Thời sự Quốc tế

Chuyên gia hàng hải: Tàu ngầm cũ của Indonesia như "những quả bom hẹn giờ"

22/04/2021, 17:37

Một chuyên gia Indonesia đã đưa ra những cảnh báo hậu quả nghiêm trọng từ vụ tàu ngầm Indonesia mất tích để cảnh báo chính phủ.

img

Đã qua nhiều giờ cứu hộ nhưng chưa có bất cứ dấu vết nào từ tàu ngầm KRI Nanggala-402 mất tích

Hiểm hoạ từ những con tàu cũ

Ngày 22/4, tiếp tục thông tin liên quan tới vụ tàu ngầm KRI Nanggala-402 của Indonesia mất tích, Giám đốc điều hành Viện Hàng hải Quốc gia Indonesia, ông Siswanto Rusdi đã đưa ra phân tích sâu về khả năng sống sót của 53 thuỷ thủ đoàn trong tàu ngầm và hy vọng điều kỳ diệu sẽ đến với họ, theo báo Strait Times (Singapore).

Chuyên gia về hàng hải tại Indonesia, ông Siswanto Rusdi cho rằng, tàu ngầm càng chìm sâu, áp lực mà các thuỷ thủ đoàn bị kẹt bên trong phải chịu đựng càng lớn. Ông cho rằng, nếu như vậy, trong trường hợp khả quan nhất các thuỷ thủ còn sống sót thì họ cũng bị thương nghiêm trọng như thủng màng nhĩ hay vỡ mạch máu.

Thậm chí, dựa trên thông tin từ truyền thông Indonesia đăng tải trước đó cho rằng tàu ngầm KRI Nanggala-402 có thể đã chìm sâu 700m, quá giới hạn 500m, ông Siswanto cho rằng, khi đó, áp lực nước sẽ dồn cực lớn lên thân tàu, làm tổn hại nghiêm trọng tới phương tiện này. Những người có thể sống sót cũng sẽ bị gãy xương hoặc chịu nhiều thương tật khác.

Tuy không ai mong muốn điều tồi tệ nhưng ông Siswanto thừa nhận rằng, thảm hoạ hoàn toàn có thể xảy ra vì tàu ngầm đã gần 45 tuổi.

Tàu chiến cũ những quả bom hẹn giờ, chờ phát nổ - Giám đốc điều hành Viện Hàng hải Quốc gia Indonesia, ông Siswanto Rusdi nhận định.

Khi đưa ra những nhận định như vậy, ông Siswanto muốn nhấn mạnh rằng, trong tương lai, chính phủ Indonesia không nên sử dụng những phương tiện đã quá cũ vì sẽ gián tiếp đặt tính mạng của thuỷ thủ đoàn vào vòng nguy hiểm.

Vị Giám đốc cho biết, phần lớn tàu chiến tại Indonesia đều trên 20 tuổi trong khi thông thường, tàu ngầm sẽ về hưu sau 20-25 năm hoạt động.

Con tàu gặp sự cố đã hoạt động gấp đôi thời gian cho phép. Không biết chính phủ Indonesia đã chi bao nhiêu để gia cố tàu nhưng nó gần như vô dụng. Cách làm đó tương tự như "bắt một cụ ông 70 tuổi đẩy xe kéo vậy. Cụ ông khó có thể di chuyển nhanh được”, ông Siswanto ví.

Cứu hộ tàu ngầm mất tích như thế nào?

img

Singapore đưa tàu cứu hộ hiện đại MV Swift Rescue và đội y tế để hỗ trợ Indonesia

Nhiệm vụ quan trọng nhất lúc này đối với đội tìm kiếm là định vị tàu ngầm. Nhưng gió tại vùng biển Bali rất mạnh, chưa kể dòng nước có thể khiến tàu ngầm thay đổi vị trí.

Kể từ khi mất tích từ sáng sớm ngày 21/4 đến nay, chưa có bất cứ dấu vết nào cho thấy vị trí tàu ngầm mất tích và cũng chưa có dấu hiệu chỉ ra đội thuỷ thủ tìm cách mở cửa thoát hiểm khẩn cấp.

“Nếu thuỷ thủ đoàn thực hiện thao tác đó, các loại tàu chiến hiện đại, máy bay được trang bị thiết bị phát hiện tàu ngầm đang tham gia tìm kiếm, có thể bắt được tín hiệu. Nhưng cho đến nay, chúng tôi chưa hề thấy có những dấu hiệu như vậy”, chuyên gia Siswanto cho hay.

Kể cả thuỷ thủ đoàn mở được cửa thoát hiểm, mỗi lần sẽ chỉ có một vài người có thể thoát ra ngoài. Dự kiến, lượng ô-xi trên tàu ngầm có thể đủ cho 53 người trên tàu trong vòng 72 giờ, tính từ thời điểm tàu mất tích. Đồng nghĩa, đến 3 giờ sáng ngày thứ 7 tuần này, họ sẽ hết sạch dưỡng khí, theo Tư lệnh Lực lượng Hải quân Indonesia ông Yudo Margono.

Khi xác định được khu vực gặp nạn (giả định), Indoneisa sẽ điều tàu ngầm không người lái và triển khai thêm thợ lặn, tìm cách mở cửa con tàu để cứu các thuyền viên.

img

Tàu cứu hộ MV Swift Rescue của Singapore được triển khai tới hỗ trợ Indonesia

Phía Singapore đã đề xuất cử tàu hỗ trợ và cứu hộ tàu ngầm MV Swift Rescue được trang bị phương tiện cứu hộ sâu (Deep Search and Rescue Six/DSAR 6). Phương tiện này cho phép di chuyển nhân viên khỏi tàu ngầm gặp nạn một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Sau khi tới hiện trường, Swift Rescue chỉ mất 15 phút để khởi động DSAR 6. Đồng thời đảo quốc sư tử cũng cử thêm một đội y tế đi cùng tàu MV Swift Rescue để nhanh chóng sơ cấp cứu cho các thành viên thuỷ thủ đoàn trong trường hợp họ bị thương vì áp lực dưới nước.

Tàu ngầm Indonesia KRI Nanggala-402 mất tích từ sáng sớm ngày 21/4 khi đang tham gia tập trận bắn ngư lôi.

Ngoài Singapore, đã có Australia và Ấn Độ chung tay hỗ trợ Indonesia khắc phục sự cố. Toàn thế giới đang cầu nguyện những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với 53 thành viên thuỷ thủ đoàn trên tàu KRI Nanggala-402.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.