Chuyển động Quốc lộ 1 - 14

Chuyên gia Cu Ba 16 năm cống hiến cho đường Hồ Chí Minh

30/04/2016, 20:06

16 năm, người dân Việt Nam đã quá thân quen với những “ông Tây” đội nắng mưa trên công trường đường Hồ Chí Minh.

3

Chuyên gia Cu Ba đang báo cáo tiến độ đường Hồ Chí Minh

 Sống như người Việt

Nói chuyện với chúng tôi, ông Felix Juan Guevara Rodrigues, Giám đốc công ty Dinvai (Cu Ba), tâm sự: “Tôi đã được nghe nhiều anh em chuyên gia Cu Ba nói, những ngày đầu tiên sống tại Việt Nam, các kỹ sư Cu Ba chúng tôi không biết ăn cơm và các món ăn Việt Nam, anh em chỉ biết ra chợ mua thịt bò và khoai tây về để chế biến những món ăn phù hợp với họ. Anh em chúng tôi luôn đi theo các đoàn kiểm tra của Bộ GTVT hay chủ đầu tư đến bất cứ nơi nào của công trình, nhưng đến khi ăn uống, họ rất biệt lập, chỉ ăn mỗi bánh mì. Nếu quán ăn không có bánh mì là họ phải nhịn đói đến tối. Nhưng đến nay thì khác, chúng tôi sống với người Việt Nam, học cách sinh hoạt của anh em”.

Tiếp xúc với kỹ sư Cu Ba, phóng viên Báo Giao thông nhận thấy, nhiều kỹ sư Cu Ba làm việc tư vấn, giám sát đường Hồ Chí Minh giản dị đến khó tin. Thường các chuyên gia phương Tây sang Việt Nam rất kỹ trong cách ăn nghỉ, sinh hoạt. Nhưng với kỹ sư Cu Ba thì ngược lại. Francois - kỹ sư đang giám sát tuyến đường Hồ Chí Minh qua Bình Phước, chia sẻ: “Chúng tôi sống như công nhân Việt Nam trên công trường thôi, chẳng có gì khác biệt cả. Một ngày chúng tôi chi hết 50.000 đồng tiền ăn cho hai bữa cơm. Thường vài ba người tập trung thuê một nhà để ở, bình quân mỗi người mất 1 triệu đồng/tháng. Đi lại cũng bằng xe máy, trừ khi đi công trường xa thì có ô tô của dự án”. 

Về tình cảm của người Việt Nam với các chuyên gia Cu Ba, ông Felix Juan Guevara Rodrigues cười vui và gọi 2 chị cán bộ cấp dưới người Việt Nam nói: “Anh biết họ là ai không? Họ là những cán bộ dày dạn đã từng công tác ban QLDA đường Hồ Chí Minh. Trong nhiều năm làm việc, anh em chúng tôi rất mến phong cách và kinh nghiệm làm việc, cũng như cách sống thân thiện của các chị. Khi các chị về hưu mới có 55 tuổi, chúng tôi muốn các chị về cộng tác, hỗ trợ, tư vấn về pháp luật, kinh tế, kỹ thuật Việt Nam cho các chuyên gia Cu Ba. Chúng tôi muốn các chị hợp tác với chúng tôi không chỉ đơn thuần là tình nghĩa giữa 2 quốc gia. Mà chúng tôi muốn các chị giúp đỡ để chúng tôi trong  quá trình thực hiện nhiệm vụ TVGS đường Hồ Chí Minh đảm bảo tiến độ, chất lượng, tuân thủ tốt các quy định pháp luật hiện hành Việt nam".

DV1

Tình thân hữu người Việt Nam và Cu Ba để chung sức xây dựng đường HCM

Chị Nguyễn Thị Tình một trong 2 cán bộ nhiều năm công tác của Ban QLDA đường HCM tâm sự: “Những ngày còn công tác ở Ban QLDA đường HCM, các chị luôn có ấn tượng với các chuyên gia Cu Ba. Trong công tác các chị đã tạo điều kiện thuận lợi nhất giúp đỡ các Bạn Cuba hoàn thiện về các vấn đề liên quan trong công tác cũng như sinh hoạt. Các chuyên gia Cuba có cách sống đúng bản chất người Cộng sản chân chính, giản dị và gần gũi. Trong công việc thì rất quyết liệt, nhiệt tình, và nghiêm khắc. Chính vì vậy, khi về hưu, các chị đã đầu quân làm chuyên gia tại công ty Dinvai. Đơn giản bởi các anh các chị cần cống hiến vì tình hữu nghị keo sơn lâu đời hai đất nước, tình đồng nghiệp đồng chí giữa các chuyên gia Cuba – Việt Nam, tạo thành sức mạnh, thực hiện tốt công tác TVGS dự án đường Hồ Chí Minh" .

