Chuyên gia đầu ngành nói gì về việc “hôn trẻ em bị lây truyền virus RSV"?

11/11/2019, 10:00

Thông tin cảnh báo "tuyệt đối không cho bất cứ ai hôn con mình" vì nguy cơ lây truyền virus RSV nguy hiểm không có thuốc chữa” của một bác sĩ khiến nhiều người giật mình.

Chia sẻ về điều này, PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng - Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, các bác sĩ đã nhiều lần cảnh báo, việc hôn hít trẻ có thể lây bệnh truyền nhiễm là hoàn toàn đúng. Tuy nhiên, virus hợp bào hô hấp (RSV) không phải là mới.

Đây là chủng virus đường hô hấp khá thường gặp, là một trong những nguyên nhân gây bệnh đường hô hấp thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Căn bệnh này hiếm gặp ở người lớn, nên khả năng lây lan từ người lớn sang trẻ là rất khó xảy ra.

img

Việc hôn hít trẻ có thể lây bệnh truyền nhiễm là hoàn toàn đúng

“Ngoài việc nhiễm virus thông qua nụ hôn của người lớn, trẻ nhỏ, nhất là trẻ sơ sinh, trẻ có sức đề kháng kém còn dễ mắc các bệnh truyền nhiễm khác”, PGS Dũng cảnh báo.

Một trong những nguyên nhân gây bệnh đường hô hấp thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ với khả năng lây lan rất mạnh. Nhiễm RSV là nguyên nhân hàng đầu gây viêm tiểu phế quản và viêm phổi ở trẻ dưới 2 tuổi.

Bệnh có thể gặp quanh năm nhưng tập trung vào các thời điểm giao mùa. RSV là loại virus không có thuốc điều trị đặc hiệu. Khi mắc bệnh, trẻ không cần dùng kháng sinh, chỉ điều trị triệu chứng như rửa mũi, long đờm, vỗ rung… Bệnh sẽ tự khỏi nếu không có biến chứng như nhiễm thêm vi khuẩn, suy hô hấp.

Trẻ nhiễm virus RSV có các triệu chứng gần giống với cảm sốt thông thường. Đây cũng là lý do nhiều bố mẹ chủ quan, tự điều trị cho con tại nhà, thấy không có dấu hiệu thuyên giảm mới chuyển con vào bệnh viện, lúc đó bệnh đã diễn tiến nhanh hơn.

Ngoài ra, khi hôn trẻ, trẻ có thể lây viêm màng não, có nguy cơ mắc cúm từ người “trao trẻ nụ hôn”. Bởi virus cúm lây lan thông qua dịch tiết đường hô hấp khi người bị bệnh hắt hơi, ho và hôn trẻ.

Bên cạnh đó, quai bị cũng là bệnh người lớn dễ truyền cho trẻ thông qua việc hôn vào má, vào môi trẻ. Tuy không gây nguy hiểm cho tính mạng nhưng có thể khiến trẻ bị vô sinh sau này.

PGS Dũng khuyến cáo thêm, để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, các mẹ nên có những biện pháp từ chối khéo bằng cách đưa tay của trẻ cho mọi người hôn thay vì hôn miệng, hôn má và dặn dò người thân, bạn bè nên rửa tay sạch trước khi bế, ẵm trẻ.

Một số trường hợp bị bệnh truyền nhiễm, bệnh viêm gan, bệnh về hô hấp, kiết lị, bệnh lao phổi hay răng miệng cũng tuyệt đối không cho tiếp xúc với trẻ sơ sinh đặc biệt là khoảng từ 1-2 tháng chào đời vì đây là khoảng thời gian cơ thể trẻ rất nhạy cảm, sức đề kháng yếu nên dễ mắc bệnh.

Trong trường hợp sau khi được người lớn hôn, trẻ có các triệu chứng sốt, đau họng, mệt mỏi, bú kém, quấy khóc, cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được kiểm tra ngay.

Để phòng ngừa các loại virus đối với trẻ, bố mẹ không nên cho trẻ tiếp xúc với người có dấu hiệu sốt, ho, sổ mũi, hắt hơi; Rửa tay sạch trước khi chăm sóc trẻ; Không hôn hít trẻ. Hạn chế đưa trẻ đến nơi đông người, nơi cộng cộng trong thời điểm giao mùa. Giữ cho môi trường sống của trẻ trong lành, tránh khói bếp, khói thuốc lá.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.