Y tế

Chuyên gia khuyên ăn loại quả thơm ngon giá rẻ lại nhiều tác dụng tuyệt vời

08/04/2021, 16:00

Dứa đã vào mùa, dứa chín có màu vàng, đẹp mắt và hương thơm có những lợi ích sức khỏe mà bạn không thể bỏ qua.

img

Theo lương y Vũ Quốc Trung, quả dứa có vị chua, tính bình, có những tác dụng như sau:

Thanh nhiệt, giải độc

Dứa có tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Nước ép lá dứa và quả dứa chưa chín có tác dụng nhuận tràng, tẩy độc.

Chữa sỏi thận, sỏi đường tiết niệu

Dứa 1 quả gọt sạch mắt, khoét một lỗ nhỏ để cho khoảng 0,3g đường phèn rồi đem ninh nhừ trong 3 tiếng. Sau đó bắc ra, ăn cả nước lẫn cái. Dùng liên tục mỗi ngày 1 quả trong vòng 7 ngày là xong một liệu trình thì dừng lại. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng bài thuốc: Dứa 1 quả đem nướng cháy, sau đó trộn với trứng gà, đánh nhuyễn và uống. Mỗi ngày uống 2 lần, thực hiện liên tục trong 3 ngày.

Đau gan, viêm gan

Vỏ quả dứa 50g, cây chó đẻ răng cưa 20g, gan lợn 100g, tất cả đem thái nhỏ rồi sắc với 400ml còn 100ml, chia ra uống làm 2 lần trong ngày.

Giảm cân

Có thể thực hiện giảm cân bằng nước ép dứa rất tốt. Tuy nhiên, mọi người cũng lưu ý không lạm dụng vì có thể gây hại cho rang. Uống nhiều vào lúc đói có thể đau dạ dày.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Dứa giàu chất xơ, giúp phân hủy protein tốt hơn, tiêu hóa tốt hơn và cơ thể phục hồi sức lực nhanh hơn.

Tuy nhiên, lương y Vũ Quốc Trung cũng lưu ý, không nên ăn nhiều dứa vì trong dứa có chứa enzyme và terpenoid, hai thành phần này sẽ phân hủy protein, kích thích môi và niêm mạc miệng, tiêu thụ trực tiếp sẽ khiến người ta cảm thấy môi bị rát và tê.

Để giảm cảm giác khó chịu này sau khi ăn dứa, cách tốt nhất là bạn nên ngâm dứa trong nước muối trước khi ăn, nước muối có thể phá hủy hiệu quả sự nhạy cảm của bromelain trong dứa, giảm tưa lưỡi hoặc rát miệng sau khi ăn.

Tuy nhiên, nồng độ nước muối để ngâm dứa không nên quá cao, nếu không sẽ ảnh hưởng đến các chất dinh dưỡng trong dứa. Ngoài ra, những người mắc bệnh loét, bệnh thận và rối loạn đông máu thì không nên ăn dứa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.