Hồ sơ tài liệu

Chuyên gia: Mỹ sẽ không từ bỏ việc lật đổ Tổng thống Assad

08/07/2017, 07:33

Mỹ sẽ không từ bỏ việc lật đổ Tổng thống Syria Bashar Assad dù có tin nói Washington đang tính toán.

149188512284167-2

Tổng thống Syria Assad và Tổng thống Mỹ Donald Trump (ảnh ghép vi tính, minh họa)

Chuyên gia Bagdasarov nhận định rằng, Mỹ sẽ không từ bỏ việc lật đổ Tổng thống Syria Bashar Assad dù có tin nói Washington đang cân nhắc khả năng không yêu cầu ông Assad phải ra đi.

Trong cuộc phỏng vấn với đài Sputnik, chuyên gia Semen Bagdasarov bày tỏ sự hoài nghi về việc Mỹ sẽ từ bỏ kế hoạch dài hạn của họ ở Syria.

Trước đó, có tin truyền thông nói rằng, chính Mỹ có kế hoạch xem xét lại cách tiếp cận vấn đề Syria và sẽ không đòi hỏi Bashar Assad phải từ chức Tổng thống Syria. Theo thông báo của các nguồn tin được cho là thân cận với Nhà Trắng, bằng động thái này, Nhà Trắng có thể đi vào khuôn khổ chiến lược mới trong tiến trình giải quyết xung đột Syria.

Chính quyền Mỹ cũng có thể đã sẵn sàng chấp thuận việc cảnh sát quân sự Nga kiểm soát lãnh thổ thuộc khu vực giảm leo thang được thành lập ở Syria.

Tuy nhiên, ông Semen Bagdasarov, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trung Đông và Trung Á lại nhận định:

"Điều đó là không thể.Không phải là lần đầu tiên Washington nói rằng họ không chống chế độ Bashar al-Assad. Mỹ thường đặt ra nhiều điều kiện rào sẵn: nếu ông ta sẽ không sử dụng vũ khí hóa học vì điều đó, như họ nói, sẽ là "lằn ranh đỏ "- và nhiều vấn đề khác. Tiếp sau đó, họ sẽ thực hiện một số hành động khiêu khích từ việc sử dụng vũ khí hóa học và ra đòn tấn công ".

Ông Semen Bagdasarov cũng đã lý giải chuyện rò rỉ tin tức về ý định của Washington như một cách sửa đổi cách tiếp cận của họ với vấn đề Syria chính là sự đối đầu của các nhóm khác nhau trong chính quyền Mỹ.

"Đang xảy ra tình trạng đấu đá giữa các phe nhóm tại Washington. Có lẽ ai đó thực sự mong muốn điều đó, ví dụ như trong Bộ Ngoại giao. Trong Bộ Quốc phòng, rõ ràng, không muốn điều đó. Xu hướng khác nhau…

Đồng thời, họ tạo ra cơ sở hạ tầng quân sự mới ở phía Đông-Bắc Syria, bổ sung xây dựng căn cứ Tabka, nơi có nhà máy thủy điện lớn nhất trên sông Euphrates. Họ thâu tóm nước, dầu, khí đốt ở Syria dưới quyền kiểm soát, đồng thời đưa ra những tuyên bố về hợp tác như vậy ",- ông Semen Bagdasarov cảnh báo.

VIDEO XEM THÊM:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.