Giáo dục

Chuyên gia giáo dục Trung Quốc chỉ ra 4 sai lầm của cha mẹ khi nuôi con gái

17/01/2021, 01:00

Nuôi con gái cần có những nguyên tắc và giáo dục đặc biệt, để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Nhiều người có quan niệm “lấy nghèo nuôi con trai, lấy giàu nuôi con gái”. Họ cho rằng, con gái nên được cưng chiều nhiều hơn, lớn lên sẽ không nhẹ dạ và có hiểu biết tốt hơn. Tuy nhiên, phương pháp này được chuyên gia giáo dục Lý Mỹ Kim (Trung Quốc) phản đối và cho đó là sai lầm.

Việc nuôi dạy con cái là vấn đề rất quan trọng, tùy vào giới tính mà mỗi đứa trẻ có những phương pháp giáo dục riêng để phù hợp với đặc điểm thể chất và tính cách. Sau đây là 4 sai lầm thường thấy ở nhiều cha mẹ nuôi con gái kiểu “lấy giàu nuôi con gái”.

img

Chuyên gia giáo dục Lý Mỹ Kim.

Chăm chút quá mức cho ngoại hình

Với điều kiện sống ngày càng được cải thiện, ngày càng nhiều bà mẹ chăm chút cho ngoại hình của con gái mình. Họ không tiếc tiền mua những bộ đồ xinh xắn, đắt tiền, thoải mái cho con gái họ trang điểm, đeo trang sức, đi giày cao gót khi còn nhỏ.

Bà Lý Mỹ Kim cho rằng: “Nhiệm vụ của một đứa trẻ là được ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ, đừng để chúng ăn mặc quá đẹp và nổi bật”.

Chúng ta phải thừa nhận một thực tế rằng ở trường, những cô gái quá chú trọng đến ngoại hình thường không có thành tích tốt trong học tập. Đặc biệt đối với những cô gái ở tuổi vị thành niên, sự khác biệt này sẽ rõ ràng hơn.

Vì quá chú trọng đến ngoại hình nên cô gái rất dễ xao nhãng trong việc học và dồn tâm trí vào việc khác. Hơn nữa, những cô gái ăn mặc đẹp thường được chú ý đặc biệt, và sớm bắt đầu chuyện yêu đương trong tuổi dậy thì. Một số cô gái có thể sa sút về mặt vật chất vì quá chú trọng đến ngoại hình.

Cha mẹ và con cái phải nhận ra rằng, khi còn là học sinh, vẻ ngoài sạch sẽ, gọn gàng quan trọng hơn một gương mặt được trau chuốt, cách nói chuyện khiêm tốn, lịch sự hấp dẫn hơn quần áo hàng hiệu.

Cưng chiều như một cô công chúa nhỏ

Con gái cũng có thể có những tính cách mạnh mẽ như con gái, được phép tự do chạy nhảy, để tóc ngắn, da rám nắng… Cha mẹ đừng biến con mình thành một cô công chúa nhỏ bị nhốt trong lồng, không biết bất kỳ điều gì bên ngoài cửa sổ.

Là con gái cũng cần phải có thói quen yêu thích thể thao, ý chí quyết tâm vượt qua khó khăn, dũng cảm đối mặt với thách tức, khả năng tự chăm sóc bản thân một cách độc lập. Vì vậy, trong giáo dục, cha mẹ phải biết buông bỏ những gì không quan trọng.

Khuyến khích con gái cố gắng, phá cách, thử thách, để con gái đọc nhiều hơn, đưa con đi khám phá thế giới, mở rộng tầm nhìn, để chúng trở thành một người độc lập và nổi bật.

“Về nhà lúc 9 giờ tối”

Bà Lý Mỹ Kim nói: "Nếu một cô gái muốn được tôn trọng hơn, ý thức về nguyên tắc là rất quan trọng".

“Về nhà lúc 9 giờ tối” được đề cập ở đây thực ra là một kiểu giáo dục cho phép trẻ em có nhận thức sâu sắc, dù có gặp lại chàng trai mà chúng thích, chúng vẫn sẽ về nhà đúng giờ lúc 9 giờ tối. Đây là nguyên tắc cần phải tuân thủ.

Việc để trẻ nhận thức được mấu chốt của vấn đề, những nguyên tắc cần tuân thủ có lợi cho việc phát triển bản thân. Nếu tuân thủ được quy tắc này, trẻ sẽ được bố mẹ tôn trọng và bảo vệ bản thân mình tốt hơn.

Giáo dục giới tính càng sớm càng tốt

Giáo dục giới tính nên được thực hiện càng sớm càng tốt. Bà Lý Mỹ Kim khuyên các bậc cha mẹ: “Nếu để con gái rời khỏi tầm mắt cha mẹ khi chưa có sự hiểu biết, nó có thể gặp nguy hiểm”.

Trẻ em thuộc các giới tính khác nhau có cấu tạo thể chất, đặc điểm dậy thì và nhu cầu tâm lý hoàn toàn khác nhau. Ở mỗi giai đoạn lớn lên của trẻ, cha mẹ phải giáo dục trẻ cẩn thận để chúng có ý thức bảo vệ bản thân và an toàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.