Thời sự Quốc tế

Chuyên gia Nga giải mã các diễn biến nguy hiểm đang xuất hiện ở châu Á

09/10/2021, 09:10

Các hãng tin phương Tây đang đưa tin đậm nét về các căng thẳng ngày càng tăng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc về Đài Loan.

Nhà khoa học chính trị Koshkin, trong một bài bình luận cho báo Slovodel, đã giải thích lý do khiến giới truyền thông quan tâm đến các sự kiện ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Tạp chí The Sun ở Anh đã đăng một bài báo về sự sẵn sàng của Trung Quốc cho một cuộc chiến tranh công nghệ cao với Hoa Kỳ.

Các nhà báo Anh cảnh báo rằng Bắc Kinh trong những năm gần đây đã tích cực đầu tư vào việc phát triển các hệ thống vũ khí mới nhất, trong khi Hoa Kỳ tham gia vào các cuộc chiến bất tận ở Trung Đông.

Trung Quốc đã phát triển tên lửa siêu thanh chống hạm có khả năng di chuyển nhanh gấp 10 lần tốc độ âm thanh ở giai đoạn cuối của quỹ đạo.

img

Chuyên gia Andrei Koshkin.

Người Trung Quốc đã tạo ra một máy bay ném bom tàng hình mới, Tây An H-20, có thể vươn tới các căn cứ hải quân của Mỹ ở Thái Bình Dương.

Ngoài ra, trong biên chế của quân đội Trung Quốc còn có các máy bay không người lái hiện đại được tối ưu hóa cho các nhiệm vụ khác nhau, các tàu ngầm hiện đại hóa và các phương tiện vận chuyển vũ khí hạt nhân.

Báo The Sun thậm chí còn nói về khả năng xuất hiện của các chiến binh “biến đổi gen” trong quân đội Trung Quốc, những người lính sẽ nhanh hơn, mạnh hơn và thông minh hơn những người lính bình thường.

Trong cuộc trò chuyện với phóng viên của báo Slovodel, Trưởng khoa Khoa học Chính trị và Xã hội học của Đại học Kinh tế Quốc dân Plekhanov, nhà khoa học chính trị Andrei Koshkin giải thích rằng không nên xem bài báo của The Sun một cách tách biệt với các sự kiện khác.

Ông Andrei Koshkin nhớ lại rằng Hoa Kỳ đã và đang tập trung lại các nỗ lực của mình từ phần Âu-Á sang khu vực Ấn-Thái Bình Dương trong một thời gian.

Và bước đi nghiêm túc đầu tiên hướng tới điều này là việc thành lập quan hệ đối tác công nghệ-quân sự AUKUS.

Giờ đây, Mỹ đang tích cực thúc đẩy một khái niệm trong đó họ phải bảo vệ Đài Loan trước Trung Quốc đại lục.

“Hãy để ý rằng các lực lượng của Hoa Kỳ đang được tập trung nhanh như thế nào. Họ đang rút khỏi Trung Đông, vừa qua là khỏi Afghanistan.

Hơn nữa, họ muốn NATO tham gia vào việc này. Người châu Âu đang kháng cự, nhưng chúng ta vẫn chưa biết Mỹ sẽ làm gì với Liên minh.

img

Hải quân Mỹ-Trung Quốc.

Trên phương diện tích tụ lực lượng và tài nguyên quân sự của Mỹ và các đồng minh. Kể cả trong không gian thông tin.

Dựa trên điều này, một số bài báo phân tích và bài phát biểu của các chuyên gia sẽ phải xuất hiện, sẽ tập trung vào tầm quan trọng cực kỳ của việc bảo vệ Đài Loan khỏi Trung Quốc” - chuyên gia Andrei Koshkin nói.

Đồng thời, bài báo của The Sun không đề cập đến khả năng quân đội Trung Quốc có thể phát động các hành động quân sự trực tiếp vào Hoa Kỳ.

Tất cả các hệ thống vũ khí được người Anh mô tả đều có thể chiến đấu hiệu quả với lực lượng vũ trang Mỹ - nhưng chỉ từ vị trí phòng thủ.

Ông Andrei Koshkin cho rằng tình trạng này là đặc trưng của cuộc đối đầu trong khối liên minh mà Hoa Kỳ định xây dựng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Với mục đích này, ngoài AUKUS, liên minh QUAD (Nhóm bộ Tứ) đã được thành lập, bao gồm Australia, Ấn Độ, Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Ngoài ra còn có ANZUS, Khối hiệp ước An ninh quân sự đã chính thức tan rã vào cuối những năm 1980, ngoài Australia và Hoa Kỳ, còn có New Zealand.

“Chúng ta đang ở giai đoạn đầu của việc triển khai xung đột, và trong đó Hoa Kỳ đang vận động Australia hỗ trợ Đài Loan.

Nhưng họ không đe dọa trực tiếp Trung Quốc. Và Bắc Kinh đáp lại một cách tương ứng giống như độ phản chiếu của một tấm gương.

Trung Quốc có thể sẵn sàng ném bom Australia, sẵn sàng giải quyết vấn đề với Đài Loan một mình. Nhưng Bắc Kinh chưa sẵn sàng chiến đấu trực tiếp với Hoa Kỳ.

Không loại trừ khả năng đối đầu trực tiếp, nhưng điều này sẽ không theo kiểu Mỹ tính toán”, nhà khoa học chính trị Nga giải thích.

Do đó, những lời dị nghị trên các phương tiện truyền thông phương Tây liên quan đến căng thẳng ở khu vực Đài Loan không phải là hệ quả của cuộc đối đầu giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, mà là một trong những yếu tố của quá trình này.

Đồng thời, như ông Koshkin nhấn mạnh, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là khu vực có lợi ích của Nga.

Tuy nhiên, Liên bang Nga sẽ không hòa nhập vào cùng một khối với Trung Quốc, vì chính quyền Nga đang theo đuổi một chính sách đối ngoại khôn ngoan và sẽ không để đất nước bị lôi kéo vào một cuộc đối đầu không cần thiết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.