Thời sự Quốc tế

Chuyên gia Nga: Mỹ đã tuyên bố Chiến tranh Lạnh, muốn thay đổi Trung Quốc

09/12/2020, 19:45

Chuyên gia Nga cho rằng "trong những tháng tới chúng ta sẽ thấy Joe Biden không khác lắm so với Donald Trump".

img

Ông Viktor Sumsky - ảnh tư liệu.

Báo Sputnik dẫn nhận định của ông Viktor Sumsky, Giám đốc trung tâm ASEAN của trường MGIMO thuộc Bộ ngoại giao Nga cho biết, Mỹ thực sự đã tuyên bố chiến tranh lạnh với Trung Quốc vào năm 2020.

"Vào tháng 6 và 7 năm nay, bốn đại diện nổi tiếng của chính quyền Mỹ đã có những tuyên bố thô lỗ chưa từng có với Trung Quốc, tôi không thể dùng từ khác ở đây, với những sử dụng từ ngữ nhằm hạ bệ giới lãnh đạo nhà nước Trung Quốc.

Theo tôi, điều này cho thấy rằng trong năm 2020 chúng ta đã đánh mất đi nhiều thứ, trong đó có ngoại giao. Nếu coi bài phát biểu của Ngoại trưởng Mike Pompeo trong thư viện của Tổng thống Richard Nixon vào ngày 23/7 năm nay là ngoại giao, thì thế nào mới gọi là tuyên bố thù địch?

Nhiều bình luận ở Hoa Kỳ và ở Trung Quốc và trên thế giới cũng cho thấy, ông Pompeo thực sự đã tuyên bố về một cuộc Chiến tranh Lạnh mới với Trung Quốc. Và nhằm mục đích gì? Để thay đổi chế độ ở đất nước này, " - ông Sumsky nói.

Theo ông Sumsky, năm 2020, có một sự chuyển đổi nhảy vọt từ số lượng sang chất lượng của hững xung đột, mâu thuẫn tích tụ trong quan hệ Mỹ-Trung trong 1/4 thế kỷ qua, và chúng đã chín muồi đến nỗi chính chúng, chứ không phải là các yếu tố hợp tác, trở thành điểm chính trong quan hệ Mỹ-Trung.

Chuyên gia Nga cũng lưu ý rằng "những tuyên bố của ông Pompeo và những người anh em của ông trong Đảng Cộng hòa không chỉ là lời nói suông, mà chúng đã được hỗ trợ bởi toàn bộ hệ thống trừng phạt nổi tiếng và các hành động chiến tranh thương mại, một hệ thống nhằm định dạng lại không gian phía Đông theo tinh thần chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ."

Theo dự báo của ông Sumsky, "trong những tháng tới chúng ta sẽ thấy Joe Biden không khác lắm so với Donald Trump trong lĩnh vực chính sách đối ngoại."

"Những thay đổi như vậy không thể là việc của chỉ hai bên - Hoa Kỳ và Trung Quốc, mà đã trở thành việc của phần còn lại của châu Á, toàn thế giới và đất nước chúng ta", - chuyên gia Nga nhấn mạnh và cảnh báo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.