Thời sự Quốc tế

Chuyên gia Nga đề xuất phạt tiền những người trốn tránh tiêm vaccine

11/10/2021, 16:34

Nhà virus học Lukashev đề nghị đưa ra hình thức phạt tiền hàng tháng với những người trốn tránh tiêm chủng.

Nhà virus học, thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học Nga, ông Alexander Lukashev, đã đề xuất giới thiệu các biện pháp tài chính để giúp tăng tỷ lệ tiêm chủng chống lại đại dịch Covid-19.

Theo ông Alexander Lukashev, trước hết, việc phạt tiền cần quan tâm đến cả những người thuộc nhóm rủi ro.

img

Điều trị cho một bệnh nhân Covid-19 nặng rất tốn kém.

“Bất kỳ căn bệnh nghiêm trọng nào, kể cả nhiễm Covid-19, đều là một thiệt hại lớn cho hệ thống y tế.

Điều trị cho một bệnh nhân bị Covid-19 trong bệnh viện trung bình tốn khoảng 200.000 rúp (hơn 6 triệu VNĐ), và nếu xét đến thiệt hại gián tiếp của một ca nhiễm, số tiền có thể lên tới gần nửa triệu rúp.

Trước tình hình đó, tôi cho rằng việc thực hiện một số biện pháp tài chính để tăng tỷ lệ tiêm chủng là hoàn toàn hợp lý.

Từ lâu, chúng ta đã quen với việc phải trả giá cho những thói quen xấu của mình - thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu bia, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá. Đây là điều khá bình thường, bởi vì sau đó những thói quen xấu này đè nặng lên hệ thống chăm sóc sức khỏe ” – chuyên gia Alexander Lukashev nói.

img

Các nhân viên y tế Nga trong cuộc chiến chống Covid-19.

Ông Lukashev lưu ý rằng một loại vaccine hiệu quả được cung cấp miễn phí, "rất tốt trong việc ngăn ngừa các trường hợp nhiễm trùng nặng và tử vong."

Ông tin rằng khoản tiền phạt cho việc trốn tránh, trì hoãn tiêm chủng với số tiền 5 nghìn rúp mỗi tháng là "khá thỏa đáng."

"... Chúng ta có thể thảo luận về các biện pháp không chỉ nhẹ nhàng như mã QR, mà còn có thể xử phạt trực tiếp đối với hành vi trốn tránh tiêm chủng, ít nhất là đối với những nhóm đối tượng có nguy cơ rất cao", bác sĩ Alexander Lukashev kết luận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.