Thời sự Quốc tế

Chuyên gia Đức nói lý do Mỹ không chỉ trích Belarus vụ máy bay của Ryanair

26/05/2021, 10:01

Một nhà khoa học chính trị Đức đã chỉ ra lý do Washington không trực tiếp chỉ trích Belarus trong sự cố Ryanair ở Minsk.

img

Nhà báo Đức Alexander Rahr.

Nhà phân tích chính trị, nhà báo người Đức Alexander Rahr đã giải thích lý do tại sao chính quyền Hoa Kỳ không chỉ trích Belarus trong bối cảnh vụ việc xảy ra với máy bay của hãng hàng không Ryanair khi bị buộc phải hạ cánh khẩn cấp ở Minsk.

Máy bay của hãng hàng không giá rẻ Ireland ngày 23/5 đã bị máy bay chiến đấu MiG-29 buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Belarus sau thông báo về việc nghi ngờ có bom.

Trong khi kiểm tra máy bay, hành khách Roman Protasevich, người đã bị nhà chức trách Belarus khởi xướng vụ án hình sự, đã bị tạm giữ.

img

Máy bay của hãng hàng không giá rẻ Ireland Ryanair.

Vụ việc này đã gây ra phản ứng dữ dội từ các nước phương Tây. Chuyên gia Rahr trên sóng của tập đoàn truyền thông Nga Patriot Media Group đã nói về vụ việc có thể ảnh hưởng đến vị trí của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

"Đối với chúng tôi (phương Tây), dường như tất cả người Belarus đều muốn gia nhập Liên minh châu Âu, nhưng điều này không đúng.

Tổng thống phải thực hiện những gì ông ấy đã hứa: ông ấy phải tiến hành đối thoại ngay cả với các bên quan trọng mà hòa bình và ổn định là ưu tiên quan trọng hơn cả. Và tôi hy vọng rằng Lukashenko sẽ hãy làm điều này”, chuyên gia Đức Rahr lưu ý.

Trong buổi phát sóng, một câu hỏi cũng được đặt ra là tại sao Washington có thể thực hiện những hành động như vậy (không chỉ trích Belarus), trong khi các quốc gia (đồng minh của Mỹ) khác thì không.

Thực tế là chỉ có một số Nghị sỹ lên án Belarus còn chính quyền Mỹ thì không. Đây là điều đáng chú ý.

img

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

Theo nhà báo Đức, lý do là vì vào năm 2013, các cơ quan đặc nhiệm của Mỹ đã yêu cầu hạ cánh (xuống sân bay của Vienna, Áo) và kiểm tra máy bay của Tổng thống Bolivia đang bay từ Moscow.

"Trên thế giới có những nơi mạnh và những nơi yếu. Bạn đã thấy các phản ứng đó: không có lời chỉ trích từ Mỹ, nhưng lại có những viên đá và những cú đấm sẽ được hướng vào Belarus. Nhưng liệu Lukashenko có thể chịu đựng được hay không, người Mỹ không quan tâm" – ông Rahr nói .

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen trước đó đã thông báo về một "phản ứng nghiêm túc" từ Brussels đối với sự cố đối với máy bay của Ryanair.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.