Quân sự

Chuyên gia Israel: Mỹ chỉ còn 5-6 năm để phá vỡ Nga và đang rất dễ mất ngôi

07/05/2021, 11:41

"Mỹ có rất ít thời gian, bắt đầu từ năm nay, nói chung chỉ còn có 5-6 năm để có thể "phá vỡ" nước Nga" - vị chuyên gia hai quốc tịch nói.

img

Chuyên gia chính trị - ngoại giao người Nga gốc Israel Yakov Kedmi.

Báo Hành động và Lời nói ở Nga ngày 6/5 dẫn nhận định của một nhà khoa học chính trị Nga gốc Israel có tên Yakov Kedmi, cho biết tại sao Mỹ có thể mất vị trí cường quốc thống trị thế giới sau năm 2030.

Đáng chú ý, ông Yakov Kedmi từng là cựu lãnh đạo của Nativ, một tổ chức liên lạc của chính phủ Israel trước đây, có nhiệm vụ duy trì liên lạc với những người Do Thái sống ở “Khối phía Đông” (khối các nước Xã hội Chủ nghĩa ở Trung, Đông châu Âu, Đông Á và Đông Nam Á) trong Chiến tranh Lạnh và khuyến khích người ngoại tộc nhập cư vào Israel.

Chuyên gia Yakov Kedmi cho rằng một trong những nguyên nhân dẫn đến việc Hoa Kỳ mất vị trí thống trị có thể là do xung đột quân sự với Nga mà chính Washington cũng đang lo ngại.

Đồng thời, theo lời ông Kedmi, những người nắm quyền ở Mỹ tin rằng chính phủ nước này sẽ có thể gia tăng sức ép lên Liên bang Nga mà không gây ra một cuộc đối đầu quân sự công khai.

“Các biện pháp trừng phạt thông thường sẽ được sử dụng, nhưng bạn sẽ phải hành động nhanh chóng” - Nhà khoa học chính trị người Israel nói đồng thời cho biết Mỹ còn bao nhiêu thời gian để "phá vỡ" Nga.

“Họ (Hoa Kỳ) có rất ít thời gian. Hoa Kỳ, bắt đầu từ năm nay, nói chung có 5-6 năm để "phá vỡ" Nga.

Trong học thuyết quân sự mới nhất của Mỹ được công bố, có những lời dự đoán đáng sợ: sau năm 2030, Mỹ rất có thể sẽ không thể duy trì lợi thế và trạng thái của mình khi là cường quốc trên thế giới ” – ông Kedmi nói.

Chuyên gia chính trị - ngoại giao này cũng đặc biệt nhấn mạnh các nước rằng, đôi khi những hành động vô ý cũng có thể dẫn đến chiến tranh, và ở đây chúng ta đang nói về một kế hoạch rõ ràng từ phía Washington.

Nhà khoa học chính trị người gốc Israel đã nêu tên cả chính sách chống Nga nói chung và mong muốn của các thành viên Thượng viện và Quốc hội ở Mỹ nói riêng đang củng cố lập trường như ông đã đề cập.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.