Y tế

Chuyên gia dinh dưỡng khuyên người bệnh đái tháo đường ăn gì ngày Tết?

03/02/2019, 09:30

Thực phẩm chứa nhiều chất ngọt, chất béo ngày Tết chính là thủ phạm có thể khiến bệnh nhân đái tháo đường đi cấp cứu.

img
Thực phẩm chứa nhiều chất ngọt, chất béo ngày Tết chính là thủ phạm có thể khiến bệnh nhân đái tháo đường nguy kịch

Cứ mỗi mùa lễ Tết, không chỉ bệnh nhân mà các bác sĩ cũng hốt hoảng vì nguy cơ diễn tiến bệnh trở nặng lại tăng vọt ở các bệnh nhân mắc bệnh lý mạn tính như đái tháo đường. Nguyên nhân là do sự thay đổi về thói quen sinh hoạt, ăn uống trong dịp Tết.

TS.BS. Nguyễn Trọng Hưng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã có những lời khuyên cho các bệnh nhân mắc đái tháo đường.

img
BS. Nguyễn Trọng Hưng khuyến cáo, dinh dưỡng ngày Tết dễ khiến bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ mất kiểm soát đường huyết

- Xin ông cho biết, với các bệnh nhân đái tháo đường nỗi lo lớn nhất trong những ngày Tết là gì?

- Đó là nguy cơ mất kiểm soát đường huyết, bao gồm cả nguy cơ tăng đường huyết, cũng như hạ đường huyết.

- Với người bệnh đái tháo đường, các thực phẩm ngày Tết thường chứa nhiều chất ngọt, chất béo ... vậy người bệnh có cần hạn chế ăn các món này tuyệt đối không (mứt kẹo, bánh chưng, canh măng móng giò...)?

- Đúng là ngày Tết chúng ta dễ dàng tiếp xúc với các thực phẩm chứa nhiều chất ngọt, chất béo,… và đây chính là những thủ phạm có thể làm cho người bệnh đái tháo đường xuất hiện các nguy cơ cho sức khỏe. Tuy nhiên, cũng không nên cấm tuyệt đối các thực phẩm này với họ.

- Nếu vẫn được phép ăn thì cần lưu ý chế độ ăn sao cho hợp lý?

- Để vẫn có thể vui Tết cùng gia đình và vẫn giữ được sức khỏe cho bản thân, người bệnh đái tháo đường nên ăn ổn định số lượng glucid (chất bột đường) trong các bữa ăn phù hợp với mình, biết thay thế thức ăn giàu tinh bột.

Lựa chọn các thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp (<55%), cần phối hợp các thực phẩm có nhiều chất xơ. Các thực phẩm có nhiều chất xơ như gạo lứt, bánh mỳ đen, rau, củ,… mỗi ngày ăn từ 300g - 500g rau. Sử dụng với số lượng ít các thực phẩm nhiều ngọt, giàu chất béo; nên phối hợp ăn cùng các món rau luộc, rau trộn.

Người bệnh nên duy trì số lượng bữa ăn, khẩu phần ăn cũng như cảm giác no bụng như trong giai đoạn trước Tết để tránh ăn quá nhiều. Cần hạn chế sử dụng rượu bia, nước ngọt đóng chai; uống đủ nước lọc; tiếp tục duy trì hoạt động thể lực hàng ngày.

- Bác sĩ đã gặp trường hợp bệnh nhân đái tháo đường nào bị tăng nặng phải cấp cứu nhập viện vì chế độ ăn uống, sinh hoạt bất thường, đặc biệt là trong dịp lễ Tết?

- Trong các năm trước, bệnh viện vẫn thỉnh thoảng đón nhận những bệnh nhân bị tăng đường huyết phải vào viện nằm điều trị do chế độ ăn uống và sinh hoạt bất hợp lý trong dịp Tết.

Chính vì vậy, người bệnh nên tránh những bữa ăn lớn, có thể chia thành nhiều bữa nhỏ nếu đường huyết kiểm soát không tốt, nên ăn ba bữa chính và có thêm ít nhất một bữa phụ.

Chú ý nên giữ đúng giờ ăn theo lịch. Không bỏ bữa ăn ngay cả khi ốm hoặc cảm thấy mệt mỏi và không muốn ăn, nên thay thế bằng thức ăn phù hợp.

img

Tết Nguyên đán ở nơi điều trị “bệnh nhà giàu”

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.