Quân sự

Chuyên gia Mỹ tranh cãi về số phận của những chiếc tàu tuần dương

18/05/2021, 15:29

Ý định loại bỏ những chiếc tàu tuần dương ra khỏi biên chế Hải quân đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia.

img

Tàu tuần dương lớp Ticonderoga của Hải quân Mỹ. Ảnh tư liệu

Các chuyên gia quân sự Mỹ đang tiến hành thảo luận sôi nổi về triển vọng phát triển của hạm đội tàu chiến nước này.

Trước tình hình thiếu hụt kinh phí, Hải quân Mỹ đã lên kế hoạch thực hiện các biện pháp triệt để, trong đó có việc cắt giảm số lượng tàu.

Tuy nhiên, những người phản đối cho rằng những hành động kiểu này sẽ đem lại lợi thế cho các đối thủ của Mỹ.

Hiện tại, cuộc tranh cãi nổ ra liên quan đến các kế hoạch nhằm giảm bớt một số lượng tàu chiến, từ đó sẽ dành ra kinh phí để đóng các tàu mới.

Điều này chủ yếu liên quan đến các tàu tuần dương, tàu đổ bộ và các tàu ven bờ.

Theo nhiều chuyên gia quân sự, nếu Hải quân Mỹ giảm số lượng tàu tuần dương như đề xuất, thì Mỹ sẽ mất 1.200 bệ phóng tên lửa và câu hỏi đặt ra là vũ khí nào có thể thay thế vai trò của chúng trong khi chờ đợi tàu chiến mới ra đời?

Nghị sĩ Đảng Cộng hòa Rob Wittman đã lập luận và chỉ ra những hậu quả của việc cắt giảm các tàu tuần dương sớm.

Đồng thời, ông lưu ý rằng thời gian chờ đợi để đưa các tàu mới vào hoạt động sẽ mất 4-5 năm và sẽ không thể chấp nhận được nếu như trong thời gian này không có các tàu tuần dương tên lửa trong lực lượng hải quân.

Nghị sĩ Rob Wittman đang bàn về việc ngừng hoạt động hàng loạt các tàu tuần dương lớp Ticonderoga, mỗi tàu được trang bị 8 tên lửa chống hạm Harpoon và 122 tên lửa Tomahawk. Hiện tại, có 22 tàu loại này đang hoạt động trong tổng số 27 chiếc được đóng.

Tình hình tương tự cũng xảy ra với các tàu đổ bộ, nếu số lượng của chúng bị giảm theo đề xuất hiện tại, Hải quân Mỹ sẽ mất một phần tư khả năng tác chiến để tổ chức một cuộc chiến tranh quy mô lớn.

“Tôi không nói rằng chúng ta không nên cho nghỉ hưu những vũ khí này. Nhưng tôi muốn chúng ta phải có cách làm đúng.

Chúng ta cần phải đảm bảo rằng hải quân sẽ có một kế hoạch chuyển đổi lực lượng phù hợp. Bởi vì đối thủ sẽ tận dụng sự sụt giảm khả năng chiến đấu của hải quân và sẽ tiến hành các hành động gây bất lợi cho chúng ta", ông Rob Wittman nói tại một hội nghị đặc biệt.

Theo Nghị sĩ Elaine Luria, người không đồng ý với việc ngừng hoạt động của các tàu tuần dương, cho rằng cần phải sẵn sàng cho trận chiến liên quan đến Đài Loan trong thập kỷ tới và có thể tính đến chuyện chiến tranh với Trung Quốc sẽ bùng phát vào năm 2045.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.