Quân sự

Chuyên gia Mỹ phải ngậm ngùi thừa nhận tác chiến điện tử Nga là số 1

13/04/2021, 10:42
image

Tác chiến điện tử của Nga đã vượt qua Mỹ từ khi nào không ai hay biết và Mỹ vẫn đang loay hoay để tìm cách lấy lại ngôi vị số một.

img

Máy bay F-84 Sabre của Mỹ bắn hạ MiG-15 Liên Xô trong Chiến tranh Triều Tiên - ảnh vẽ minh họa.

Theo mạng Topwar, quân đội Mỹ đã mất ưu thế trước Nga trong cuộc chiến tác chiến điện tử. Điều này đã được ông Joseph Kirschbaum, Giám đốc Quản lý và Tiềm năng Quốc phòng tại Văn phòng Kiểm toán Hoa Kỳ công bố ngày hôm qua.

Cần lưu ý rằng suốt một thời gian dài Mỹ luôn dẫn trước Nga trong lĩnh vực tác chiến điện tử. Ngay cả trong Chiến tranh Triều Tiên, người ta đã thấy rõ về sự vượt trội của người Mỹ trong lĩnh vực này.

Các thiết bị ngắm với công cụ tìm phạm vi vô tuyến được lắp đặt trên chiến đấu cơ F-84 Sabre của Mỹ cung cấp phạm vi hiệu quả là 2400 mét, trong khi các thiết bị ngắm ASP-3 được lắp đặt trên MiG-15 và MiG-17 của Liên Xô, chỉ giúp máy bay có thể tiếp cận đối phương một cách hiệu quả trong khoảng cách tối đa là 100 mét.

Trong Chiến tranh Việt Nam, Mỹ đã sử dụng tên lửa chống radar AGM-45 và trong Chiến dịch Bão táp sa mạc ở Iraq, Mỹ đã triệt tiêu hoàn toàn các kênh liên lạc và trạm cảnh báo sớm phòng không của đối phương bằng máy bay trực thăng và trạm tác chiến điện tử trên mặt đất.

Trong suốt thời kỳ Chiến tranh Lạnh, Liên Xô đã cố gắng để bắt kịp công nghệ với Lầu Năm Góc, nhưng vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực tác chiến điện tử vẫn thuộc về người Mỹ.

img

Tổ hợp xe tác chiến điện tử Krasukha-4 của Nga

Nhưng tình hình đã thay đổi vào năm 2017, trong cuộc tập trận ở Belarus tác chiến điện tử của Nga đã khiến quân đội Mỹ không chỉ làm “mù” một kẻ thù giả lập, mà còn gây nhiễu hai máy bay trinh sát chiến lược của Không quân Mỹ trên bầu trời Ba Lan. Tuy nhiên, sau đó Lầu Năm Góc đã không đưa ra kết luận hay lời giải thích nào cho giới truyền thông.

Điều đáng chú ý là Nga đã không chỉ tập trung vào chất lượng trang bị của mình mà còn bắt đầu tăng cường số lượng cùng sự đa dạng về mặt chiến thuật. Chỉ trong những năm gần đây, hàng chục hệ thống mới đã vượt qua các bài kiểm tra cấp nhà nước.

img

Hơn nữa, các tổ hợp Krasukha-4 và Moscow-1 của quân đội Nga có khả năng hoạt động hiệu quả trong bán kính lên đến 400 km, có thể chuyển khả năng tác chiến radar từ cấp độ tác chiến lên cấp chiến lược.

Lầu Năm Góc đã phải công nhận hiệu quả cao và tính ưu việt của các thiết bị tác chiến điện tử hiện đại của Nga. Đồng thời, quân đội Mỹ vẫn chưa biết làm thế nào để có thể lấy lại vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.