Quân sự

Chuyên gia Belarus: Nga phải chuẩn bị đối phó việc Ukraine gia nhập NATO

14/05/2021, 08:13

Theo chuyên gia Belarus, việc Ukraine gia nhập NATO có thể xảy ra và Nga nên có các phương án để đối phó trong tình huống như vậy.

img

Giám đốc Trung tâm phân tích Belarus - Alexander Shpakovsky

Giám đốc Trung tâm phân tích Belarus, ông Alexander Shpakovsky, đã khuyên Nga và Belarus nên chuẩn bị tinh thần cho việc Ukraine gia nhập NATO.

Theo vị chuyên gia, nếu Nga và Belarus không có giải pháp thay đổi toàn diện đối với vấn đề Ukraine, thì sớm muộn quốc gia này cũng sẽ trở thành thành viên NATO và Belarus cùng với Nga sẽ phải đối mặt với tất cả những hậu quả tiếp theo.

Ông Shpakovsky cho biết, ngay trong chiến dịch gia nhập liên minh các nước Trung và Đông Âu vào năm 1996, đại diện của giới lãnh đạo Mỹ đã công khai kế hoạch của họ đối với Ukraine.

Chuyên gia Shpakovsky cho rằng, việc Ukraine trở thành thành viên của tổ chức này là một trong những yếu tố cơ bản trong chiến lược mở rộng về phía đông của NATO, nhằm gây ảnh hưởng lên các nước thuộc Liên Xô cũ và tăng sức ép ngày càng lớn lên chính quyền Tổng thống Putin.

Nhà khoa học chính trị Shpakovsky nhấn mạnh: “Chúng ta không được chế nhạo người Ukraine khi họ đang tranh cãi về việc gia nhập Liên minh NATO trên TV, mà hãy chuẩn bị chấp nhận thực tế là chính quyền Kiev sẽ đồng ý và cho phép những tên lửa của NATO được bố trí trên lãnh thổ Ukraine trong những năm tới”.

Theo ông Shpakovsky, ngay bây giờ cả Nga và Belarus cần phải lên kế hoạch đối phó theo đường lối chung của liên minh quân sự giữa hai nước. Ngoài ra, chuyên gia Shpakovsky kêu gọi một cách công khai đặt ra nhiệm vụ ngăn chặn Ukraine gia nhập liên minh.

"Cũng giống như các đối tác phương Tây của chúng tôi khá công khai và không ngại ngùng khi tuyên bố ý định mở rộng khối quân sự", chuyên gia này kết luận.

Việc gia nhập Liên minh Bắc Đại Tây Dương là một trong những ưu tiên của Ukraine. Đồng thời, NATO cũng mong muốn Ukraine cải tổ và phát triển quân đội theo tiêu chuẩn của khối quân sự này.

Trong khi đó, chính phủ Đức luôn cho rằng vấn đề Ukraine gia nhập liên minh lúc này, vẫn chưa nên đưa vào trong chương trình nghị sự.

Theo cựu Tổng thư ký của tổ chức NATO Anders Fogh Rasmussen, Ukraine sẽ còn mất nhiều thời gian mới đạt được các tiêu chí cần thiết để gia nhập NATO.

Đọc thêm cùng chủ đề:

- Ukraine gia nhập EU và NATO sau khi ông Putin rời ghế Tổng thống (P1)?

- Ukraine có thể vào EU, NATO nếu có "Gorbachev thứ hai" thay ông Putin (P2)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.