuộc đua thể lực, chúng ta sẽ có 3 điểm”, ông Vinh nói.

Lịch thi đấu bảng G Vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á

23h45 ngày 11/6: Malaysia - Việt Nam (trực tiếp trên VTV5/VTV6)

23h45 ngày 11/6: UAE - Indonesia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.