Thời sự Quốc tế

Chuyên gia Cuba: Mỹ sử dụng "kịch bản Libya" với Venezuela

26/01/2019, 15:36

Những gì đang diễn ra hiện nay rất nghiêm trọng vì nó tước đi khả năng đối thoại của cả hai quốc gia Mỹ - Venezuela.

img
Tổng thống Maduro và các tướng lĩnh quân đội Venezuela.

"Mỹ sẽ phá hoại bất kỳ hành động nào nhằm thiết lập hòa bình và đối thoại giữa phe đối lập và chính phủ Venezuela", nhà phân tích người Cuba, ông Jorge Legañoa nói trong cuộc phỏng vấn với báo Sputnik.

Ông Jorge Legañoa cho rằng, Tổng thống Nicolas Maduro từ lâu đã thông báo về những hành động lật đổ này và chiến đấu chống lại chúng tới mức độ phải trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ khỏi Caracas.

"Quyết định này rõ ràng rất nan giải với ông Nicolas Maduro, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất dưới thời ông Hugo Chávez, quan hệ ngoại giao vẫn không bị cắt đứt hoàn toàn", - nhà phân tích Cuba nhận định.

img
Biểu tình do phe đối lập tổ chức.

Trước đó, Tổng thống Nicolas Maduro đã cho Mỹ 72 giờ để triệu hồi các nhà ngoại giao của mình, khi những người này bất chấp yêu cầu và vẫn ở lại trên lãnh thổ Venezuela.

Theo lệnh của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, các quan chức chỉ làm theo chỉ dẫn của Chủ tịch Quốc hội Venezuela, người vừa tự phong mình là "Tổng thống lâm thời" - ông Juan Guaydo.

"Những gì đang diễn ra hiện nay rất nghiêm trọng vì nó tước đi khả năng đối thoại của cả hai quốc gia, và tệ hơn nữa là được núp bóng đằng sau giới trẻ (biểu tình, bạo loạn) như một phần của phe đối lập Venezuela, những người đã bước ra đường phố để phản đối",- nhà phân tích Jorge Legañoa cho biết.

img
Quân đội Venezuela.

Ông Jorge Legañoa đồng thời cũng nhấn mạnh rằng những gì đang diễn ra hiện nay ở Venezuela hoàn toàn không mang tính hợp pháp.

Nhưng chính quyền Mỹ tiếp tục đổ dầu vào lửa, và vào ngày 23 tháng 1, ngoài việc kích động cuộc tuần hành chống lại ông Maduro, còn đi bước tiếp theo là công nhận Guaido là "Tổng thống Venezuela lâm thời".

img
Quân đội Venezuela cũng đã bắt đầu một cuộc diễn tập chống xâm lược.

"Việc ông Guaido tự tuyên bố mình là Tổng thống bản thân nó đã là hành động vi hiến. Hiến pháp Venezuela nêu rõ rằng trong mọi trường hợp, việc tuyên thệ nhậm chức nguyên thủ quốc gia chỉ có thể được thực hiện trước Quốc hội hoặc Tòa án tối cao Venezuela", - chuyên gia Cuba nói.

Theo ông Jorge Legañoa, kịch bản tương tự đã được sử dụng trong cuộc can thiệp quân sự gây tranh cãi ở Libya vào năm 2011, khi có sự tham gia của quân đội Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.