Quân sự

Chuyên gia: Chỉ vài phút, tòa nhà Bộ Quốc phòng Ukraine sẽ trúng tên lửa

16/04/2021, 14:09
image

Hội đồng An ninh Nga đã công bố các hành động khiêu khích tiềm tàng từ Ukraine. Nếu Kiev tấn công Crimea, tên lửa sẽ ồ ạt bay tới Kiev.

img

Một cuộc bắn thử nghiệm tên lửa hành trình siêu thanh Zircon của Hải quân Nga.

Báo Kính Vạn Hoa Chính Trị cho hay, Hội đồng An ninh Nga đã công bố các hành động khiêu khích có thể có của Ukraine để bắt đầu các hành động thù địch chống lại Crimea (vùng Bán đảo được Nga sáp nhập vào lãnh thổ Liên bang thông qua một cuộc trưng cầu dân ý).

Ngoài ra, các cơ quan đặc nhiệm Ukraine đang cố gắng thực hiện các cuộc tấn công phá hoại và khủng bố vào cơ sở hạ tầng và các cơ sở hỗ trợ sự sống của bán đảo. Ukraine có thực sự có khả năng tấn công Crimea hay không và nước này cần có tiềm lực quân sự nào cho việc này?

Tờ Kính Vạn Hoa Chính Trị nêu vấn đề và chỉ ra rằng, Ukraine, với sự hỗ trợ của Hoa Kỳ, có thể tổ chức các cuộc khiêu khích bằng các thông báo về “những cái chết của quân nhân và mất thiết bị” để bắt đầu chiến tranh chống lại Crimea, Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev cho biết hôm thứ Tư tại một cuộc họp về đảm bảo an ninh quốc gia.

Theo ông Patrushev, Kiev ngày càng nói nhiều về kế hoạch thiết lập quyền kiểm soát lãnh thổ Crimea bằng vũ lực. RIA Novosti trích lời ông Patrushev cho biết:

“Khi tán tỉnh chính quyền mới của Mỹ, Kiev sẵn sàng đưa đất nước vào các cuộc phiêu lưu quân sự. Trong điều kiện này, Nga buộc phải thực hiện các biện pháp để đảm bảo an ninh cho lãnh thổ của mình”.

Tình hình cũng phức tạp bởi sự trở lại Crimea của các tay súng thuộc các tổ chức khủng bố quốc tế, những người đã tham gia các cuộc xung đột ở nước ngoài, ông Patrushev nói thêm. Quan chức Nga trích dẫn số liệu thống kê cho hay:

“Năm 2020, sáu vụ tấn công khủng bố và 10 tội ác khủng bố đã được ngăn chặn ở Crimea, 23 tội ác liên quan đến chủ nghĩa cực đoan đã được phát hiện”. Một cuộc tấn công khủng bố khác, theo ông Patrushev, đã bị ngăn chặn ở Simferopol chỉ khoảng một tuần trước ( ngày 9 tháng 4/2021).

Đồng thời, Thư ký Hội đồng An ninh Nga nhấn mạnh rằng các nước phương Tây đang sử dụng chủ đề về mối quan hệ giữa các sắc tộc và tôn giáo để chia rẽ dân cư ở Crimea. Một trong những nguồn để phổ biến những tư tưởng cực đoan vẫn là "Mejlis của Người Tatar Crimea" - tổ chức bị cấm ở Nga.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ngoài ra, theo ông Patrushev, có sự cực đoan hóa của một bộ phận người Hồi giáo sống ở Crimea, những người chịu ảnh hưởng của các giáo sĩ Hồi giáo cực đoan tự xưng.

Ông Patrushev cũng nói thêm rằng những mối đe dọa này trở nên trầm trọng hơn do "một dòng người di cư đáng kể, chủ yếu đến Sevastopol, và sự hình thành của các nhóm tội phạm có tổ chức mang màu sắc sắc tộc. Chỉ trong hai năm gần đây, các hoạt động tội phạm của hơn 20 nhóm như vậy đã bị trấn áp".

“Ở Crimea, thực sự có một bộ phận những người có tình cảm chống Nga mạnh mẽ”, Thượng nghị sĩ ở Crimea, thành viên Ủy ban quốc tế của Hội đồng Liên bang Nga Sergei Tsekov, nhận định.

Theo ông Sergei Tsekov, điều này đúng với cả những người đã sống trên lãnh thổ của bán đảo trong nhiều năm và những người mới chuyển đến. Có rất ít, nhưng Nga vẫn cần phải cảnh giác.

Đồng thời, Thượng nghị sỹ Tsekov lưu ý rằng trong tình hình hiện tại, Crimea đang nằm dưới sự bảo vệ của nhà nước Nga.

“Hôm nay chúng tôi được bảo vệ tốt hơn nhiều lần so với thời gian ở Ukraine. Vào thời điểm đó, chúng tôi phải chịu áp lực mạnh trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả các vấn đề về ngôn ngữ và văn hóa.

Điều này dẫn đến sự bất ổn của tình hình và làm cho sự hòa hợp giữa các sắc tộc trở nên mong manh. Ngày nay không có chuyện đó ” – ông Tsekov nhấn mạnh.

Giám đốc Học viện Các vấn đề Địa chính trị Nga, Đại tá Leonid Ivashov cho biết, đối với kế hoạch tấn công Crimea bằng quân sự của Ukraine, điều này khó có thể xảy ra.

