Y tế

Chuyên gia Châu Âu về y học bào thai đào tạo online cho bác sĩ Việt Nam

18/12/2020, 10:57

4 chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực y học bào thai của thế giới đã tham gia đào tạo online cho hơn 1.000 bác sĩ sản ở Việt Nam.

img

Đào tạo online về kiến thức y học bào thai cho các y bác sĩ sản khoa tại Việt Nam

4 chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực y học bào thai của thế giới đã thực hiện đào tạo, cập nhật online về kiến thức y học bào thai cho các y bác sĩ trong lĩnh vực sản khoa của 10 bệnh viện tại Việt Nam, trong 2 ngày 17-18/12.

Theo đó, cùng đầu cầu chính tại BV Phụ sản Hà Nội, khóa học kết nối với 9 điểm cầu khác ở bệnh viện, trường đại học có chuyên ngành Sản phụ khoa cả nước như: BV Sản Nhi Đà Nẵng, BV Từ Dũ, BV Hùng Vương, BV Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. BV Mỹ Đức, Trường Đại học Y Dược Huế, Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên, BV Phụ sản Cần Thơ, Trường Đại học Y Dược Thái Bình.

PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội cho biết: "Tại Việt Nam, y học bào thai còn rất mới mẻ, bởi vì trên thế giới cũng mới bắt đầu chừng khoảng 15 năm nay. Chúng tôi tập trung quyết tâm đầu tư vào lĩnh vực y học bào thai là bởi y học bào thai chính là "bà đỡ" cho tương lai, nếu được triển khai sẽ mở ra cơ hội cứu sống và chữa bệnh cho rất nhiều thai nhi".

Y học bào thai hay chữa bệnh cho thai nhi từ trong bụng mẹ là một bước tiến mới của nền y học trong lĩnh vực sản phụ khoa thế giới. Đây là kỹ thuật cao nhất về sản khoa hiện nay trên thế giới.

Theo ông Ánh, chữa bệnh cho thai nhi từ trong bụng mẹ nhằm khắc phục những bệnh lý, bất thường của bào thai khi đã biết rõ những bệnh lý, bất thường này không thể chờ đợi đến khi trẻ chào đời, nếu tiếp tục chờ đợi, thai nhi sẽ tử vong trong tử cung hoặc chào đời với những dị tật, bất thường nặng hơn. Vì thế, kỹ thuật này còn có ý nghĩa rất nhân văn.

"Trước đây, nếu không có kỹ thuật can thiệp bào thai thì những thai nhi không may mắn bị dị tật hoặc bất thường trong bụng mẹ, bác sĩ có biết cũng lắc đầu, nhưng hiện tại, nếu phát hiện sớm các dị tật và bất thường của thai nhi thông qua khám sàng lọc, chúng ta có thể cứu chữa được thai nhi với tỷ lệ thành công tới 90%, trẻ sinh ra sẽ không còn bị dị tật hoặc tử vong", ông Ánh cho hay.

Đây là năm thứ 2, bệnh viện phối hợp với Trường Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Necker (Pháp) tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật can thiệp bào thai cho các bác sĩ chuyên khoa sản trong cả nước.

Với nhiều nội dung rất quan trọng của các vấn đề y học bài thai như: Thiếu máu bào thai, tràn dịch màng phổi, tắc đường tiết niệu dưới, thoát vị hoành bẩm sinh, rối loạn nhịp tim ở thai, đa thai một bánh rau phức tạp...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.