Y tế

Chuyên gia Hàn Quốc nghi nhiễm Covid-19 đã tới TP.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang

28/10/2020, 21:31

Chuyên gia Hàn Quốc nghi nhiễm Covid-19 tại TP.HCM là ông J.H (48 tuổi), trước đó đi nhiều nơi bằng xe công nghệ, ăn đám giỗ, ở nhiều khách sạn.

img
Cuộc họp báo nhanh về bệnh nhân chuyên gia Hàn Quốc nghi nhiễm Covid-19 tại Nhật Bản

Tại buổi họp báo chiều 28/10, đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP (HCDC) cho biết, trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid - 19 tại Nhật Bản sau khi rời khỏi TP.HCM là ông J.H (48 tuổi), quốc tịch Hàn Quốc.

Ông J.H là chuyên gia của một doanh nghiệp Nhật Bản về lĩnh vực hợp tác đầu tư có văn phòng đại diện tại Hà Nội, nhập cảnh Việt Nam ngày 29/7, được cách ly tập trung tại Hà Nội, xét nghiệm kiểm tra Covid- 19 theo quy định. Ông J.H không có yếu tố tiếp xúc trường hợp nào xác định nhiễm SARS COV-2 trước đó.

Cũng theo báo cáo, lịch trình đi lại và tiếp xúc của bệnh nhân rất phức tạp, từng đi nhiều nơi, tham gia nhiều hoạt động tại TP.HCM, Nha Trang và Đà Nẵng. Trong thời gian ở TP.HCM, bệnh nhân thường đi xe ôm công nghệ.

Cụ thể, sau khi hoàn thành thời gian cách ly tập trung tại một khách sạn ở Hà Nội, bệnh nhân làm việc ở một số tỉnh, thành phố của Việt Nam như: TP.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang.

Ông Phan Thanh Tâm, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP cho biết, tại TP.HCM, bệnh nhân cư trú tại một khách sạn ở Q.1 từ ngày 16 đến 22/8, tiếp đến ngày 23/8 đến 3/9, bệnh nhân rời TP.HCM đến Nha Trang và cư trú ở một khách sạn. Từ ngày 4 đến 22/9, bệnh nhân về TP.HCM, cư trú ở một khách sạn khác Q.1. Ngày 23 đến 28/9 từ TP.HCM đến Đà Nẵng và cư trú ở đây.

Sau đó trở về TP.HCM vào ngày 29/9, cư trú tại một khách sạn Q.1 đến ngày 24/10. Từ đó đến nay, bệnh nhân đi xe công nghệ dự đám giỗ tại Q. 9 ngày 17/10, chơi golf tại Q.9 ngày 18/10 và sang Nhật ngày 24/10.

img
Ông Phan Thanh Tâm Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM trả lời báo chí chiều 28/10

Sau khi ông J.H từ Việt Nam trở về Nhật, trước khi rời khỏi Việt Nam không thực hiện xét nghiệm. Tại sân bay Narita ông J.H được xét nghiệm nhanh kiểm tra Covid-19 bằng phương pháp tìm kháng nguyên qua mẫu nước bọt theo quy định của quốc gia này và cho kết quả dương tính.

"Đây là kết quả sàng lọc bằng test nhanh kháng nguyên, trường hợp này sẽ được cơ quan y tế Nhật Bản thực hiện thêm xét nghiệm chẩn đoán RT - PCR để khẳng định có thật sự mắc bệnh Covid-19 hay không. Dự kiến ngày 30/10 sẽ có kết quả xét nghiệm lần 2 từ phía Nhật Bản", ông Phan Thanh Tâm thông tin.

Được biết, ngay sau khi nhận được thông tin về trường hợp này, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP đã liên lạc với ông J.H để khai thác thông tin di chuyển, tiếp xúc trong thời gian cư trú tại TP.HCM, từ đó phối hợp trung tâm y tế các quận, huyện có liên quan khoanh vùng những khu vực nguy cơ, truy vết và xác minh những người từng tiếp xúc với người nghi ngờ mắc bệnh.

Những địa bàn ông J.H tới gồm có Q.1, 2, 5, 6, 7, 8, 9, 12, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Thủ Đức. Đến nay, cơ quan y tế đã tìm được 47 người tiếp xúc gần với chuyên gia này (F1) và 296 người tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2).

Đến tối 28/10, kết quả xét nghiệm của tất cả các trường hợp liên quan đến chuyên gia Hàn Quốc dương tính với SARS-CoV-2 đã được công bố.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM cho biết, tất cả F1 và F2 của ca nghi mắc Covid-19 người Hàn Quốc đều cho kết quả xét nghiệm âm tính. Đây được xem là tin vui đối với mọi người, mặc dù đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, song toàn bộ người dân cần phải đề cao cảnh giác thực hiện theo khuyến cáo của Bộ Y tế để dịch Covid-19 được kiểm soát tốt.

TP.HCM thêm 5 đơn vị được phép xét nghiệm khẳng định nCoV

Cụ thể, 9 cơ sở trực thuộc Bộ, ngành tại thành phố: Viện Pasteur TP.HCM, bệnh viện Chợ Rẫy, Đại học Y dược TP.HCM, Thống Nhất, Quân y 175, Quân y 7A. Ngoài ra ba đơn vị mới được công nhận là Viện Y tế công cộng TP.HCM, Trung tâm Y tế dự phòng Quân đội phía Nam và Trung tâm Kiểm chuẩn chất lượng xét nghiệm Y học.

Có 8 cơ sở và bệnh viện công lập trực thuộc Sở Y tế: Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố, các bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Nhi Đồng 1, Nhi đồng Thành phố, Nguyễn Tri Phương, Phạm Ngọc Thạch. Hai bệnh viện quận là Thủ Đức và Quận 2 mới bổ sung vào danh sách

Còn lại 3 bệnh viện tư nhân gồm FV, Gia An 115 và Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn. Ngoài ra, hai chi cục thú y vùng VI và vùng VII được xét nghiệm khẳng định nCoV.

Như vậy TP.HCM có 22 đơn vị y tế đủ năng lực thực hiện xét nghiệm khẳng định nCoV bằng kỹ thuật RT-PCR.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.