Chuyên gia này nói: “Dù những kẻ hèn hạ ngồi trong ban lãnh đạo chính trị và bộ máy tham mưu của Ukraine có to gan đến đâu, họ cũng hiểu rằng trong một cuộc đụng độ trực tiếp với Nga, họ sẽ phải chịu thất bại hoàn toàn - cả về quân sự và chính trị”.

“Họ có thể làm gì để chống lại Crimea? Gần đây, Ukraine đã nhận được sáu tàu tuần tra từ những người bảo trợ phương Tây, đặt hàng càng nhiều tàu tên lửa, và chỉ có vậy. Tức là họ không có gì để chiến đấu trên biển, cũng như không có gì để hỗ trợ một cuộc đổ bộ ở Crimea: lực lượng của Kiev sẽ bị đánh chìm ngay lập tức.

img

Quân đội Nga.

Trong lực lượng lục quân, Ukraine có khoảng 80 tiểu đoàn chiến thuật ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu. Nhưng họ sẽ làm gì được ở Crimea? Hơn nữa, quân đội Nga ở đó hiện đã được củng cố, và điều này có nghĩa là lực lượng vũ trang của Ukraine sẽ nhanh chóng bị đánh bại” – ông Ivashov nói.

Trước đó, Đại tá Leonid Ivashov cũng cảnh báo rằng nếu Kiev đang xem xét nghiêm túc lựa chọn một nỗ lực vũ lực để "lấy lại" Crimea, thì Lực lượng vũ trang Ukraine về mặt lý thuyết nên sử dụng số lượng quân cần thiết cho một cuộc chiến toàn diện.

Căn cứ vào năng lực tác chiến của quân đội Krimea, đối phương ít nhất phải có hai tập đoàn quân chính quy. Điều này có nghĩa là Kiev cần thành lập một nhóm ít nhất 300.000 nghìn người để chống lại Nga ở Crimea.

Trong số các lĩnh vực mạnh nhất của vũ khí Ukraine hiện nay, ông Ivashov nêu tên các hệ thống chống tăng, đặc biệt là hệ thống chống tăng Javelin của Mỹ và máy bay không người lái chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhưng trong cuộc chiến với Nga, theo Đại tá Leonid Ivashov, tất cả những điều này sẽ không giúp ích được gì nhiều.

Đặc biệt, chuyên gia Leonid Ivashov lưu ý rằng các tên lửa Neptune, từng được khoe ở Ukraine, vẫn đang được chế tạo ở chế độ “từng mảnh” và chúng không gây ra bất kỳ mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với Hạm đội Biển Đen của Nga hoặc các cơ sở trên mặt đất của Lục quân Nga.

img

Quân đội Ukraine.

Bình luận về các mối đe dọa tiếp cận Sevastopol bằng tên lửa Neptune từ phần đất liền của Ukraine, Đại tá Leonid Ivashov lưu ý rằng “ở nỗ lực vụng về đầu tiên để thực hiện điều này, tên lửa của chúng tôi sẽ được phóng tới Kiev trong vài phút và chắc chắn là bắn trúng cả tòa nhà của họ Bộ Quốc phòng”.

Để có được một cuộc tấn công thành công từ trận tuyến trên bộ của Ukraine, quân đội của Kiev phải được tăng cường thêm xe tăng với số lượng ít nhất phải từ 500-600 chiếc. Ngoài ra, lực lượng phòng không sẽ cần triển khai ít nhất từ ​​5 đến 6 trung đoàn.

Ngoài ra, kẻ thù phải triển khai một nhóm không quân gồm 800 máy bay, nhưng Ukraine không có khả năng như vậy.

Do đó, ông Ivashov coi những tuyên bố và sự chuẩn bị của Ukraine là “những hành động vô tội vạ và gây mất tập trung”, mặc dù ông không phủ nhận khả năng xảy ra các cuộc khiêu khích vũ trang ở biên giới Bán đảo Crimea.

Video: Quân đội Nga tập kết ngay sát biên giới Ukraine - nguồn Skynews

“Họ có thể cho nổ tung thứ gì đó, kích động một cuộc đọ súng nào đó để sau này có thể đổ lỗi cho Nga. Nhiệm vụ của họ là khơi gợi sự cảm thông và giúp đỡ từ phương Tây. Joe Biden (Tổng thống Mỹ - PV) không cần sự tham gia trực tiếp của Hoa Kỳ vào câu chuyện này.

Người Mỹ không cần Sevastopol hay Donetsk. Nhưng họ muốn Nga tham gia vào cuộc chiến với Ukraine và sử dụng các lực lượng NATO một cách riêng biệt trong cuộc xung đột này ” – chuyên gia Leonid Ivashov nhận định.

“Về nguyên tắc, nếu một sự liên kết như vậy được hình thành và người châu Âu không kiểm soát được. Có lẽ người Ba Lan sẽ gửi một số loại tiểu đoàn, người Estonia sẽ hỗ trợ Ukraine với một vài chiếc xe tăng, nhưng NATO nói chung sẽ không tham gia vào một kịch bản chiến tranh như vậy - không có kẻ ngốc ở đó.

Nhưng việc tăng cường các biện pháp trừng phạt lên tới mức phong tỏa hoàn toàn đối với Nga là rất rủi ro với cả chính NATO. Và tất nhiên, chúng ta (Nga) hoàn toàn không muốn chứng kiến điều này” – ông Ivashov kết luận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.