Giao thông Việt Nam đã hiện đại

Nhận định về mạng lưới giao thông Việt Nam, ông Felix Juan Guevara Rodrigues, cho biết: “So với các quốc gia khác mạng lưới giao thông Việt Nam đã hiện đại, chứ không thể nói là đang hiện đại. Việt Nam với bản đồ hình chữ S, có đến ¾ là đồi núi mà có mạng lưới giao thông cơ bản đường bê tông nhựa về đến tận các trung tâm xã là một thành công rất lớn. Trong quá trình tham gia tư vấn giám sát đường Hồ Chí Minh, nhiều cán bộ của chúng tôi nói, họ ngạc nhiên về những con đường heo hút nơi rừng sâu cũng được bê tông hóa nối với đường Hồ Chí Minh về các buôn bản”.

A2

Chuyên gia Cu Ba luôn sát cánh với Ban QLDA đường HCM trên công trường

Nhận định về vai trò lãnh đạo của Nguyên Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, ông Felix Juan Guevara Rodrigues, cho biết: “Chúng tôi rất tôn trọng phong cách làm việc quyết đoán, quyết liệt của anh Thăng. Từ khi anh lãnh đạo Bộ GTVT, anh em công trường hăng say trong công việc, và chúng tôi cũng có cơ hội dấn thân mạnh mẽ hơn nữa vì tình huynh đệ Việt Nam- Cu Ba. Đơn cử, như Tết năm 2015, khi Bộ trưởng chỉ đạo các nhà thầu trên đường Hồ Chí Minh, thi công xuyên Tết. Chúng tôi cũng tổ chức cho anh em đón Tết dương lịch và kỷ niệm ngày Cách mạng Cu Ba ngay trên công trường, để bảo đảm vừa vui xuân vừa bảo đảm nhiệm vụ cùng công nhân trên công trường. Chúng tôi không triệu tập anh em về Hà Nội, mà tổ chức ngay trên 9 Văn phòng hiện trường dọc đường Hồ Chí Minh là nơi những kỹ sư Cu Ba và Việt Nam tổ chức lễ đón mừng năm mới và kỷ niệm ngày Cách mạng truyền thống Cu Ba vào 1/1/2015”.

Nhận định về đóng góp của các chuyên gia Cu Ba trên đường Hồ Chí Minh cũng như các dự án khác của Việt Nam, ông Felix Juan Guevara Rodrigues, cho biết: “Dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên là sự nỗ lực hết mình của cán bộ DINVAI. Sự đóng góp của chúng tôi đã được Ban chỉ đạo Tây Nguyên, Lãnh đạo Bộ GTVT ghi nhận. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ TVGS dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn 1 gần 1300km từ Láng - Hòa Lạc vào đến Ngọc Hồi-Kon Tum, đến nay chúng tôi đang được Bộ GTVT tin tưởng tiếp tục giao nhiệm vụ tư vấn giám sát tuyến đường Hồ Chí Minh giai đoạn 2 từ Pắc Bó (Cao Bằng) đến Đất mũi Cà Mau. Hiện nay cơ bản hoàn thành đã đưa vào khai thác sử dụng nhiều dự án thành phần GĐ 2 , và đang tập trung cho công tác hoàn thiện một số dự án thành phần, tiếp tục đảm nhận TVGS dự án thành phần La Sơn-Túy Loan... Được cùng các lực lượng khác tham gia xây dựng dự án đường Hồ Chí Minh, là niềm vinh dự tự hào đối với CBCNV và chuyên gia đang công tác tại Công ty Dinvai Cuba nói chung và đối với Kỹ sư chuyên gia Cuba nói riêng vì đã được góp một phần công sức xây dựng con đường huyền thoại mang tên Chủ Tịch Hồ Chí Minh vĩ đại" .

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.