Hồ sơ tài liệu

Chuyên gia Mỹ: Tên lửa Triều Tiên phóng thử "made in China"

03/09/2016, 14:26
image

Nhà nghiên cứu người Mỹ cho rằng tên lửa Triều Tiên phóng thử tuần trước có thể có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Triều Tiên lại phóng thử tên lửa đạn đa

Nhà nghiên cứu người Mỹ cho rằng tên lửa Triều Tiên phóng thử tuần trước có thể có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Yonhap ngày 2/9 cho biết, có khả năng Trung Quốc đã cung cấp tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM) cho Bình Nhưỡng trong vụ thử nghiệm diễn ra hồi tuần trước.

Nhận định trên được đưa ra hôm 1/9 bởi ông Bruce Bechtol, chuyên gia về Triều Tiên tại Đại học Angelo, bang Texas, Mỹ trong một chương trình phát thanh. Theo ông Bechtol, tên lửa SLBM của Triều Tiên với tên gọi KN-11 là bản sao của tên lửa tàu ngầm JL-1 Trung Quốc.

“Tên lửa mà Triều Tiên bắn ra hồi tuần trước là tên lửa hai giai đoạn giống như JL-1. Có vẻ như đây là loại tên lửa nhiên liệu rắn JL-1. KN-11 của Triều Tiên là một biến thế rất giống so với tên lửa Trung Quốc. Chỉ cần nhìn bằng mắt thường cũng có thể thấy JL-1 và KN-11 giống hệt nhau”, ông Bechtol cho biết.

Không chỉ vậy, chuyên gia Mỹ còn nhấn mạnh Trung Quốc đang có một hợp đồng tài trợ cho Triều Tiên về vũ khí quân sự. Trong những năm gần đây, Triều Tiên đã mua xe mang phóng tự hành (TEL) của Trung Quốc, loại xe chuyên dùng trong việc di chuyển và phóng tên lửa.

Xem thêm video:

 

Ông Bechtol đang có một số dự án nghiên cứu chung với chuyên gia không gian Tal Inbar của Viện Fisher Israel, và cả hai cùng chung quan điểm rằng tên lửa SLBM của Triều Tiên có thể có nguồn gốc từ Trung Quốc.

“Ông Inbar và tôi đều nhất trí rằng thực sự không có chuyện các loại tên lửa khác nhau lại có hình dáng giống hệt nhau như vậy. JL-1 trông rất giống với tên lửa Triều Tiên”, ông Bechtol khẳng định.

Trước đó, Triều Tiên đã phóng thành công tên lửa SLBM mới nhất vào tuần trước. Tên lửa này đã bay được 500 km trược khi rơi xuống biển Nhật Bản. Đây là khoảng cách lớn nhất mà tên lửa Triều Tiên đạt được kể từ khi vụ thử nghiệm đầu tiên diễn ra vào năm 2015.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.