Thời sự Quốc tế

Chuyên gia Đức: Phương Tây đã không chiến thắng trong Chiến tranh Lạnh

06/06/2021, 10:45

Một nhà khoa học chính trị người Đức nói về lợi thế của sự sụp đổ của Liên Xô đối với Nga.

img

Nhà khoa học chính trị người Đức Alexander Rahr.

Ông Rahr, một nhà khoa học chính trị người Đức gốc Nga, chắc chắn rằng phương Tây không thể được coi là người chiến thắng trong Chiến tranh Lạnh.

Nhà khoa học chính trị người Đức Alexander Rahr nói rằng Nga (ngày nay) hoàn toàn không bị tổn thất sau sự sụp đổ của Liên Xô.

Hơn nữa, ông Rahr tin chắc rằng không phải phương Tây là người đã chiến thắng trong Chiến tranh Lạnh.

Chuyên gia phát biểu về chủ đề này trong cuộc trò chuyện với các nhà báo bên lề Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St.Petersburg (SPIEF).

Theo ông Rahr, Liên Xô sụp đổ không phải vì áp lực từ Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu, mà chỉ vì những lý do nội bộ.

Ông lưu ý rằng những khó khăn về kinh tế, mong muốn giành độc lập của các nước cộng hòa riêng lẻ, cũng như việc Boris Yeltsin lên nắm quyền, người đã thực sự khởi xướng một cuộc đảo lộn chính trị, có tác động lớn hơn nhiều đến quá trình này.

Đồng thời, nhà khoa học chính trị người Đức chắc chắn rằng việc Nga thua thiệt trong tình huống này chắc chắn không có gì đáng nói.

Theo ông Rahr, sau khi Liên Xô sụp đổ, Liên bang Nga mới bước sang một giai đoạn lịch sử mới và những năm sau đó cũng thu được rất nhiều tiến bộ, nhà khoa học Rahr nhấn mạnh.

Ví dụ, một hệ thống chính trị mới xuất hiện trong nước, công dân đã nhận được quyền sở hữu tư nhân và về nguyên tắc, họ có thể tự do hơn trong việc xây dựng tương lai của chính mình.

Ông Alexander Rahr tin rằng, hiện tại, chính phương Tây đang cố gắng ép buộc các luận điệu của mình lên các nước khác dưới mục tiêu "làm cho nhân loại hạnh phúc.".

Chuyên gia Rahr lưu ý rằng cuộc đối đầu về ý thức hệ trên thế giới vẫn tiếp diễn, và nó làm phức tạp thêm sự hợp tác giữa các nước.

Nhà khoa học chính trị Rahr cũng đã nêu tên những lợi thế chính của Nga trong trường hợp xảy ra chiến tranh với NATO.

Chuyên gia này tin rằng nếu không có sự giúp đỡ của Hoa Kỳ, về nguyên tắc, các nước châu Âu sẽ không thể chống lại Liên bang Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.