World Cup 2022

Chuyên gia khuyên tuyển Việt Nam làm 4 điều để thắng Indonesia

07/06/2021, 13:00

HLV Phan Thanh Hùng và HLV Triệu Quang Hà đưa ra những lời khuyên cho đội tuyển Việt Nam trong cuộc đọ sức với Indonesia.

img

Đội tuyển Việt Nam tái đấu Indonesia tại bảng G Vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á

23h45 đêm nay (7/6, trực tiếp trên VTV5/VTV6), đội tuyển Việt Nam sẽ tái khởi động chiến dịch Vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á bằng trận đấu với đội tuyển Indonesia. Đoàn quân áo đỏ đang ở cửa trên nhưng trước một Indonesia trẻ trung, không có gì để mất, thày trò HLV Park Hang-seo nên ứng phó thế nào?

Cẩn thận không thừa

Cục diện bảng G Vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á đã có nhiều biến động sau lượt trận ngày 3/6. Malaysia từ chỗ nắm lợi thế trở nên thất thế khi thua UAE 0 - 4.

Thái Lan đáng ra có thể vượt lên nhưng lại bị Indonesia cầm chân 2 - 2. Lúc này, Việt Nam vẫn đứng đầu nhưng vị trí ba đội xếp sau đã thay đổi. UAE từ thứ tư leo lên thứ hai, Malaysia từ thứ hai bị đẩy xuống thứ tư. Thái Lan giậm chân ở vị trí thứ ba và cả ba đội đều đang sở hữu 9 điểm.

Về phía Indonesia, việc chỉ giành được 1 điểm trước Thái Lan khiến cơ hội thoát khỏi vị trí bét bảng của đội bóng này đã hết bởi thày trò HLV Shin Tae-yong chỉ còn hai trận chưa đấu trong khi khoảng cách với nhóm trên đang là 8 điểm.

Xét tổng thể, Việt Nam và UAE đang nắm lợi thế trong cuộc đua giành vé vào vòng loại cuối World Cup 2022. Việt Nam cần 6/9 điểm tối đa trong 3 trận còn lại và hy vọng Thái Lan có thể cầm hòa UAE (23h45 ngày 7/6: UAE - Thái Lan) để giữ vững ngôi đầu, bất chấp kết quả lượt trận cuối (gặp chính UAE).

Trường hợp UAE thắng cả 3 trận còn lại, gồm cả trận gặp Việt Nam, thày trò ông Bert van Marwijk sẽ chiếm ngôi đầu. Khi đó, tuyển Việt Nam đứng thứ hai và sẽ bị trừ từ 3 - 6 điểm tích lũy được qua hai trận gặp Indonesia (đội nhì bảng không tính thành tích đối đầu đội cuối bảng).

Đặt giả thuyết Việt Nam đánh bại Indonesia, Malaysia, đoàn quân áo đỏ sẽ có 17 điểm, nếu thua UAE, điểm số của “những chiến binh sao vàng” chỉ còn từ 11 - 13 điểm, khó cạnh tranh với các đội nhì bảng khác.

Nói về cục diện bảng G như vậy để thấy, tuy đang giữ vị trí nhất bảng nhưng để chắc chắn tự quyết được số phận, thày trò HLV Park Hang-seo cần tích lũy thêm 7 điểm. Đem mục tiêu này soi chiếu sang ba trận đấu còn lại, thắng Indonesia và Malaysia là nhiệm vụ bắt buộc bởi UAE đang cho thấy họ trên cơ so với các đại diện còn lại của bảng G.

Trở lại với trận gặp Indonesia vào đêm nay, rõ ràng đây sẽ không phải là 90 phút dễ dàng với đội tuyển Việt Nam. Đội bóng xứ vạn đảo không còn mục tiêu và sẽ chơi trên tâm thế chẳng có gì để mất.

HLV Shin Tae-yong mang sang UAE đa phần cầu thủ độ tuổi U22 (tuổi trung bình 22,5) nên sự hăng hái là điều chắc chắn. Thái Lan đã chùn chân trước tinh thần không sợ hãi, lối chơi máu lửa của đội bóng có biệt danh Garuda và đây là bài học cho Việt Nam.

Cầu thủ Việt Nam cần giải tỏa áp lực

Đi vào chi tiết, HLV Triệu Quang Hà đánh giá, đội tuyển Indonesia đã có nhiều thay đổi so với các trận đấu diễn ra từ năm 2019. “Họ chơi khoa học hơn, có đường nét rõ ràng hơn nhờ sự dẫn dắt của HLV Shin Tae-yong, người từng cùng Hàn Quốc đánh bại tuyển Đức ở World Cup 2018. Họ cũng cho thấy sẵn sàng dùng sức để phá lối chơi của đối phương”, ông Hà nói.

Có mặt trên khán đài theo dõi cuộc đọ sức giữa Thái Lan và Indonesia, HLV Park Hang-seo khá trầm ngâm. Có lẽ ông đã hình dung thách thức chờ mình và học trò ở trận đấu diễn ra đêm nay.

Từ nhận định như vậy, HLV Triệu Quang Hà cho rằng, đội tuyển Việt Nam cần làm được hai điều để đảm bảo có được kết quả có lợi khi đối đầu Indonesia: “Thứ nhất, HLV Park Hang-seo phải giải tỏa được áp lực cho học trò. Nếu để suy nghĩ buộc phải thắng đè nặng, tuyển Việt Nam khó lòng triển khai lối chơi như ý muốn. Thứ hai, đối phương dùng sức thì chúng ta tránh bị cuốn vào cuộc đua thể lực mà tập trung vào triển khai bóng thật nhanh, dùng nhiều đường chuyền một chạm”.

Trong khi đó, HLV Phan Thanh Hùng lại cảnh báo, đội tuyển Việt Nam dù được đánh giá cao hơn nhưng không được nôn nóng để bị sập bẫy đối thủ. “Điểm thay đổi lớn nhất của Indonesia chính là khả năng phòng ngự chắc chắn. Thái Lan ghi hai bàn nhưng đều từ những tình huống cố định chứ không thể khoan thủng hàng thủ Indonesia.

Đội Thái Lan cũng cho thấy dấu hiệu nôn nóng, muốn kết thúc trận đấu nhanh và họ phải trả giá. Indonesia có nhiều cầu thủ tốc độ, nên lối chơi phòng ngự phản công trở nên rất nguy hiểm. Việt Nam rõ ràng nên tránh đi vào vết xe đổ này”, ông Hùng phân tích.

Cũng theo nhà cầm quân quê Đà Nẵng, đội tuyển Việt Nam cần kiểm soát bóng thật tốt, chơi chắc chắn và chờ cơ hội ra đòn quyết định.

“Nếu cứ tràn lên tấn công tìm bàn thắng, Việt Nam có thể rơi vào bẫy phản công của đối thủ. Indonesia suýt thắng Thái Lan nhờ cách chơi như vậy. Đội tuyển của chúng ta cần giữ sự tập trung cao độ, tăng cường kiểm soát bóng và tận dụng tốt những cơ hội trước cầu môn đối phương”, ông Hùng cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.