Quân sự

Chuyên gia Mỹ "tiên tri": Đưa quân vào Afghanistan, Trung Quốc sẽ thất bại

12/07/2021, 15:16

Trung Quốc có thể thay thế Hoa Kỳ ở Afghanistan, đưa quân đến đó, nhưng cũng sẽ bị đánh bại như người Mỹ.

Nhận định này đã được tác giả, chuyên gia về Trung Quốc Gordon Chan “tiên tri” trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Fox News.

Chuyên gia này tin rằng Bắc Kinh đang chờ đợi đợt rút quân cuối cùng của quân đội Mỹ khỏi Afghanistan để đưa quân vào thay thế.

Ông Chan giải thích sự cần thiết của một bước đi như vậy là do Trung Quốc muốn "mở cửa tiếp cận" với Biển Ả Rập, Iran, Trung Đông, Biển Ấn Độ và Châu Phi. Đối với điều này, Trung Quốc cần Afghanistan.

Theo chuyên gia Gordon Chan, Trung Quốc có nhiều cơ hội để đạt được mục tiêu ở Afghanistan hơn người Mỹ, và "những khoản đầu tư hào phóng" và "sự cứng rắn tàn nhẫn với kẻ thù" có thể giúp họ trong việc này.

Trung Quốc có thể đầu tư rất lớn vào Afghanistan theo chương trình Vành đai và Con đường, tài trợ cho việc xây dựng các sân bay, đường sá và các cơ sở hạ tầng khác.

img

Quân đội Trung Quốc.

Bắc Kinh cũng rất quan tâm đến các nguồn tài nguyên thiên nhiên của Afghanistan, trong sự phát triển mà Trung Quốc sẽ "đầu tư tốt" vào quốc gia bị Mỹ bỏ lại này.

Tuy nhiên, theo ông Chan, dù thế nào đi nữa, cuối cùng, Trung Quốc sẽ thất bại, nhưng sẽ đến muộn hơn nhiều so với người Mỹ.

Trung Quốc sẽ "sa lầy" ở Afghanistan, và nước này sẽ khó rút quân khỏi đó hơn, vì nước này có đường biên giới chung với Afghanistan.

“Tôi sẽ theo dõi kỹ nếu Trung Quốc đưa quân vào Afghanistan. Sẽ rất thú vị khi quan sát điều này” – ông Gordon Chan nói.

Chuyên gia Gordon Chan kết luận rằng, việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan sẽ khiến mối đe dọa từ các tay súng Taliban ở Afghanistan đối với Hoa Kỳ là tối thiểu, trong khi điều này tạo ra mối đe dọa lớn hơn với Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.