Quân sự

Chuyên gia Nga: Eo biển Kerch đã phá tan giấc mơ của Ukraine và NATO

10/05/2021, 07:07

Giấc mơ ấp ủ thành lập một căn cứ hải quân của NATO trong khu vực Biển Azov của Ukraine đã tan thành mây khói bởi Nga khóa chặt eo biển Kerch.

img

Tàu chở hàng Nga chắn đường tiến vào Biển Azov ngay dưới cầu Crimea - ảnh tư liệu

Nga đã “chia cắt” hoàn toàn Biển Azov với hạm đội chiến đấu của Ukraine bằng eo biển Kerch, khu vực vốn nằm dưới sự bảo vệ của Hạm đội Biển Đen thuộc Hải quân Nga.

Theo chuyên gia quân sự Nga Vasily Dandykin, nỗ lực xuyên thủng hàng phòng thủ của Hạm đội Biển Đen của Nga trong khu vực này có thể sẽ là một kết cục rất tồi tệ đối với hạm đội Ukraine.

Như chuyên gia Vasily Dandykin đã lưu ý trong một cuộc phỏng vấn với báo Tin tức Quốc gia, Nga có tầm ảnh hưởng rất lớn trong khu vực và sẽ không cho phép tàu nước ngoài đi vào Biển Azov.

Về mặt kỹ thuật, Biển Azov thuộc về hai quốc gia là Nga và Ukraine. Do đó, sự hiện diện của quân đội quốc tế trong vùng biển này là bị cấm.

Chỉ các tàu hoạt động thương mại mới có thể ra vào vùng biển này và lối ra vào bắt buộc phải đi qua eo biển Kerch, nơi được bảo vệ một cách chắc chắn bằng lực lượng hùng hậu của Hạm đội Biển Đen.

"Ukraine chỉ có hai thành phố giáp Biển Azov là Mariupol và Berdyansk. Tuy nhiên, các thành phố này không có điều kiện phù hợp để chứa các tàu lớn, tối đa cũng chỉ là các tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển.

Ukraine muốn các tàu của Mỹ và NATO đi vào vùng biển này, nhưng đó là những giấc mơ mãi sẽ không thành hiện thực”, chuyên gia Vasily Dandykin cho hay.

Ông Dandykin gọi các tuyên bố về việc thành lập căn cứ hải quân NATO ở Biển Azov của Ukraine là một bước đi chính trị khác trong chiến dịch chống Nga của phương Tây.

Và đối với Ukraine, việc cho phép NATO xây dựng căn cứ quân sự trong khu vực này là một cách để gây thiện cảm với Liên minh và là một nỗ lực để nâng cao quyền lực của chính phủ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.