Thế giới giao thông

Chuyên gia Mỹ cảnh báo cách lên máy bay khiến nguy cơ lây nhiễm tăng 50%

29/04/2021, 09:37

Các chuyên gia Mỹ cảnh báo các hãng bay không nên để hành khách lên phi cơ theo cách này để tránh nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

img

Phương pháp cho phép hành khách ngồi dãy ghế cuối lên trước làm tăng nguy cơ lây nhiễm

Tại Mỹ, để hạn chế nguy cơ lây nhiễm Covid-19, rất nhiều hãng hàng không đã ứng dụng cách thức lên máy bay mới, cho phép hành khách ngồi ở dãy ghế cuối lên máy bay trước. Phương pháp này đang được các hãng như Delta Air Lines thực hiện.

Tuy nhiên, theo báo cáo đăng trên chuyên san Royal Society Open Science, cách lên máy bay theo thứ tự ưu tiên người ngồi cuối, lại có thể làm tăng 50% nguy cơ mắc Covid-19, so với cách để hành khách lên máy bay ngẫu nhiên.

Đó là bởi, để hành khách ngồi giữa các hàng ghế gần nhau lên cùng một lúc trong khi khoang máy bay chật hẹp sẽ làm tăng nguy cơ tiếp xúc khi hành khách xếp hành lý lên khoang chứa máy bay. Các nhà khoa học đã rút ra kết luận trên sau khi mô phỏng 16.000 chuyển động của hành khách lúc lên máy bay.

Đề xuất biện pháp thay thế, các chuyên gia Mỹ cho rằng, hãng hàng không nên tạm thời ngăn hành khách dùng khoang chứa đồ phía bên trên và ưu tiên lên máy bay cho hành khách ở ghế sát cửa sổ rồi đến ghế cạnh lối đi.

Tại Việt Nam, hiện các hãng hàng không chưa áp dụng các quy định trên.

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 đã cận kề, mùa hè sôi động sắp tới, chắc chắn đã có rất nhiều người rục rịch chuẩn bị đi nghỉ mát, đi du lịch khám phá hay về quê... Nhưng thời điểm này, tình hình dịch bệnh trong nước và quốc tế được nhận định diễn biến rất phức tạp.

Bài học vỡ trận Covid-19 từ Ấn Độ vẫn hiển hiện từng ngày. Do đó, hành khách cần sử dụng dịch vụ hàng không thì hãy tuân thủ những biện pháp an toàn, phòng dịch nghiêm ngặt, hạn chế tiếp xúc trên máy bay, giảm nguy cơ lây nhiễm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.