Thế giới

Chuyên gia Nga: Bom hạt nhân của Triều Tiên vô hại?

25/08/2016, 09:35
image

Chuyên gia hạt nhân cho rằng Triều Tiên hiện không đủ năng lực để tấn công kẻ thù bằng bom hạt nhân.

hạt nhân

Chuyên gia cho rằng Triều Tiên hiện không đủ năng lực để có thể tấn công kẻ thù bằng bom hạt nhân.

Sputnik ngày 24/8 đưa tin, Mỹ và Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc tập trận lớn để phòng bị trong trường hợp bị Triều Tiên tấn công trong khi Bình Nhưỡng tiếp tục đe dọa đáp trả bằng bom hạt nhân.

Hãng tin của Nga sau đó đã có buổi thảo luận với ông Vladimir Khrustalev, chuyên gia về vấn đề hạt nhân Triều Tiên

“Đầu tiên, Triều Tiên không thể tấn công tất cả các kẻ thù bằng vũ khí hạt nhân bởi đơn giản họ không đủ khả năng tạo ra nhiều bom hạt nhân như vậy. Bình Nhưỡng có hai nguồn cung cấp vật liệu chế tạo gồm: một lò phản ứng 35 megawatt tại Trung tâm hạt nhân Yongbyon và một nhà máy chế biến với khoảng 4.000 máy ly tâm. Cả hai cộng lại chỉ sản xuất ra một phần nhỏ so với những gì Nga, Trung Quốc và Mỹ hiện có,” ông Khrustalev phân tích.

>>>>Xem thêm video:

Thậm chí, theo chuyên gia này, Triều Tiên còn có plutonium ít hơn cả cấp độ “phi vũ khí” của Hàn Quốc và Nhật Bản. 

Bên cạnh đó, Seoul và Tokyo đang ngày một lo lắng về vấn đề thử hạt nhân của Bình Nhưỡng. Kết quả là, sau hàng loạt vụ thử hạt nhân của Triều Tiên hồi tháng Giêng, lãnh đạo đảng cầm quyền Saenuri Hàn Quốc đã yêu cầu Tổng thống Park Geun-Hye xem xét việc chuyển plutonium từ nhà máy điện hạt nhân sang thành bom hạt nhân.

Hồi tháng 2/2016 tại Hàn Quốc, một bài báo dẫn lời chuyên gia hạt nhân cho biết chỉ cần 18 tháng để chuyển plutonium từ nhà máy điện hạt nhân sang thành bom.

Theo báo chí Nhật Bản, ngoài 37 tấn plutonium lưu kho ở nước ngoài, nước này còn khoảng 11 tấn plutonium nữa. Số lượng này đủ để chế tạo 2.000 đầu đạn hạt nhân.

Triều Tiên đang sở hữu vũ khí hạt nhân, có thể bắn tới cả Nhật Bản lẫn Hàn Quốc, nhưng Bình Nhưỡng sẽ không dám tạo một cuộc tấn công vô cớ vào các đồng minh của Mỹ bởi điều này sẽ không tránh được một cuộc trả đũa từ phía Washington. Bên cạnh đó, Triều Tiên đơn giản là không thể tổ chức một cuộc tấn công vào Mỹ”, ông Khrustalev lưu ý.

Như vậy, kho vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng chỉ nhằm mục đích đe dọa chứ không có thực lực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.